svasdssvasds

หุ่นยนต์เลี้ยงเด็ก คลายภาระพ่อแม่จีน

หุ่นยนต์เลี้ยงเด็ก คลายภาระพ่อแม่จีน

สังคมจีนมีปัญหาพ่อแม่ไม่มีเวลาเลี้ยงลูกที่ยังอายุน้อย เนื่องจากต้องทำงานหนัก แต่จะเป็นอย่างไร หากเราปล่อยให้หุ่นยนต์ช่วยเลี้ยงเด็ก และพ่อแม่นั้น ก็ยังพูดคุยกับเด็กได้ แม้จะยังอยู่ที่ทำงาน

พูดได้สองภาษา สอนคณิตศาสตร์ก็ได้ ปล่อยมุขตลกก็ได้ เล่นกับเด็กผ่านหน้าจอแทบเล็ตที่ติดบนหน้าอก...นี่คือ สรรพคุณของหุ่นยนต์รุ่นใหม่ล่าสุดของจีน ที่อาจกลายเป็นหุ่นยนต์เลี้ยงเด็กในฝันที่พ่อแม่ทุกคนปรารถนา

มันคือเจ้า “ไอพัล” เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีสุดล้ำ ที่เปิดตัวในมหกรรมสินค้าอิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคประจำเอเชีย หรือซีอีเอส เอเชีย จัดขึ้นที่นครเซี่ยงไฮ้ของจีน

หุ่นยนต์เลี้ยงเด็ก คลายภาระพ่อแม่จีน

ไอพัล มีความสูงเทียบเท่าเด็กอายุ 5 ขวบ ขยับตัวได้ เต้นได้ เคลื่อนที่ด้วยล้อที่ติดตั้งอยู่ ส่วนสายตานั้นก็จะมองไปที่คนที่มาเล่นด้วย ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีจดจำใบหน้า

หุ่นยนต์ไอพัล ช่วยสอนความรู้ให้เด็ก แต่ที่สำคัญที่สุด คือ ช่วยคลายเหงาเวลาผู้ใหญ่ไม่อยู่ ส่วนพ่อแม่เอง ก็สามารถเชื่อมสัญญาณผ่านสมาร์ทโฟน มาพูดคุยหรือสังเกตการณ์บุตรได้ด้วย

หุ่นยนต์เลี้ยงเด็ก คลายภาระพ่อแม่จีน

พ่อแม่ที่ยังอายุน้อยของจีน มักเผชิญกับภาระต้องเลี้ยงดูบุตร หรือผู้สูงวัยเพียงลำพัง ซึ่งเป็นผลพวงจากนโยบายลูกคนเดียว หรือวัน ไชด์ โพลิซี ที่ดำเนินมานานหลายสิบปี ก่อนจะปรับนโยบายให้มีลูก 2 คนได้เมื่อปี 2016

ดังนั้น หุ่นยนต์อย่างเจ้าไอพัล เป็นก้าวแรกเพื่อมาช่วยผ่อนคลายปัญหาสังคมนี้ของจีน โดยเจ้าไอพัลมีราคาอยู่ที่ 4 หมื่น 5 พัน 600 บาท และในอนาคต บริษัทอวตารไมด์ ผู้ผลิตนั้น จะเปิดตัวหุ่นยนต์รุ่นใหม่อีกตัว เน้นไปที่การพูดคุยกับผู้สูงวัย คอยเตือนให้คนชราทานยา หรือเรียกรถพยาบาล หากคนแก่หกล้ม

หุ่นยนต์เลี้ยงเด็ก คลายภาระพ่อแม่จีน

ต้องยอมรับว่า รัฐบาลจีนกำลังลงทุนด้านการเงินและทรัพยากรบุคคล เพื่อพัฒนาสมองกลอัจฉริยะ หรือเอไอ ตามกรอบนโยบาย เมด อิน ไชนา 2025 โดยบริษัทจีน ได้เปิดตัวหุ่นยนต์รูปมนุษย์ ที่สนทนากับคนได้ เมื่อปีที่แล้ว และมาวันนี้ เจ้าไอพัล เป็นอีกก้าวหนึ่ง สำหรับอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ในครัวเรือน ตามหลังเจ้าเป็ปเปอร์ ที่บริษัทซอฟต์แบงค์ของญี่ปุ่น เปิดตัวเมื่อปี 2015