svasdssvasds

งานวิจัย เผย ละออง "เกลือทะเล" ช่วยลด "พายุฝนฟ้าคะนอง" เหนือท้องมหาสมุทรได้

งานวิจัย เผย ละออง "เกลือทะเล" ช่วยลด "พายุฝนฟ้าคะนอง" เหนือท้องมหาสมุทรได้

งานวิจัยใหม่ที่ถูกตีพิมพ์ในวารสาร Nature Communications เผยว่า ละอองน้ำที่มี "เกลือทะเล" ปนอยู่ สามารถลดพลังงานในเมฆที่ทำให้เกิด "พายุฝนฟ้าคะนอง" เหนือท้องมหาสมุทรได้

วารสารเนเจอร์ คอมมูนิเคชันส์ (Nature Communications Journal) วารสารวิทยาศาสตร์ของสหรัฐฯ ร่วมกับเซี่ยงไฮ้ ได้เผยแพร่ผลงานศึกษาร่วมฉบับหนึ่งที่ระบุว่า เกลือทะเล (Sea Salt) อาจทำให้พลังงานของเมฆอ่อนลง และลดปริมาณพายุฝนฟ้าคะนองเหนือท่องมหาสมุทรได้

เป็นปรากฏการณ์ที่เรียกว่า "เทอร์โมไดนามิกส์" (Thermodynamics) และ "ละอองลอย" (Aerosols) สามารถอธิบายการเกิดพายุฝนฟ้าคะนองบนบกได้เป็นอย่างดี ทว่าสาเหตุของการเกิดพายุฝนฟ้าคะนองเหนือท้องมหาสมุทรเขตร้อนนั้นเป็นเรื่องที่เข้าใจได้น้อยกว่า และไม่สามารถทำความเข้าใจอย่างละเอียดได้ในปัจจุบัน

Thermodynamics มีชื่อเรียกภาษาไทย ว่า "อุณหพลศาสตร์" คือการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความร้อน อุณหภูมิ และพลังงาน กฎของ Thermodynamics อธิบายว่า พลังงานในระบบเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร และระบบสามารถทำงานที่เป็นประโยชน์ในสภาพแวดล้อมโดยรอบได้หรือไม่

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

ทีมนักวิจัยนานาชาติจากมหาวิทยาลัยอู่ฮั่น (Wuhan University) และมหาวิทยาลัยหนานจิง (Nanjing University) ของประเทศจีน ทำวิจัยร่วมกับมหาวิทยาลัยฮีบรูแห่งเยรูซาเล็ม (The Hebrew University of Jerusalem) ของประเทศอิสราเอล ทำการวิเคราะห์ข้อมูลสภาพอากาศ ละอองลอย และการเกิดพายุฝนฟ้าคะนองทั่วแอฟริกาและมหาสมุทรที่อยู่ติดกันระหว่างปี 2013-2017

นักวิจัย พบว่า ละอองลอยเพิ่มความหนาแน่นของสายฟ้า ทั้งบริเวณมหาสมุทรและบนบกอย่างมีนัยสำคัญ ในทางกลับกันเกลือทะเลหยาบในละอองจากน้ำทะเลจะทำให้พลังงานของเมฆอ่อนลง และลดปริมาณฟ้าผ่าเหนือมหาสมุทรถึง 90%

ผลการศึกษา เสริมว่า การค้นพบดังกล่าวสามารถช่วยทำให้เข้าใจการกระจายตัวของฟ้าผ่าที่แตกต่างกันบนบกและเหนือมหาสมุทร รวมถึงผลกระทบทางสภาพภูมิอากาศของพายุฝนฟ้าคะนองได้อีกด้วย

related