svasdssvasds

ทำความรู้จัก "กระเบนนก" สัตว์ไม่คุ้มครองแต่หายาก [คลิป]

กระเบนนก สำหรับกฎหมายในไทยยังไม่มีการคุ้มครอง การที่รายการอาหารชื่อดัง นำมาเป็นวัตถุดิบ ในการสร้างสรรค์เมนู จนกลายเป็นประเด็นดังในโซเชียล กลายเป็นคำถาม ว่าสัตว์ชนิดนี้ โดยปกติ ใช้เป็นอาหารหรือไม่

ปลากระเบนนกเป็นปลาที่ว่ายน้ำเก่งแล้วมันยังสามารถถลาขึ้นจากผิวน้ำได้สูงหลายเมตรลำตัวเป็นทรงขนมเปียกปูนมีจุดสีขาวกระจายไปทั่วบนหลังส่วนหางยาวมากเมื่อเทียบกับลำตัวที่โคนหางมีเงี่ยง 2 ถึง 6 อัน ปลากระเบนนกเป็นปลาที่ออกลูกเป็นไข่แต่ไข่จะฟักในท้องแม่ก่อนจะคลอดออกมาเป็นตัว โดยจะออกลูกครั้งละ 1 ถึง 6 ตัว ขนาดโตเต็มที่ลำตัวมีความยาวประมาณ 1.5 เมตร ที่อยู่อาศัยพบทั้งในมหาสมุทรแปซิฟิกและ มหาสมุทรอินเดีย รวมทั้งในมหาสมุทรแอตแลนติก ศัตรูในธรรมชาติได้แก่ฉลามเสือ ฉลามหัวค้อนและบรรดาฉลามอื่นๆ

ทำความรู้จัก "กระเบนนก" สัตว์ไม่คุ้มครองแต่หายาก [คลิป]

ปลากระเบนนกเป็นปลากระเบนเนื้อดำมีอีกชื่อว่าปลากระเบนจุดขาวหรือบางคนเรียกว่าปลากระเบนค้างคาวเป็นปลากระดูกอ่อน อาหารของเขาได้แก่หอยและสัตว์จำพวกกุ้งปู โดยใช้ฟันลักษณะพิเศษบดเปลือกของเหยื่อให้แตก เหตุที่ชื่อกระเบนนกก็เพราะว่าเวลาครีบแผ่ออกจะมีปีกคล้ายนกมีส่วนหางยื่นยาวเรียวเหมือนแส้โคนหางมีหนามแหลมยื่นออกไปมีจุดเล็กสีขาวกระจายทั่วทั้งตัว

ทำความรู้จัก "กระเบนนก" สัตว์ไม่คุ้มครองแต่หายาก [คลิป]

ถึงแม้นกระแบนนก จะเป็นที่รู้จักของชาวประมงว่าเนื้อใช้สำหรับปรุงอาหาร แต่สถานะของการอนุรักษ์ ก็จัดอยู่ในระดับเดียวกับแมนดาที่ปัจจุบันเป็นสัตว์คุ้มครองซึ่งสัตว์ทั้งสองชนิดล้วนจัดอยู่ในสัตว์ที่มีปริมาณลดน้อยลง ถึงแม้จะยังไม่มีการขึ้นทะเบียนเป็นสัตว์คุ้มครอง แต่ก็ควรที่จะช่วยกันอนุรักษ์เอาไว้