svasdssvasds

what3words หาโลเคชั่นบนโลกที่ไหนก็ได้ภายใน 3 คำ

what3words หาโลเคชั่นบนโลกที่ไหนก็ได้ภายใน 3 คำ

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

เบื่อไหม ที่ต้องประสบปัญหาไม่รู้จะอธิบายให้คนอื่นฟังอย่างไรว่าตอนนี้เราอยู่ตรงไหน หรือหาเพื่อนในลานคอนเสิร์ตไม่เจอ แม้ว่าจะมี GPS แชร์โลเคชั่นแล้วก็ตาม แต่ก็ไม่มีความแม่นยำเอาเสียเลย แถมชื่อสถานที่ยังเป็นลิงค์ยาวเหยียดที่อ่านแล้วไม่เข้าใจ

ปัญหาเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้น หากคุณได้ทดลองใช้ “what3words” แอปพลิเคชั่นที่สามารถระบุโลเคชั่นได้ แม้สถานที่นั้นไม่มีที่อยู่ โดยใช้คำค้นหาง่าย ๆ แค่ 3 คำเท่านั้น หลักการของ what3words คือการตีเส้นตาราง Grid บนแผนที่ทั้งโลก ซึ่งแต่ละช่องมีขนาดเล็กสุด 3 x 3 เมตร และให้ผู้ใช้งานตั้งชื่อกล่องนั้นขึ้นมาเป็นคำที่อ่านได้ง่าย

เปรียบเทียบให้ เห็นภาพก็คือ ถ้าคุณพลัดหลงกับเพื่อนในป่าที่มองไปทางไหนก็มีแต่ต้นไม้ ก็แค่สร้างตาราง Grid จำลองขึ้นมา บนพื้นที่นั้น แล้วตั้งชื่อช่อง3 X 3เมตรที่คุณยืนอยู่ เช่น Alive.Lost.Forrest เมื่อเพื่อนเอาสามคำนี้ไปค้นหา what3words จะปรากฏโลเคชั่นนั้นขึ้นมา ก่อนที่จะลิงค์กับแอปฯนำทางอื่น อย่าง google map เพื่อพาเพื่อนของคุณไปยังจุดหมายได้อย่างแม่นยำ

what3words หาโลเคชั่นบนโลกที่ไหนก็ได้ภายใน 3 คำ

การระบุที่อยู่แบบเก่าที่ไม่ได้ครอบคลุมทุกพื้นที่บนโลก เป็นช่องว่างที่ทำให้ธุรกิจ what3words หาลูกค้าหน้าใหม่ได้เสมอ อย่างเช่น องค์กรที่ทำงานเกี่ยวกับการตั้งถิ่นฐานผู้ลี้ภัยในประเทศยูกันดา สามารถใช้นวัตกรรมนี้กับผู้อพยพในค่ายกว่า 100,000 ราย ทำให้ทุกคนมีที่อยู่เป็นของตัวเอง ซึ่งทำให้หน่วยบริการด้านสุขภาพเข้าถึงทุกคนได้ง่ายขึ้น

นอกจากนี้ แอปพลิเคชั่นดังกล่าว รองรับระบบ Offline อีกด้วย ซึ่งเคยมีกรณีที่ตำรวจสามารถช่วยหญิงสาวที่ถูกลักพาตัวออกมาจากสถานที่กักขังของผู้ร้ายได้ โดยใช้ what3words ขณะที่ไม่มีสัญญานอินเตอร์เน็ต

what3words หาโลเคชั่นบนโลกที่ไหนก็ได้ภายใน 3 คำ

หลักการทำงานที่เข้าถึงง่าย ตอบโจทย์ทั้งทางธุรกิจและการช่วยเหลือสังคมแบบนี้ what3words จึงคว้ารางวัล Cannes Lions Innovation Grand Prix 2015 ไปครอง ปัจจุบัน ประเทศไทยเองก็สามารถใช้งานเป็นภาษาไทยได้ เพราะระบบรองรับ 63 ภาษาทั่วโลก และในอนาคตทางบริษัทมีแผนจะขยายธุรกิจให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล

what3words หาโลเคชั่นบนโลกที่ไหนก็ได้ภายใน 3 คำ