svasdssvasds

น้ำหนักลด แต่ตีนกาเพิ่ม ได้ด้วยเหรอ ?!?

น้ำหนักลด แต่ตีนกาเพิ่ม ได้ด้วยเหรอ ?!?

การที่น้ำหนักลดลงอย่างต่อเนื่อง อาจทำให้คุณต้องลดขนาดของเสื้อผ้า แต่ในขณะเดียวกัน เมื่อหันมามองกระจก คุณอาจพบว่าผิวพรรณก็เปลี่ยนไปด้วยเช่นกัน มาดูรายละเอียดและวิธีแก้ไขกัน

เมื่อคุณน้ำหนักลดลง คุณจะรู้สึกว่าร่างกายแข็งแรงและมีพลังงานมากขึ้น แต่ในขณะเดียวกัน ใบหน้าของคุณอาจสะท้อนความเหนื่อยล้าและสูงวัยขึ้นอย่างน่าฉงน ริ้วรอยเล็กๆที่รอบดวงตาและหน้าผากเหมือนจะชัดเจนขึ้น ถุงใต้ตาดูกลวงและคล้ำ คุณอาจจะไม่ได้คิดเรื่องนี้ไปเองหรอก แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังให้ข้อมูลไว้ว่า ริ้วรอยต่างๆจะมองเห็นได้ชัดขึ้น เมื่อน้ำหนักของคุณลดลง

เหตุผลก็คือ ใบหน้าของเรามีส่วนที่เป็นไขมันอยู่เช่นเดียวกับส่วนต่างๆของร่างกาย ไขมันเหล่านี้เองที่ทำให้เราดูอ่อนวัยลง คุณจะสังเกตได้ว่า ใบหน้าของคนที่มีค่าดัชนีมวลกายสูงมักจะดูเด็กกว่าอายุ หากคุณไม่ได้ลดน้ำหนักด้วยวิธีลดไขมันเฉพาะจุดแล้วล่ะก็ มีความเป็นไปได้สูงที่ไขมันบนใบหน้าของคุณจะลดลงไปด้วยเช่นกัน

ใบหน้าคนที่เคยน้ำหนักขึ้นๆลงๆหลายครั้ง คนที่สูงวัยขึ้น หรือคนที่ออกแดดบ่อยๆ จะได้รับผลกระทบนี้เต็มๆจากการลดน้ำหนัก โดยเฉพาะคนออกแดดบ่อยๆ เพราะแสงแดดทำลายไฟเบอร์ที่ช่วยในเรื่องของความยืดหยุ่นของผิว ไฟเบอร์นี้จะลดลงไปตามอายุ และทำให้ผิวหนังเต่งตึงได้ยากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังก็มีวิธีที่จะช่วยบรรเทาความกังวลลงได้ มาดูกัน

ผิวหน้าของคุณอาจเริ่มหย่อนคล้อยลง

เป็นหัวข้อที่แค่อ่านก็บาดใจอย่างยิ่ง แต่ประเด็นที่พบบ่อยที่สุดคือการที่แก้มย้อยลงก่อนวัย เมื่อน้ำหนักลดลง องค์ประกอบที่ทำให้ผิวหนังเต่งตึง เช่น ไขมันใต้ผิวหนัง คอลลาเจน และอีลาสตินก็พลอยหายไปด้วย ในขณะที่ครีมบำรุงผิวไม่สามารถช่วยเสริมสร้างไขมันขึ้นมาใหม่ แต่คุณสามารถเร่งการเติบโตของคอลลาเจนขึ้นมาใหม่ได้ โดยการใช้ครีมที่มีส่วนผสมของเรตินอล โกรทแฟคเตอร์ และเปปไทด์

สำหรับคนที่ต้องการผลที่ชัดเจนและรวดเร็วกว่านี้ ก็อาจมองหาเทคโนโลยีอัลตราซาวด์ที่ใช้ความร้อนกระตุ้นคอลลาเจน เป็นการทำให้ผิวหนังเกิดปฏิกิริยาโต้ตอบด้วยสร้างคอลลาเจนขึ้นมาใหม่

ริ้วรอยบางๆต่างหากที่น่าจะเป็นประเด็นมากกว่า

ในช่วงที่น้ำหนักตัวลดลงนั้น เราอาจพบว่า อยู่ๆก็สังเกตเห็นรอยตีนกาบนใบหน้าได้ง่ายขึ้น ทั้งๆที่เป็นเพียงริ้วรอยบางๆเท่านั้น การใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกรดไฮยาลูรอนิค (Hyaluronic Acid หรือที่เรียกสั้นๆว่า HA) จะช่วยให้ผิวหนังเกิดความชุ่มชื้นและเต่งตึงขึ้นมา เห็นผลได้ทันทีและเป็นประโยชน์ในระยะยาวด้วยเช่นกัน เพราะผลิตภัณฑ์ประเภทนี้ ช่วยเร่งให้ร่างกายผลิตกรดไฮยาลูรอนิคของตัวเองขึ้นมาด้วย

ไหนจะรอยคล้ำใต้ดวงตานั้นอีกล่ะ

ไขมันที่อยู่ใต้ดวงตาช่วยปิดบังเส้นเลือดดำที่อยู่ข้างใต้ผิวหนัง การที่ไขมันลดลงทำให้เห็นรอยคล้ำที่ดวงตาได้ชัดขึ้น การใช้ครีมกระตุ้นคอลลาเจนที่มีเรตินอล รวมถึงครีมรอบดวงตาแบบ light reflective ช่วยได้ เพราะจะช่วยทำให้รอบตาดูเป็นร่องน้อยลง การใช้ผลิตภัณฑ์เรสติเลนที่มีส่วนผสมของไฮยาลูรอนิคในบริเวณรอบตา ก็เป็นวิธีทางธรรมชาติอีกวิธีหนึ่ง แต่หากคุณยังรู้สึกกังวลใจอยู่อีก การปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังก็เป็นอีกวิธีหนึ่ง

แย่กว่านั้นคือสิวขึ้นง่าย

ผลข้างเคียงที่เราแทบนึกไม่ถึง แต่เกิดขึ้นได้บ่อยมาก คือลดน้ำหนักแล้วสิวขึ้น การปรับเปลี่ยนอาหารมีผลกระทบต่อผิวหนัง ตัวการหลักคือเครื่องดื่มที่เน้นโปรตีน เพราะเวย์โปรตีนขึ้นชื่อมากเรื่องการทำให้เกิดสิว คุณจึงควรรักษาสิวเป็นจุดไป เช่นทำความสะอาดด้วยสบู่ล้างหน้าที่มีกรดซาลิไซลิก (salicylic acid) นอกจากนี้ ยังควรใช้ครีมบำรุงผิวที่ไม่ทำให้รูขุมขนอุดตันอีกด้วย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-9 เคล็ดลับการดูแลผิวที่ง่ายจนน่าแปลกใจ แต่ได้ผล

-สารสกัดมะหาด มีฤทธิ์ลดริ้วรอย ผิวกระชับ

-ไม่ต้องกลัวแก่ไว! เคล็ดลับการรักษาผิวให้ดูเด็ก ของสาวๆ วัยกลางคน