svasdssvasds

ชวนเที่ยว 'ซิบีนิค' กับสถาปัตยกรรมมรดกโลกที่โครเอเชีย

ชวนเที่ยว 'ซิบีนิค' กับสถาปัตยกรรมมรดกโลกที่โครเอเชีย

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

ซิบีนิค (Sibenik) เป็นเมืองท่าสำคัญและยังเป็นเมือง​ใหญ่​อันดับ​ 3​ ของแคว้น​ที่ก่อตั้งโดยชาวโครแอต​ ซิบีนิคเป็นเมืองติดทะเล จึงเหมาะ​แก่​การ​พักผ่อน​สำหรับนักท่องเที่ยว​ที่ชอบบรรยากาศเรียบง่าย​เงียบ​สงบ​ และที่สำคัญ​คือเป็นที่ตั้งของ​มหาวิหาร​เซนต์​เจมส์​ สถาปัตยกรรมที่ขึ้นบัญชีเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมโดยองค์การยูเนสโกเมื่อปี 2000

[caption id="attachment_567842" align="alignnone" width="840"] ชวนเที่ยว 'ซิบีนิค' กับสถาปัตยกรรมมรดกโลกที่โครเอเชีย บรรยากาศริมทะเล[/caption]

(The​ Cathedral of St.​ James) เป็นมหาวิหารที่ติดชายทะเล มีความสวยงามตระการตาตั้ง​แต่บันได​ทางขึ้นที่สภาพยังดู​ดีมากแม้ว่าจะมีอายุุ​ 483 ปีแล้ว สร้างขึ้นในช่วงปี 1431- 1536 ใช้เวลา​สร้างถึง​ 105 ปี​ วิหารแห่งนี้เป็นสถาปัตยกรรมผสมผสาน​กัน​ระหว่าง​ ศิลปกรรม 3 แบบคือ แบบดาลมาเชีย​ แบบทางเหนือ​ของอิตาลี และแบบทัสคานี​ สร้างโดยใช้​หินปูน​และ​หินอ่อน​ทั้งหมด​ เป็นการผสมผสานกันของศอลปะยุคกอทิกและเรเนซองส์

[caption id="attachment_567846" align="alignnone" width="840"] ชวนเที่ยว 'ซิบีนิค' กับสถาปัตยกรรมมรดกโลกที่โครเอเชีย มหาวิหาร​เซนต์​เจมส์​[/caption]

จุดที่น่าสนใจของวิหาร​คือบัวใต้ชายคา​ที่มีรูปศีรษะ​คน​ นับดูได้​ 71 หน้า​ แต่ละหน้าแตกต่างกัน​ มีทั้งผู้ชาย​ ผู้หญิง​ และเด็ก ซึ่งมัคคุเทศก์ท้องถิ่น​เล่าว่า​ เป็นเรื่องเล่าต่อๆ กันมาว่านี้อาจเป็นใบหน้าของ​บุคคล​ที่มีอุปการะ​คุณ​ในการก่อตั้ง​ โบสถ์​แห่งนี้​

[caption id="attachment_567843" align="alignnone" width="840"] ชวนเที่ยว 'ซิบีนิค' กับสถาปัตยกรรมมรดกโลกที่โครเอเชีย บางส่วนของบัวใต้ชายคา[/caption]

นอกจากนี้ยังมีซุ้มประตู​ทางเข้าทางทิศเหนือ​เรียกว่าประตูสิงห์ (Lion Gate)​ ที่มีรูป​ปูนปั้น​อาดัม​กับอีฟ​ยืนบนเสาสองข้างประตู​ และ​ด้านล่างมีรูปสิงโต​ เป็นจุดยอดนิยมที่มีคนมาผลัดกันถ่ายรูปตั้งแต่เช้าจนเย็น

[caption id="attachment_567844" align="alignnone" width="840"] ชวนเที่ยว 'ซิบีนิค' กับสถาปัตยกรรมมรดกโลกที่โครเอเชีย รูปปั้นอาดัมกับอีฟ[/caption]

ชวนเที่ยว 'ซิบีนิค' กับสถาปัตยกรรมมรดกโลกที่โครเอเชีย นอกจากเมืองมรดกโลกซิบีนิคแล้ว โครเอเชียยังมีมรดกโลกทางธรรมชาติที่พลิวิเชด้วย อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ชวนเที่ยว ‘พลิตวิเซ’ มรดกโลกของโครเอเชีย