svasdssvasds

เช็กอิน : อ่างทอง ไหว้พระนอนองค์ใหญ่สุดในไทย ผูกสายสิญจน์ต้นสาระ [คลิป]

เช็กอิน : อ่างทอง ไหว้พระนอนองค์ใหญ่สุดในไทย ผูกสายสิญจน์ต้นสาระ [คลิป]

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ขึ้นชื่อว่า พระนอนวัดขุนอินทประมูล ซึ่งเป็นพระนอนที่ยาวที่สุดในประเทศไทย ประชาชนส่วนใหญ่รู้จักและหลายคนเคยเดินทางมากราบไหว้องค์พระนอน ซึ่งตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่กลางทุ่งขุนอินทประมูล ในอำเภอโพธิ์ทอง จ.อ่างทอง แต่ที่นี่ยังมีหลายสิ่งหลายอย่างที่คนทั่วไปอาจจะไม่รู้ และสองสิ่งที่มีความแปลกและแตกต่างจากวัดอื่นๆ เมือพุทธศาสนิกชนที่เดินทางมากราบไหว้พระนอนวัดขุนอินทประมูล ต่างต้องทำหลังจุดเทียนไหว้พระเสร็จแล้ว นั่นก็คือการปิดทองที่ธรรมจักร์ใต้ฝ่าพระบาทองค์พระนอนและการผูกสายสิญจน์ต้นสาระ จนต้นสาระหลายตนเต็มไปด้วยสีเหลืองของด้ายสายสิญจ์ที่พุทธศาสนิกชนนำมาผูกไว้

[gallery columns="2" size="full" ids="348660,348661,348662,348663"]

ลุงจคุพร พัดภู่ วัย  65 ปี ผู้ดูแล และ เจ้าหน้าที่ ประชาสัมพันธ์ของวัดเล่าให้ฟังว่า ที่ประชาชนนิยมนำเชือกที่ผูกธูปเทียนดอกไม้มาผูกไว้ที่ต้นสาระบริเวณด้านหน้าองค์พระนอนก็เป็นความเชื่อในเรื่องของการเตือนสติของตนเองในการทำสิ่งใดๆให้มีสาระวันเวลาเป็นสิ่งทีมีค่าจะทำอะไรก็ให้เป็นสาระไม่ทำสิ่งที่ไม่เป็นสาระ เป็นกุศโลบายทางพระพุทธศาสนาอย่างหนึ่ง เป็นการเตือนสติของตนเอง ส่วนการปิดทองใต้พระบาทองค์พระก็เป็นประเพณี สืบเนื่องที่คนโบรารเข้าใจได้ดีว่าธรรมจักรคือธรรมะของพระพุทธเจ้าที่ฝากไว้ที่ฝ่าพระบาทหมาถึงความเจริญความรุ่งเรือง เช่นเดียวกับธรรมจักรที่หมุนไปข้างหน้าเช่นเดียวกับวงล้อธรรมจักร ซึ่งพระพุทธรูปต่างๆจะปิดทองที่ฝ่าพระบาทไม่ได้ จนมาเป็นความเชื่อที่ว่าความเจริญก้าวหน้ามาจากการก้าวเดินไปข้างหน้า จึงนำมาสู่การปิดทองฝ่าพระบาทพระนอนวัดขุนอินทประมูลแห่งนี้

[gallery columns="2" size="full" ids="348666,348667,348668,348669"]

วัดขุนอินทประมูล ประดิษฐานพระนอนองค์ใหญ่แห่งทุ่งโพธิ์ทอง อยู่ในเขตตำบลอินทประมูล วัดนี้เป็นวัดโบราณ สร้างขึ้นในสมัยกรุงสุโขทัย พิจารณาจากซากอิฐแนวเขตเดิมคะเนว่าเป็นวัดขนาดใหญ่ เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์ที่ใหญ่และ ยาวที่สุดในประเทศไทยมีความยาวถึง 50 เมตร (25 วา) เดิมประดิษฐานอยู่ในวิหารแต่ถูกไฟไหม้ปรักหักพังไป มีพุทธลักษณะที่งดงาม พระพักตร์ยิ้มละไม สงบเยือกเย็น น่าเลื่อมใสศรัทธายิ่งนัก

related