svasdssvasds

เช็กอิน : ลำปาง เปิดประสบการณ์ชมทะเลหมอกพิกัดใหม่ "ดอยฟ้างาม"

เช็กอิน : ลำปาง เปิดประสบการณ์ชมทะเลหมอกพิกัดใหม่ "ดอยฟ้างาม"

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

สถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ ของจังหวัดลำปาง มีจุดชมวิว ทะเลหมอก ยามเช้าๆพร้อมกับสัมผัสสภาพอากาศที่หนาวเย็น  และถือว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่ใหม่ของจังหวัดลำปาง ที่เปิดตัวมาได้ไม่นาน ยังคงสภาพความเป็นป่าธรรมชาติมากที่สุดในขณะนี้ คือที่ ดอยฟ้างาม เป็นดอยสูงที่มีวิวทิวทัศน์อันงดงาม มีจุดเด่นในเรื่องของทะเลหมอกยามเช้าที่เกิดจากความชื้นของป่าไม้และธรรมชาติที่ ยังอุดมสมบูรณ์ ตั้งอยู่ที่ บ้านสาแพะ หมู่ ตำบลบ้านสา อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง 

[gallery columns="1" size="full" ids="373059,373060,373061,373063"]

โดยสามารถที่จะมองเห็นทะเลหมอกได้เต็มพื้นที่ ที่บริเวณจุดชมวิว ทะเลหมอกดอยฟ้างาม และยังสามารถมองเห็นพื้นที่ต่างๆได้ 360 องศา เพราะจุดชมวิวอยู่บนยอดเขาพอดี ทำให้ในช่วงนี้ประชาชนนักท่องเที่ยวต่างทยอยกันมาชมความงามของทะเลหมอกกันมากขึ้นเรื่อยๆ ในเรื่องนี้เอง

ทางนายคงบุญโชติ กลิ่นฟุ้ง ผู้ใหญ่บ้าน บ้านสาแพะ หมู่ ผู้ที่ริเริ่มพัฒนาและบุกเบิกเส้นทางก่อนที่จะกลายมาเป็นสาถนที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่ออีกแห่งของจังหวัดลำปาง ได้เล่าว่า ก่อนที่ ดอยฟ้างาม จะเป็นที่รู้จักและสนใจแก่นักท่องเที่ยวแห่แหนเข้ามาเที่ยวชม นี้ เมื่อก่อนหน้านี้ประมาณ ปี พระครูสันติ พนารัก เจ้าอาวาส วัดบ้านสาแพะ ได้เดินธุดงค์ และไปปักกลด ที่ดอยฟ้างาม และในช่วงเช้าปรากฏว่าได้เห็นทะเลหมอกเต็มพื้นที่อย่างสวยงา หลังจากนั้นทางเจ้าอาวาสได้นำเรื่องราวมาเล่าให้ผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านฟัง ก่อนที่จะมีการประชุมหารือ และมีมะติให้พัฒนาเส้นทางในการไปยังจุดชมวิว ให้สามารถเดินทางได้สะดวกมากขึ้น โดยมทีไม่มีงบประมาณจาก ส่วนราชการเข้ามาสนับสนุน แต่โชคดียังมี บริษัทเอกชนต่างๆที่เห็นความตั้งใจชาวบ้านได้สนับสนุน งบประมาณ และการจัดถวายผ้าป่าสามัคคี ของเจ้าอาวาส เพื่อนำเงินมาพัฒนาเส้นทางให้ดีขึ้น แต่ก็ยังไม่เพียงพออีกทั้งยังติด ขอกฎหมายป่าไม้ อุทยานแหลายอย่างจึงยังไม่สามารถที่จะพัฒนาเส้นทางให้สะดวกสบายได้ ซึ่ง ขณะนี้ก็รอว่าจะมีส่วนราชการหรือหน่วยงานไหนพอที่จะเข้ามาช่วยเหลือแนะนำชาวบ้านได้บ้างเพื่อที่จะให้สถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้ สามารถที่จะรองรับนักท่องเที่ยวได้มากขึ้น

[gallery columns="1" size="full" ids="373064,373065,373066"]

สำหรับการเดินทาง เมื่อมาถึง วัดสาแพะพนาราม จะต้องเดินทางไปตามทางลูกรัง ระยะทางกว่า 12 กม. ถึงวัดพระพุทธบาทสี่รอย จากนั้นจอดรถแล้วต้องเดินเท้าไปสู่ยอดดอยฟ้างาม ประมาณ กม. ใช้เวลาเดินเท้าประมาณ ครึ่ง ถึง ชั่วโมง  โดยการชมทะเลหมอกมี เที่ยวคือ พักค้างคืน กับมาตอนเช้ามืด นักท่องเที่ยวที่ขึ้นไปค้างแรมบนยอดดอยต้องเตรียมเสบียง น้ำดื่ม ขึ้นไปด้วยเพราะบนดอยฟ้างามไม่มีให้บริการ แต่มีห้องสุขาให้ การเดินทางจะต้องมีคนนำทาง เพราะหากไปด้วยตัวเองหรือใช้ ระบบ GPS จะพลัดหลงแน่นอนเพราะมีเส้นทางเข้าออกทำไร่ทำสวนจำนวนมาก สำหรับผู้สนใจเที่ยวดอยฟ้างามสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 086 – 429-6038,  083-0509144 หรือดูข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมที่เพจ “ดอยฟ้างาม บ้านสาแพะ ตำบลบ้านสา อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง” ทั้งนี้หากใครเดินทางมาตอนเช้ามืด ที่จุดจอดรถก่อนเดินขึ้นดอยฟ้างาม หากโชคดีก็จะเจอ น้องหมา ตัวจะเดินเป็นเพื่อนนำทางและติดตามไปจนถึงจุดชมวิวอีกด้วย ใครมีขนมน้องหมาสามารถติดไม้ติดมือไปฝากน้องหมาสองตัวนี้ได้

related