svasdssvasds

เช็กอิน : ชุมพร กินขนมจีนต้นฉบับปักษ์ใต้ แกล้มผักสมุนไพรพื้นบ้าน [คลิป]

เช็กอิน : ชุมพร กินขนมจีนต้นฉบับปักษ์ใต้ แกล้มผักสมุนไพรพื้นบ้าน [คลิป]

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

นางสุจิตรา ปริงหาดยาย หรือป้าจิต อายุ 56ปี ม.8 ต.หาดยาย อ.หลังสวน จ.ชุมพร เจ้าของต้นตำหรับขนมจีนหาดยาย  เปิดเผยว่า ตนเองเป็นคนชอบอาชีพการค้าขาย เวลามีงานจะทำอาหารไปขาย คนในหมู่บ้านจะรู้ว่าตนเองเป็นคนทำอาหารอร่อย ก่อนหน้านี้ได้ขายกล้วยทอดมีลูกค้าเยอะมาก แต่โดนน้ำมันลวกเลยหยุดขายกล้วยทอดไประยะหนึ่ง และคิดหาอาชีพอื่นที่มีความเสี่ยงน้อยลงเลยเลือกที่จะขายขนมจีน น้ำพริกน้ำยา แกงเขียวหวาน แกงไตปลา เป็นอาหารพื้นบ้านของคนใต้

[gallery columns="1" size="full" ids="389180,389181,389182,389183"]

ป้าจิต  กล่าวว่า และที่ร้านจะเรียกลูกค้าโดยเน้นผักพื้นบ้าน เป็นผักสมุนไพร ผักปลอดสารพิษ ที่หลากหลาย และมีในลูกค้ากินแบบไม่อั้น เช่น สะตอมีสรรพคุณ แก้ปัสสาวะปวดขัดหรือกะปริบกะปรอย ช่วยเจริญอาหาร บำรุงสายตา ลดน้ำตาลในเลือด , ขมิ้นขาว สรรคุณ รักษาแผลในกระเพราะอาหาร แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ ขับน้ำนม , หน่อเหรียง สรรพคุณ บำรุงเหงือกและฟันให้แข็งแรง บำรุงร่างกายช่วยเจริญอาหาร , ผักเสี้ยนผี สรรพคุณ แก้ฝีในปอด ฝีในลำไส้ และฝีภายนอก พอกแก้อัมพฤกษ์อัมพาต ช่วยในการนอนหลับ และยังมีผักอื่นๆอีกมากมายพร้อมสรรพคุณของผักแต่ละชนิดติดไว้ในร้านเพื่อให้ลูกค้าที่มาที่ร้านได้ทราบถึงประโยชน์ของผักแต่ละชนิด

 ป้าจิต  กล่าวต่อว่า ตนเองได้ขายขนมจีนมาเป็นระยะเวลาประมาณ 20 ปี จนมีลูกค้าติดใจในรสชาติเป็นจำนวนมากทั้งคนในพื้นที่  และคนต่างจังหวัดที่มาจนร้านไม่พอนั่ง ในบ้างครั้งลูกค้าต้องมายืนรอ หรือมาแล้วหมดไม่ได้กิน จนเกิดความคิดที่จะเปิด ขนมจีนหาดยาดสาขา 2 เพื่อให้ลูกค้าที่ตั้งใจมากินขนมจีนได้กินและไม่ผิดหวังที่มาแล้วหมด รวมถึงสะดวกในการเดินทาง

“ซึ่งปัจจุบันได้มีขนมจีนหาดยายในตลาดหลังสวนเพื่อจะได้ให้คนที่อยู่ฝั่งตลาดหลังสวนไม่ต้องเข้ามาถึงหาดยายและได้กินขนมจีนกันอย่างทั่วถึง ซึ่งในแต่ละวันทั้ง 2 สาขา จะขายขนมจีนวันละ 140 กิโลต่อวัน โดยตนจะเป็นคน ทำแกงต่างๆ ให้กับหลานสาวไปขาย ยังคงเน้นผักและรสที่ชาติของขนมจีนหาดยายสูตรเดิมกับสาขา 1 ทุกอย่าง แต่หากเป็นคนเก่าคนแก่ที่เคยทานก็จะแวะมาที่สาขา 1 เพราะจะได้นั่งกินท่ามกลางสวนผลไม้อีกด้วย”ป้าจิต กล่าว

[gallery columns="1" size="full" ids="389185,389186,389187,389188,389189"]

นอกจากนี้ป้าจิต ยังบอกอีกว่า ผักทุกอย่างที่นำมาให้ลูกค้าได้กินคู่กับขนมจีน จะเป็นผักปลอดสารพิษ ที่มีคนในชุมชนปลูกแล้วนำมาส่งให้ทุกวัน จึงการันตีได้ว่ากินแล้วสบายใจ ปลอดภัยแน่นอน

สำหรับท่านใดที่อยากจะไปลองลิ้มชิมรส ขนมจีนป้าจิต ขนมจีนที่มีผักปลอดสารพิษ และมีสรรพคุณทางสมุนไพรไทย ก็สามารถเดินทางแวะไปกินได้ โดยขับรถจากสี่แยกไฟแดงหลังสวน วิ่งเข้าไปทางถนนสายสวนสมเด็จ ก่อนจะเลี้ยวซ้าย ขับเลยวัดราชบูรณะหรือวัดนอก ไปเพียง 100 เมตร ก็จะเจอร้านขนมจีนป้าจิต แล้วครับ

related