svasdssvasds

คนไทยป่วยโรคซึมเศร้า 1.5 ล้านคน กรมสุขภาพจิตย้ำให้พบแพทย์

คนไทยป่วยโรคซึมเศร้า 1.5 ล้านคน กรมสุขภาพจิตย้ำให้พบแพทย์

กรมสุขภาพจิตเผย ขณะนี้คนไทยป่วนเป็นโรคซึมเศร้ากว่า 1.5 ล้านคน เน้นย้ำให้ผู้ป่วยพบแพทย์ รับการรักษาด้วยยา และกระบวนการแพทย์ที่ถูกต้อง พร้อมยึดหลักปฏิบัติ 8 ข้อ

นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต เปิดเผยถึงปัญหาโรคซึมเศร้าว่า ผลการศึกษาของกรมสุขภาพจิต คาดว่าคนไทยอายุ 15 ปีขึ้นไป ป่วยเป็นโรคนี้ร้อยละ 3 หรือประมาณ 1.5 ล้านคน แต่มีถึงร้อยละ 51 ที่ยังไม่ได้รับการดูแลรักษา ซึ่งสภาวะโรคซึมเศร้านี้ จัดเป็นความเจ็บป่วย ไม่ใช่คนจิตอ่อนแอ

โดยผู้ที่มีอาการ ทุกข์ใจ เศร้า ท้อแท้ เบื่อ ไม่อยากพูดหรือทำอะไร เกือบทั้งวัน และเป็นติดต่อกันจนถึง 2 สัปดาห์ จะมีโอกาสสูงที่จะเป็นโรคซึมเศร้า ต้องเข้ารับการรักษา ด้วยการกินยาควบคุมสารสื่อประสาทให้ทำงานเป็นปกติ ใช้เวลารักษาอย่างน้อย 6-9 เดือน ควบคู่ไปกับกระบวนการทางการแพทย์ เช่น ทำจิตสังคมบำบัดร่วมด้วย เมื่ออาการเข้าสู่สภาวะปกติดีแล้ว สามารถดูแลตัวเองต่อด้วยวิธีการอื่นๆ ได้ เช่น เข้าวัดปฏิบัติธรรม ออกกำลังกาย แต่หากไม่รีบรักษา อาการซึมเศร้าจะเป็นมาก และรุนแรงขึ้น และอาจนำไปสู่การจบชีวิตด้วยการฆ่าตัวตายได้

คนไทยป่วยโรคซึมเศร้า 1.5 ล้านคน กรมสุขภาพจิตย้ำให้พบแพทย์

ขณะที่ผู้ที่มีอาการซึมเศร้า และอยู่ระหว่างการรักษา ขอให้กินยาต่อเนื่องครบตามแพทย์สั่ง อย่าลด หรือปรับยาเอง แม้ว่าจะรู้สึกว่าตัวเองอาการดีขึ้นแล้วก็ตาม และให้ยึดหลักปฏิบัติ 8 ประการ

  1. อย่าตั้งเป้าหมายในการทำงาน และการปฏิบัติตัวที่ยากเกินไป หรือรับผิดชอบมากเกินไป
  2. แยกแยะปัญหาใหญ่ๆ พร้อมทั้งจัดเรียงความสำคัญก่อนหลัง และลงมือทำเท่าที่สามารถทำได้
  3. อย่าพยายามบังคับตัวเอง หรือตั้งเป้ากับตัวเองสูงเกินไป
  4. พยายามทำกิจกรรมร่วมกับคนอื่น
  5. เลือกทำกิจกรรมที่จะสร้างความรู้สึกที่ดี หรือเพลิดเพลินและไม่หนักเกินไป
  6. อย่าตัดสินใจในเรื่องที่สำคัญต่อชีวิตมากๆ โดยไม่ได้ปรึกษาผู้ใกล้ชิดที่เคารพหรือไว้ใจ ทางที่ดีที่สุด ควรเลื่อนการตัดสินใจออกไป จนกว่าอาการซึมเศร้าจะหายไป หรือดีขึ้น
  7. ไม่ควรตำหนิตัวเอง
  8. อย่ายอมรับความคิดในแง่ร้ายที่เกิดขึ้น ขณะมีอาการ ว่าเป็นส่วนที่แท้จริงของตัวเอง เพราะความคิดที่เกิดขึ้น มาจากอาการเจ็บป่วย

หากพบผู้ป่วยที่มีอาการ หรือสังเกตตัวเองว่า มีความรู้สึกหดหู่ มีอารมณ์เศร้า ทำอะไรก็ไม่สนุกเพลิดเพลินเหมือนเดิม เบื่ออาการ กินมากไป หลับยาก หรือหลับทั้งวัน แนะนำให้รีบปรึกษาแพทย์ จิตแพทย์ หรือ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขใกล้บ้านทั่วประเทศ ตั้งแต่เนิ่นๆ อย่าอายหมอ เพราะอาการเจ็บป่วย ต้องได้รับการรักษาที่ถูกต้อง หรือโทรปรึกษาสายด่วนสุขภาพจิต 1323 ฟรี ตลอด 24 ชั่วโมง