svasdssvasds

รณรงค์ลดใช้ “พลาสติก” เปลี่ยนเพื่อเราวันนี้ เพื่อโลกของเราในวันหน้า

รณรงค์ลดใช้ “พลาสติก” เปลี่ยนเพื่อเราวันนี้ เพื่อโลกของเราในวันหน้า

กระทรวงสาธารณสุข รณรงค์ประชาชน ลดการใช้ พลาสติก ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ภายใต้แนวคิด เปลี่ยนเพื่อเราในวันนี้ เปลี่ยนเพื่อโลกของเราในวันหน้า

นายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า หลังจากที่วันที่ 5 มิถุนายน เป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้มอบนโยบายให้หน่วยงานในสังกัดส่งเสริมการรักษาสิ่งแวดล้อม โดยการบริหารจัดการโรงพยาบาลให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (GREEN & CLEAN Hospital) ไม่ส่งผลกระทบต่อชุมชน มีระบบบำบัดน้ำเสีย การกำจัดขยะ ลดการใช้กระดาษ ลดการใช้ถุงพลาสติกเปลี่ยนเป็นการใช้ถุงผ้าใส่ยา เพื่อช่วยลดภาวะโลกร้อน

ในปีนี้ จึงได้จัดโครงการรณรงค์ลดปัญหาจากขยะพลาสติกด้วยแนวคิด“เปลี่ยนเพื่อเราในวันนี้ เปลี่ยนเพื่อโลกของเราในวันหน้า” (We change World Change) ส่งเสริมให้ตระหนักถึงการช่วยลดการใช้พลาสติก ซึ่งทั่วโลกกำลังพบปัญหาขยะพลาสติกที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเนื่องจากมีต้นทุนการผลิตต่ำ

รณรงค์ลดใช้ “พลาสติก” เปลี่ยนเพื่อเราวันนี้ เพื่อโลกของเราในวันหน้า

ด้านนายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยข้อมูลกรมควบคุมมลพิษ พบว่า ไทย มีขยะพลาสติกเกิดขึ้นปีละ 2 ล้านตัน แต่มีการนำกลับมาใช้เฉลี่ยปีละ 0.5 ล้านตัน ปัญหาสำคัญมาจากการใช้พลาสติกที่เป็นบรรจุภัณฑ์ใส่อาหารและเครื่องดื่ม ทำให้พลาสติกถูกผลิตขึ้นมากกว่าร้อยละ 70

จึงได้ขอความร่วมมือจาก ประชาชนให้ความสำคัญกับการใช้ภาชนะที่ใช้ซ้ำได้ รวมถึงให้ความสำคัญในการคัดแยกขยะ เพื่อไม่เป็นภาระในการจัดเก็บและทำลาย โดยเฉพาะ พลาสติกบางชนิด ที่มีคุณสมบัติไม่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ยากต่อการย่อยสลาย ทำให้อยู่ในสิ่งแวดล้อมเป็นเวลานาน เกิดผลกระทบต่อระบบนิเวศ เพราะพลาสติก ต้องใช้เวลาย่อยสลายตามธรรมชาตินานถึง 450 ปี

ขอบคุณข้อมูลจาก สสส.