svasdssvasds

ภัยเงียบ! โรคตาแห้ง ทำให้การมองเห็นลดลง

ภัยเงียบ! โรคตาแห้ง ทำให้การมองเห็นลดลง

แพทย์ ชี้โรคตาแห้งทำให้การมองเห็นลดลง มองภาพไม่ชัด ไม่ควรละเลยปล่อยไว้จนเกิดการอักเสบ เพราะอาจทำให้เป็นอันตรายต่อดวงตา

นายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์และโฆษกกรมการแพทย์กล่าวว่า โรคตาแห้งถือเป็นโรคทางตาชนิดหนึ่งเป็นภาวะที่น้ำตาหล่อลื่นลูกตาไม่เพียงพอ ทำให้เกิดอาการระคายเคือง แสบตา เหมือนมีฝุ่นอยู่ในดวงตาตลอดเวลา

อาการ "ตาแห้ง" พบได้ในทุกเพศและทุกวัย แต่จะพบในเพศหญิงมากกว่าเพศชาย โดยผู้หญิงที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป มีความเสี่ยงสูงมากกว่าในวัยอื่น ปล่อยทิ้งไว้อาจทำให้กระจกตาเป็นแผล

สาเหตุ "โรคตาแห้ง" สามารถเกิดจากหลายปัจจัย

-การใช้สายตาจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ หรืออ่านหนังสือ เป็นเวลานานๆ

-การใส่คอนแทคเลนส์ไม่ได้คุณภาพ

-ห้องปรับอากาศที่มีอากาศแห้ง

-สถานที่ที่มีฝุ่น มีแสงแดดจ้า

-กลุ่มผู้ที่มีการใช้ยาบางชนิด เช่น ยานอนหลับ ยาแก้แพ้ ยาลดความดันโลหิตบางชนิด เป็นต้น

นายแพทย์มานัส โพธาภรณ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชวิถี กล่าวเพิ่มเติมว่า โรคตาแห้งทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของดวงตาลดลง ทำให้มองเห็นภาพไม่ชัด และหากใส่คอนแทคเลนส์จะมีการระคายเคืองมาก เกิดการอักเสบได้บ่อยครั้ง

ทั้งนี้หากมีอาการดังกล่าวข้างต้น ให้รีบมาปรึกษาจักษุแพทย์ทันทีไม่ควรละเลย ซึ่งแพทย์จะซักประวัติและอาจทดสอบโดยการวัดปริมาณน้ำตา โดยให้ผู้ป่วยหลับตา แล้วใช้แถบกระดาษกรองมาตรฐานวางไว้ที่ซอกเปลือกตาด้านล่างช่วงหางตาแล้วเริ่มวัดระยะความเปียกของกระดาษจากขอบตาหากปริมาณน้ำตาเป็นปกติจะวัดแถบน้ำตาที่ได้ 10 มิลลิเมตรขึ้นไป หรือหากมีอาการตาแห้งอย่างรุนแรง แพทย์จะใช้วิธีอุดรูระบายน้ำตาด้วย คอลลาเจนขนาดเล็กเข้าไปในรูท่อน้ำตา ซึ่งจะช่วยให้ผู้ป่วยรู้สึกสบายตาขึ้นเพื่อขังน้ำตาที่มีอยู่ให้หล่อเลี้ยงตาอยู่ได้นานๆ

สำหรับการดูแลรักษาดวงตา ควรหลีกเลี่ยงการปะทะแสงแดดและลม ส่วมแว่นกันแดดเป็นประจำ หรือใช้น้ำตาเทียมตามที่แพทย์แนะนำ ในกรณีที่ต้องจ้องอยู่ที่หน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน ควรกระพริบตาบ่อยๆ หรือหลับตาเพื่อพักสายตา