svasdssvasds

แนะเคล็ดลับ! การกิน "ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง" ป้องกันการเป็นซ้ำ

แนะเคล็ดลับ! การกิน "ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง" ป้องกันการเป็นซ้ำ

สถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ แนะโรคหลอดเลือดสมองเป็นโรคที่มีโอกาสเกิดซ้ำได้หากขาดการป้องกันและปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ดังนั้นเพื่อควบคุมปัจจัยเสี่ยงของการเกิดโรค ควรรับประทานอาหารที่ถูกต้อง

นายแพทย์ภาสกร ชัยวานิชศิริ รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า โรคหลอดเลือดสมอง หรือ อัมพฤกษ์-อัมพาต เป็นโรคทางระบบประสาทที่มีโอกาสเกิดขึ้นซ้ำได้หากขาดการป้องกันและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อควบคุมปัจจัยเสี่ยงของการเกิดโรค ทั้งนี้ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง มักมีปัจจัยเสี่ยง เช่น เบาหวาน  ไขมันในเลือดสูง ความดันโลหิตสูงร่วมด้วยเสมอ ดังนั้นการรับประทานอาหารที่เหมาะสมและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ จะสามารถช่วยควบคุมปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ ที่เป็นสาเหตุ

แพทย์หญิงไพรัตน์ แสงดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า  ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองที่มีปัจจัยเสี่ยงโรคเบาหวาน ไขมันในเลือดสูง และความดันโลหิตสูง มีโอกาสที่หลอดเลือดแดงจะตีบ หรืออุดตันมากกว่าปกติ ส่งผลให้เป็นโรคหลอดเลือดสมองซ้ำได้

-ควรรักษาน้ำหนักตัวให้เหมาะสมในคนที่เป็นโรคอ้วนหรือมีภาวะน้ำหนักเกิน

-หลีกเลี่ยงอาหารในกลุ่มที่ให้พลังงานสูง เช่น  อาหารที่มีแป้งและน้ำตาล

-หลีกเลี่ยงอาหารจำพวกแกงกะทิ และของทอด

ผู้ป่วยเบาหวาน

-ควรรับประทานอาหารให้เป็นเวลา

-หลีกเลี่ยงของหวานและอาหารที่มีส่วนผสมของน้ำตาล เช่น น้ำหวาน น้ำอัดลม ผลไม้รสหวานจัด เช่น ลำไย องุ่น  เงาะ

 

ผู้ที่มีภาวะความดันโลหิตสูง

-ควรหลีกเลี่ยงอาหารรสเค็มและอาหารที่มีเกลือโซเดียมสูง เช่น เกลือ น้ำปลา ซีอิ๊ว ไข่เค็ม ผักกาดดอง แหนม กุนเชียง อาหารกระป๋อง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป  เป็นต้น

-หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง  ควรเลือกใช้น้ำมันที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวปรุงอาหาร เช่น น้ำมันรำข้าว น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันดอกทานตะวัน

 

ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง

-ควรรับประทานอาหารที่มีเส้นใยสูง เช่น ผัก  ผลไม้ ธัญพืชและถั่ว

-งดสูบบุหรี่และเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

-ควรออกกำลังกายเป็นประจำและสม่ำเสมอ โดยเลือกให้เหมาะสมกับสภาพร่างกายของแต่ละบุคคล

ในกรณีผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองที่มีปัญหาการเคี้ยว กลืนลำบาก ให้จัดเตรียมอาหารที่เคี้ยว  กลืนง่าย โดยอาหารจะมีลักษณะข้น กึ่งแข็งกึ่งเหลว เช่น โจ๊ก ไข่ตุ๋น ส่วนผักต่าง ๆ สับหรือปั่น แล้วทำให้นุ่มโดยการลวก ต้ม หรือตุ๋น เลือกผลไม้ที่นุ่ม  ไม่มีเมล็ด เช่น มะละกอ มะม่วงสุก เป็นต้น