svasdssvasds

ไม่เอามะเร็งเต้านม!! อย่าเข้าใกล้ “บุหรี่ไฟฟ้า”

ไม่เอามะเร็งเต้านม!! อย่าเข้าใกล้ “บุหรี่ไฟฟ้า”

มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ เปิดเผยข่าวจากหนังสือพิมพ์เดลิเมล์ เมื่อวันที่ 17 มีนาคม ที่ผ่านมา โดยศาสตราจารย์ นพ. Kefah Mokbel ศัลยแพทย์มะเร็งเต้านมชั้นนำจากสถาบันโรคเต้านมแห่งลอนดอน London Breast Institute เตือนว่าการสูบบุหรี่ไฟฟ้าในวัยรุ่นหญิงอาจนำไปสู่การเกิดมะเร็งเต้านมในภายหลัง

นพ. Kefah Mokbel ได้มีจดหมายเปิดผนึกถึงรัฐมนตรีสาธารณสุขและรัฐมนตรีการศึกษาให้ประกาศแนวปฏิบัติถึงอันตรายของบุหรี่ไฟฟ้าใหม่  เนื่องจากพบว่า  สารพิษในบุหรี่ไฟฟ้าเกี่ยวข้องกับการเป็นมะเร็งเต้านม  โดยเฉพาะในหญิงที่สูบบุหรี่ไฟฟ้าตั้งแต่วัยรุ่น  จากการตรวจพบ  สารเคมีที่คล้ายคลึงกับฮอร์โมนเพศ รวมทั้งรายงานใหม่ที่พบโลหะหนักที่เป็นสารก่อมะเร็งหลายชนิดในไอบุหรี่ไฟฟ้า

 

ทั้งนี้ 1 ใน 6 ของวัยรุ่นใช้บุหรี่ไฟฟ้าในอังกฤษ  บริษัทบุหรี่ไฟฟ้าพุ่งเป้าไปที่วัยรุ่น  ด้วยการโฆษณาด้วยหลากหลายสีสันและกลิ่นรสที่เย้ายวนและบุหรี่ไฟฟ้าวางขายในซุปเปอร์มาร์เก็ตข้างเคียงกับผลิตภัณฑ์สุขภาพอื่นๆ

 

ศ.นพ.ประกิต  วาทีสาธกกิจ  เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่  สนับสนุนให้รัฐบาลคงการ”ห้ามนำเข้าบุหรี่ไฟฟ้า”ตามประกาศกระทรวงพาณิชย์ และการห้ามขายตามประกาศของคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคต่อไป เนื่องจากหากเปิดให้ขายเสรี  วัยรุ่นไทยจะถูกเย้ายวนให้เข้าไปเสพติดบุหรี่ไฟฟ้ามากกว่าที่เป็นอยู่  ซึ่งประเทศต่าง ๆ ก็ทยอยออกกฎหมายห้ามขายบุหรี่ไฟฟ้าอยู่ในขณะนี้