svasdssvasds

ผลสำรวจเผย สิว มีผลทำให้ถูกมองว่า ไม่เป็นมืออาชีพในการทำงานโดยเฉพาะในเจน Z

ผลสำรวจเผย สิว มีผลทำให้ถูกมองว่า ไม่เป็นมืออาชีพในการทำงานโดยเฉพาะในเจน Z

จากผลสำรวจชาวออสเตรเลีย พบว่า สิว ทำให้ถูกมองว่าไม่เป็นมืออาชีพในการทำงาน ถูกตัดสิน และทำให้เกิดความไม่มั่นใจ กังวลที่จะเข้าเปิดกล้องประชุมผ่านในระบบออนไลน์

มนุษย์ออฟฟิศทั่วไป ที่ไม่ได้มีเครื่องแบบต้องสวมใส่เป็นประจำ หลายๆ บริษัท อาจมีการรณรงค์หรือประกาศการแต่งตัวที่ทำให้ดูน่าเชื่อถือ เหมาะสมกับความเป็นมืออาชีพ แต่รู้มั้ยว่านอกจากแต่งตัวให้ 'Look Smart' แล้ว ยังมีสิ่งที่อยู่นอกเหนือเสื้อผ้า การแต่งตัว ซึ่งสิ่งนั้นก็คือ สิว ที่อยู่บนในหน้า ที่บางทีก็ยากเกินความควบคุม

Dailymail.co.uk เผยผลสำรวจที่ทำการสอบถามชาวออสเตรเลียจำนวน 2,000 คนที่มีอายุต่ำกว่า 30 ปี พบว่าผู้ที่ตอบแบบสำรวจที่อยู่ใน เจน Z มองว่า สิว ทำให้ดูไม่เป็นมืออาชีพในการทำงาน ทั้งนี้เกือบครึ่งหนึ่งเชื่อว่าพวกเขาถูก 'ตัดสิน' ในที่ทำงานอันเนื่องจาก สิว ของตัวเอง

โดยผลสำรวจยังพบว่าร้อยละ 25 เลือกที่จะปิดกล้องในการประชุมออนไลน์ เพราะพวกเขาเกิดความรู้สึกประหม่า ไม่มั่นใจในวันที่ผิวของตัวเองไม่พร้อมหรือมีปัญหา
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ พบว่าจากจำนวนผู้ที่ตอบแบบสำรวจร้อยละ 41 มองว่าการมีผิวพรรณที่หมองคล้ำ ไม่สดใส ทำให้ดูมีความเป็นมือาชีพน้อยลง ส่วนร้อยละ 31 ระบุว่าคนที่มี สิว เป็นคนที่มีการดูแลสุขอนามัยที่ไม่ดี ซึ่งเป็นความเชื่อผิดๆ (สิวเป็นปฏิกิริยาตอบสนองตามธรรมชาติของฮอร์โมนในร่างกายมนุษย์)  

ก่อนหน้านี้ได้มีการเผยแพร่ผลการศึกษาจาก Dermatology and Therapy พบข้อมูลที่น่าสนใจว่า ผู้ตอบแบบสอบถามมีมุมมองต่อผู้ที่มีผิวกระจ่างใสในเชิงบวกมากกว่าผู้ที่ผิวมีปัญหาจากรอยสิวต่างๆ ทั้งยังกล่าวว่าคนที่มีสิว มีแนวโน้มที่จะได้รับการจ้างงานน้อยกว่าอีกด้วย 

ทั้งนี้ยังพบว่า เมื่อให้ผู้ตอบแบบสอบถามดูรูปภาพคนเดึยวกันที่มีรอยสิวที่ผิวหน้ากับภาพที่ผ่านการปรับแต่งแล้ว พบว่ารูปภาพคนเดียวกันที่มีรอยสิวนั้นทำให้ดูเป็นคนที่มีเสน่ห์น้อยลง รวมไปถึงความมั่นใจ สุขภาพดี และประสบความสำเร็จต่ำกว่าภาพคนเดียวกันที่ปรับแต่งลบเลือนสิวออกไป 

แม้แต่บิวตี้บล็อกเกอร์ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว Hayley Wester ที่ประสบปัญหาการดูแลผิวจากสิว กล่าวว่า เธอรู้สึก 'วิตกกังวล' เมื่อถูกจ้องมองและรู้สึกโดนตัดสิน ซึ่งกระทบสุขภาพจิตของเธอในช่วงที่เธอกำลังเริ่มทำงานด้านการแพทย์
จนทำให้เธออดคิดไม่ได้ว่า หรือในวงการแพทย์นี้ สิว ทำให้เธอดูไม่เป็นมืออาชีพ ทั้งที่จริงแล้วการหยิบยกเรื่องความเครียดที่ทำให้เกิดสิวและการต้องเริ่มต้นอาชีพใหม่ควรเป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจมากกว่า

แต่การมี สิว เกิดขึ้นบนใบหน้า ถูกทำให้กลาเป็นเรื่องที่ทำให้คนเกิดความไม่สบายใจและต้องหาวิธีต่างๆ นานา ปกปิดซ่อนสิ่งเหล่านี้จากสายตาคนทั่วไปเพื่อให้ดูมีความเป็นมืออาชีพ

โดยผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังที่มีชื่อว่า Judy Cheung-Wood จาก SkinB5 ได้ทำการสำรวจในเดือนมกราคม 2565 พบว่า สิว นอกจากทิ้งรอยไว้บนใบหน้ายังสร้างความเสียหายที่เป็นการประทับตราบาปให้คนในวัยผู้ใหญ่ ติดไปด้วยซึ่งเธอได้เสนอแนะว่า ควรมองการเป็น สิว ทำให้เป็นเรื่องปกติและไม่ได้เชื่อมโยงกับความเป็นมืออาชีพ ความสามารถในการทำงาน หรือสุขอนามัยส่วนบุคคลแต่อย่างใด

ที่มา

dailymail.co.uk

nypost.com

related