svasdssvasds

ปกส. เผย ทำไมต้องปฏิรูประบบบำนาญ

ปกส. เผย ทำไมต้องปฏิรูประบบบำนาญ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

 

สังคมไทยได้ก้ำวเข้ำสู่สังคมผู้สูงอายุ โดย จำนวนประชากรที่มีอำยุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ขณะที่ จำนวนประชากรในวัยทำงานมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง การลดลงของ ประชากรวัยแรงงานนั้น ก่อให้เกิดปัญหาการขาดแคลนแรงงาน ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจ ของประเทศไทยในระยะยาวได้

ขณะที่ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รวมถึงประเทศไทย อายุเกษียณอยู่ในช่วงอายุ55-60 ปี ทั้งนี้ภาคเอกชนในประเทศไทยยังไม่มีกฎหมายกำหนดอายุเกษียณไว้ชัดเจนแบบภาครัฐ การกำหนดอายุเกษียณในภาคเอกชนเป็นข้อตกลงการจ้างงานระหว่าง นายจ้าง และลูกจ้างของแต่ละกิจการ โดย นายจ้างอาจกำหนดอายุเกษียณมาก หรือ น้อยกว่า 60 ปี ก็ได้ดังนั้น การปรับนโยบายของประเทศด้านโครงสร้างประชากรจึงเป็นเรื่องสำคัญและเร่งด่วนปัจจุบัน

ปกส. เผย ทำไมต้องปฏิรูประบบบำนาญ

ในวันนี้ น้องออมสุข จะ มาสร้างความเข้าใจในระบบบำนาญ ภาคเอกชนไทยหลายแห่ง ได้เริ่มมีการปรับข้อตกลงการจ้างงานโดยปรับอายุเกษียณจากอายุ 55 ปี เป็นอายุ 60 ปี ซึ่ง จะช่วยเพิ่มกำลังแรงงานของประเทศ ที่กำลังประสบปัญหาการขาดแคลนแรงงานจากการเปลี่ยนแปลง โครงสร้างประชากร ช่วยลดภาระของแรงงานวัยทำงาน ที่ ต้องเลี้ยงดูผู้สูงอายุที่ขาดรายได้ และ ช่วยเพิ่มรายได้รวมของประเทศสูงขึ้นตามแผนThailand 4.0 ติดตามรับชมรายละเอียดได้จากคลิปข่าว

***รับชมคลิป****

related