svasdssvasds

สส.เพิ่มศักยภาพชุมชน-โรงเรียนต้นแบบการจัดการขยะ

สส.เพิ่มศักยภาพชุมชน-โรงเรียนต้นแบบการจัดการขยะ

ปัจจุบันคนไทยผลิตขยะออกมากว่า 27 ล้านตันต่อปี หรือประมาณ 74,000 ตันต่อวัน ซึ่งการส่งเสริมให้ประชาชนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจัดการขยะ โดยลดปริมาณการเกิดขยะที่ต้นทาง นับเป็นมาตรการสำคัญอย่างหนึ่งที่จะทำให้ปัญหาขยะลดลงได้อย่างยั่งยืน

นางภาวินี ณ สายบุรี ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและเผยแพร่ กล่าวว่า ปัจจุบันคนไทยผลิตขยะออกมากว่า 27 ล้านตันต่อปี หรือประมาณ 74,000 ตันต่อวัน ซึ่งการส่งเสริมให้ประชาชนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจัดการขยะ โดยลดปริมาณการเกิดขยะที่ต้นทาง นับเป็นมาตรการสำคัญอย่างหนึ่งที่จะทำให้ปัญหาขยะลดลงได้อย่างยั่งยืน

กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม จึงนำแนวคิด Zero Waste การจัดการขยะเหลือศูนย์ โดยใช้หลัก 3Rs เผยแพร่ให้แก่ชุมชนและโรงเรียน ผ่านโครงการชุมชนปลอดขยะ และโครงการโรงเรียนปลอดขยะ โดยเริ่มดำเนินงานมาตั้งแต่ปี 2552 จนถึงปัจจุบัน มีศูนย์เรียนรู้กว่า 30 ศูนย์ ที่กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมดำเนินจัดตั้ง

การประชุมพัฒนาบุคลากรพร้อมทำแผนการดำเนินงานจัดตั้งศูนย์เรียนรู้ชุมชนและโรงเรียนต้นแบบการจัดการขยะเหลือศูนย์

เพื่อถอดบทเรียนความสำเร็จ แลกเปลี่ยนเรียนรู้การบริหารจัดการขยะของชุมชนและโรงเรียนแต่ละแห่งที่ นำข้อมูลที่ได้เป็นแนวทางในการจัดการขยะเผยแพร่ให้แก่ชุมชนและโรงเรียนที่สนใจนำไปให้ประโยชน์ รวมทั้งมีการศึกษาดูงาน การอนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล ณ ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลกองทัพเรือ อนุรักษ์และจัดการขยะชายฝั่งทะเล โดยกลุ่ม Trash Heroes Thailand

related