svasdssvasds

โรงเรียนบ้านน้ำมิน โรงเรียนปลอดขยะ

โรงเรียนบ้านน้ำมิน โรงเรียนปลอดขยะ

โรงเรียนบ้านน้ำมิน ตำบลแม่ลาว อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา ฐานการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม และการปลอดขยะโดยตรง โดยยึดหลัก 3Rs เน้นที่สุดลดการเกิดขยะ คือReduce ลดการเกิดขยะ

โรงเรียนบ้านน้ำมิน รณรงค์ลดการเกิดขยะ 

ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านน้ำมิน ตำบลแม่ลาว อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา ฐานการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม และการปลอดขยะโดยตรง ที่ทางโรงเรียน โดยผู้อำนวยการสมพิศ กาติ๊บ พร้อมกับครูได้บูรณาการร่วมกัน แต่เดิมโรงเรียนบ้านน้ำมินยังไม่มีการจัดการขยะอย่างถูกวิธี เด็กนักเรียนทิ้งขยะไม่เป็นที่

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2550 ผู้อำนวยการได้ย้ายเข้ามาและเห็นสภาพโรงเรียนไม่สะอาด จึงมีการประชุมกำหนดนโยบายกับทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง ก่อนลงสู่ขั้นตอนการปฏิบัติจริง โดยยึดหลัก 3Rs เน้นที่สุด คือ Reduce ลดการเกิดขยะ ไม่อนุญาตให้ใช้ถุงพลาสติก และโฟม ภายในโรงเรียน รวมถึงแม่ค้าที่ขายของ ได้เน้นให้ใช้ใบตองเป็นหลัก

โรงเรียนบ้านน้ำมิน โรงเรียนปลอดขยะ

นอกจากนี้ทางโรงเรียนมีกิจกรรมชุมนุม ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ให้เด็กนักเรียนแต่ละชั้นทำกิจกรรมตามฐานต่างๆ เพื่อส่งเสริมให้เด็กๆ มีส่วนร่วมในการจัดการขยะภายในโรงเรียนอย่างชัดเจน เช่น การนำถุงนมกลับมาใช้ซ้ำใส่ดินปลูกกล้าไม้ ทำเสื่อรองนั่ง การนำกระดาษที่ไม่ใช้แล้วไปปั้นหัวกวางขาย นอกจากนี้ เศษอาหารที่เหลือจะนำไปเลี้ยงหมู เลี้ยงเป็ดไก่ทีอยู่ในศูนย์เศรษฐกิจพอเพียง หมุนเวียนก่อเกิดเป็นรายได้กลับคืนสู่โรงเรียน

โรงเรียนบ้านน้ำมิน โรงเรียนปลอดขยะ

ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านน้ำมิน ถือเป็นประโยชน์อย่างมากต่อการจัดการขยะภายในโรงเรียน เด็กๆ มีระเบียบวินัยมากขึ้น ช่วยกันดูแลรักษาความสะอาดปฏิบัติต่อเนื่องเรื่อยมา จนโรงเรียนบ้านน้ำมินได้รับรางวัลมากมายด้านสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่ปี 2551- 2559

โรงเรียนบ้านน้ำมิน โรงเรียนปลอดขยะ

related