svasdssvasds

ปลูกฝังการจัดการขยะกับโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 27

ปลูกฝังการจัดการขยะกับโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 27

โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 27 อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย โรงเรียนแบบอยู่ประจำ ที่จัดการศึกษาสงเคราะห์แก่เด็กผู้ด้อยโอกาส 10 ประเภท นักเรียนต้องใช้ชีวิตอยู่ภายในโรงเรียนตลอด 24 ชั่วโมง ปริมาณขยะจึงปัญหาที่พบมากที่สุดภายในโรงเรียน

ปัญหาขยะล้นโรงเรียน...

นายทวีศักดิ์ ตั้งอารีอรุณ ผู้อำนวยการโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 27 เผยว่าปี 2547 ประสบกับปัญหาขยะเริ่มล้นโรงเรียน การกำจัดขยะด้วยวิธีทิ้งกลบ โดยทางเทศบาลได้เข้ามาดำเนินการจัดเก็บ รวมถึงตั้งโครงการธนาคารขยะ แต่ก็ยังไม่สามารถจัดการหรือลดปัญหาได้อย่างเป็นรูปธรรม

ปลูกฝังการจัดการขยะกับโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 27 เมื่อพบว่าต้นทางหลักของปัญหา คือโรงอาหาร เพราะเป็นโรงเรียนประจำที่ต้องประกอบอาหารให้เด็กทาน 3 มื้อ การประชุมหาทางกำจัดขยะอย่างเป็นระบบและถูกวิธีจึงเกิดขึ้นและดำเนินการอย่างจริงจัง คณะครูได้ศึกษาพบว่าการจัดการขยะตั้งแต่ต้นทางภายใต้หลัก 3Rs

 

Reduce, Reuse, Recycle

หลัก 3Rs คือ Reduce Reuse และ Recycle ผ่านฐานการเรียนรู้ อาทิ นำเศษอาหารไปแปรรูปเป็นอาหารเลี้ยงหมู เลี้ยงไก่ รวมถึงไส้เดือนภายในโรงเรียน เศษกระดาษที่เหลือใช้นำไปทำกระดาษสา ทำดินน้ำมัน แม้กระทั่งเศษไม้ สามารถนำมาประกอบเป็นเฟอร์นิเจอร์ ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ในเรื่องของช่างได้ พร้อมสร้างจิตสำนึก ให้นักเรียนเห็นถึงความสำคัญการคัดแยกขยะมากขึ้น

ปลูกฝังการจัดการขยะกับโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 27

ปัจจุบันสถิติปริมาณขยะในโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 27 ถือว่าประสบผลสำเร็จอย่างมาก ขยะภายในโรงเรียนลดลงต่อเนื่องทุกเดือน นักเรียนให้ความสำคัญการคัดแยกขยะมากขึ้น เพราะนอกจากขยะจะแปรเปลี่ยนเป็นรายได้ให้กับเด็กๆ แล้ว ยังเกิดเป็นความภาคภูมิใจที่จะร่วมมือกันดูแลโรงเรียนที่เป็นเสมือนบ้านหลังที่ 2 ให้น่าอยู่อีกด้วย

related