svasdssvasds

ผู้พิพักษ์สิ่งแวดล้อม ทสม.ดีเด่นระดับประเทศ จ.สตูล

ผู้พิพักษ์สิ่งแวดล้อม ทสม.ดีเด่นระดับประเทศ จ.สตูล

ความการทุ่มเทของ ทสม.คลองขุดในการสร้างพลังประชาชนให้ร่วมกันตระหนัก ร่วมกันดูแลแก้ไข ส่งผลให้ปัจจุบันคนในชุมชนอยู่ดี กินดี และคุณภาพชีวิตที่ดี มีสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน จนได้รับรางวัล เครือข่าย ทสม. ดีเด่น ระดับประเทศ ปี 2560 จากกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม

“บ้านเรารก ถ้าเราไม่ทำใครจะทำ” เป็นประโยคที่นายชัยณรงค์ ไชยจิตต์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 ต.คลองขุด จ.สตูล เอ่ยปากให้ฟัง ขยะที่ถูกทิ้งเรี่ยราด ทั้งภายในพื้นที่ชุมชน และแม่น้ำลำคลอง อย่าง “คลองมำบัง” สะท้อนให้เห็นถึงการไม่ดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม บวกกับการจัดการของทางเทศบาลยังไม่ดีเท่าที่ควรนัก ส่งผลให้เป็นปัญหาสะสมต่อเนื่อง กระทั่งปี2550 ผู้ใหญ่บ้านได้เริ่มการพัฒนาอย่างจริงจัง จึงเข้าร่วมเป็นอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน รวมตัวกันในนาม เครือข่าย ทสม.ตำบลคลองขุด ดำเนินการด้านสิ่งแวดล้อมต่างๆ จนเกิดเป็นรูปธรรมในปี 2557

เมื่อกระบวนการพัฒนาต้องเริ่มจากการมีส่วนร่วม ชาวบ้านในชุมชนจึงถือเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อน มีการจัดตั้งศูนย์ประสานงานเครือข่าย ทสม. แบ่งหน้าที่ดูแลรับผิดชอบฐานการเรียนรู้ต่างๆ อาทิ ฐานธนาคารขยะ ฐานน้ำหมักชีวภาพ กลุ่มสร้างอาชีพลูกปัด 3 วัย กลุ่มเครื่องจักรสาน และกลุ่มไข่เค็มอัญชัญ โดยจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันให้กับสมาชิก ทสม. และผู้ที่สนใจได้มาศึกษาดูงาน

นอกจากนี้แต่ละครัวเรือนยังใช้พื้นที่ภายในบ้านผสมผสานปลูกไม้พืช ไม้ผล และเลี้ยงสัตว์ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงอีกด้วย ความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นหลากหลายด้าน การทุ่มเทของ ทสม.คลองขุดในการสร้างพลังประชาชนให้ร่วมกันตระหนัก ร่วมกันดูแลแก้ไข ส่งผลให้ปัจจุบันคนในชุมชนอยู่ดี กินดี และคุณภาพชีวิตที่ดี มีสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน จนได้รับรางวัล เครือข่าย ทสม. ดีเด่น ระดับประเทศ ปี 2560 จากกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม

related