svasdssvasds

ศาลฎีกาพิพากษาจำคุก‘จตุพร’ 12 เดือน คดีหมิ่น ‘อภิสิทธิ์’

ศาลฎีกาพิพากษาจำคุก‘จตุพร’ 12 เดือน คดีหมิ่น ‘อภิสิทธิ์’

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันที่ 14 ธ.ค.60 ที่ห้องพิจารณา 805 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาในคดี อ.4176/2552 ที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาท

 

จากกรณี นายจตุพร ขึ้นเวทีชุมนุมกลุ่มนปช. เมื่อวันที่ 11 และ 17 ต.ค. 2552 กล่าวหาว่า นายอภิสิทธิ์ ประวิงเวลาในการทำความเห็นเสนอต่อสำนักราชเลขาธิการ เพื่อขอพระราชทานอภัยโทษให้แก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ตามที่กลุ่มเสื้อแดงร่วมกันลงชื่อถวายฎีกา รวมทั้งกล่าวหานายอภิสิทธิ์ ในทำนองเป็นฆาตกรสั่งฆ่าประชาชนระหว่างการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง

 

คดีนี้ศาลอาญาได้พิพากษาให้จำคุก นายจตุพร จำเลยกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาท ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 รวม 2 กระทงๆ ละ 1 ปี รวมจำคุก 2 ปี และไม่รอการลงโทษ ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนจำคุก 2 ปีไม่รอการลงโทษเช่นกัน

 

จึงสั่งเบิกตัว นาย จตุพร จากเรือนจำกรุงเทพมาฟังคำพิพากษา โดยศาลฎีกาตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือกันแล้วเห็นว่าจำเลยปราศรัยหมิ่นประมาทใส่ความโจทก์เพื่อให้ประชาชนออกมาขับไล่โจทก์ในฐานะรัฐบาลเป็นการหมิ่นประมาทตามฟ้อง

 

ส่วนที่จำเลยฎีกาขอให้รอลงอาญานั้นพิจารณาแล้วเห็นว่าถ้อยคำของจำเลยไม่เป็นการสมควร  หมิ่นเหม่กระทบสถาบันไม่มีเหตุรอการลงโทษ แต่ทางนำสืบของจำเลยในชั้นฎีกายอมรับว่าปราศรัยถ้อยคำดังกล่าวจริงที่ศาลล่างพิพากษามานั้น ศาลฎีกาเห็นควรลดโทษพิพากษาแก้จำคุกกระทงละ6เดือน2กระทงรวม12เดือนนอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามชั้นต้น

 

 

 

 

 

related