svasdssvasds

เชียงใหม่ไม่ผิดหวัง พระจันทร์กลมโต ปชช.ตื่นเต้นเฝ้าชมคึกคัก

เชียงใหม่ไม่ผิดหวัง พระจันทร์กลมโต ปชช.ตื่นเต้นเฝ้าชมคึกคัก

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

เจ้าหน้าที่สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ(องค์การมหาชน) (สดร.) หรือ NARIT นำกล้องโทรทรรรศน์หลากหลายขนาดมาติดตั้งที่จุดสังเกตการณ์บริเวณลานด้านหน้าศูนย์การค้าเซนทรัล เฟสติวัลเชียงใหม่ เพื่อให้ประชาชนและผู้สนใจร่วมชมปรากฏการณ์ ”จันทรุปราคาเต็มดวง”

โดยประชาชนที่เข้าร่วมกิจกรรมต่างพากันตื่นเต้นที่จะได้เห็นจันทรุปราคาเต็มดวงเป็นครั้งแรกของปี หลายคนพากันนำมือถือออกมาบันทึกภาพจันทรุปราคาจากกล้องโทรทรรศน์ของสถาบันวิจัยดาราศาสตร์ที่นำมาติดตั้ง และชมปรากฏการณ์ครั้งนี้กันอย่างคึกคัก

 สำหรับปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวงที่เกิดในวันที่ 31 มกราคมนี้ค่อนข้างพิเศษกว่าครั้งอื่น เนื่องจากเป็นปรากฏการณ์จันทรุปราคาที่เกิดในช่วงดวงจันทร์โคจรอยู่ใกล้โลก ช่วงกึ่งกลางคราสเต็มดวง มีระยะห่างจากโลกเพียง 360,191 กิโลเมตร ซึ่งใกล้กว่าระยะห่างเฉลี่ยระหว่างโลกถึงดวงจันทร์ ประมาณ 384,400 กิโลเมตร จะมองเห็นดวงจันทร์เต็มดวงสีแดงอิฐมีขนาดปรากฏใหญ่กว่าปกติเล็กน้อย

นอกจากนี้ยังตรงกับจันทร์เพ็ญครั้งที่ 2 ของเดือน หรือที่นิยมเรียกกันว่าบลูมูน ( Blue Moon ) ซึ่งปกติดวงจันทร์เต็มดวงจะเกิดขึ้นเดือนละ 1 ครั้งเท่านั้น แต่เดือนไหนที่มีดวงจันทร์เต็มดวง 2 ครั้ง จะเรียกดวงจันทร์เต็มดวงครั้งที่สองว่า "บลูมูน" ซึ่งเกิดขึ้นไม่บ่อยครั้งปรากฏการณ์นี้นักดาราศาสตร์สมัครเล่น นิยมเรียกว่า “ซูเปอร์บลูบลัดมูน” (Super blue blood moon) เป็นจันทรุปราคาเต็มดวงช่วงที่ดวงจันทร์โคจรใกล้โลกและตรงจันทร์เพ็ญครั้งที่สองของเดือน

เชียงใหม่ไม่ผิดหวัง พระจันทร์กลมโต ปชช.ตื่นเต้นเฝ้าชมคึกคัก เชียงใหม่ไม่ผิดหวัง พระจันทร์กลมโต ปชช.ตื่นเต้นเฝ้าชมคึกคัก เชียงใหม่ไม่ผิดหวัง พระจันทร์กลมโต ปชช.ตื่นเต้นเฝ้าชมคึกคัก เชียงใหม่ไม่ผิดหวัง พระจันทร์กลมโต ปชช.ตื่นเต้นเฝ้าชมคึกคัก เชียงใหม่ไม่ผิดหวัง พระจันทร์กลมโต ปชช.ตื่นเต้นเฝ้าชมคึกคัก

สำหรับประเทศไทยสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ตั้งแต่ช่วงหัวค่ำทางทิศตะวันออกตั้งแต่เวลาประมาณ 18:30 น.เป็นต้นไป ส่วนเวลาคราสเต็มดวงเริ่มตั้งแต่เวลา 19:51 - 21:07 น. กินเวลานานกว่า 1 ชั่วโมงเศษ ก่อนจะสิ้นสุดปรากฏการณ์ในเวลา 23:08 น. ตามเวลาประเทศไทย  โดยปี 2561 นี้ จะเกิดปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวงในประเทศไทยถึงสองครั้งด้วยกัน ครั้งแรกคือวันที่ 31มกราคม และครั้งต่อไปวันที่ 27 กรกฎาคม

related