svasdssvasds

ต่อชีวิตนกเงือก!สร้างโพรงรังเทียมอยู่คู่เกาะยาวน้อย

ต่อชีวิตนกเงือก!สร้างโพรงรังเทียมอยู่คู่เกาะยาวน้อย

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

กลุ่มชาวบ้านเรารักษ์ เกาะยาว ร่วมกับนักวิจัยโครงการศึกษานิเวศวิทยาของนกเงือก คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล นำร่องสร้างโพรงรังเทียมให้นกเงือกเป็นที่อยู่อาศัยปัจจุบันพบว่านกเงือกบนเกาะยาวเริ่มลดลงพร้อมให้หลายฝ่ายร่วมอนุรักษ์หวั่นสูญพันธ์

วันที่ 17 ก.พ.61 แฟนเพจเฟซบุ๊ก “เรารักษ์ เกาะยาว” ได้แชร์ข้อความและภาพของการติดตั้งโพรงเทียมสำหรับนกเงือกบนเกาะยาวน้อย อ.เกาะยาว จ.พังงา โดยทางกลุ่มชาวบ้านเกาะยาว และ นักวิจัยโครงการศึกษานิเวศวิทยาของนกเงือก คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้นำไม้ขนาด 2x4 นิ้ว สำหรับสร้างโพรงรังเทียมเป็นกล่องไม้ขนาดประมาณ 50 x 50 x100 ซม. ลักษณะเป็นตู้ทึบปิดมิดชิด และจะมีช่องทางเข้าโพรงโดยใช้ไม้หนาประมาณ 2 นิ้ว ก่อนนำดินไปใส่ไว้ในโพรงรังประมาณ 10 - 15 กก. ซึ่งจะเสมอปากโพรงรังพอดี และมีคอนหน้าทางเข้าโพรงสำหรับพ่อนกใช้เกาะป้อนอาหารให้แม่นกและลูกนก ต่อชีวิตนกเงือก!สร้างโพรงรังเทียมอยู่คู่เกาะยาวน้อย

ต่อชีวิตนกเงือก!สร้างโพรงรังเทียมอยู่คู่เกาะยาวน้อย ขณะที่ทางชาวบ้านและเจ้าหน้าที่นักวิจัยโครงการศึกษานิเวศวิทยาของนกเงือก คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล นำโพรงที่สร้างเสร็จไปติดตั้งบนต้นไม้ตามจุดต่างๆในพื้นที่เกาะยาว หลังจากการติดตั้งโพรงนกเงือกเสร็จภายใน 7 วัน พบว่านกเงือกตัวเมียจะเข้าไปอาศัยและปิดปากโพรงก็จะเห็นนกเงือกตัวผู้ เอาอาหารมาป้อนให้กับตัวเมีย

ทางกลุ่มเรารัก เกาะยาว ระบุว่า ปัจจุบันพบว่าเกาะยาว จ.พังงา เริ่มเป็นเมืองทางการท่องเที่ยวที่เจริญ และมีการก่อสร้างโรงแรมจนทำให้ต้นไม้ที่เป็นโพรงแหล่งอาศัยของนกเงือกจำนวนมากเริ่มหายไป ซึ่งทางกลุ่มชาวบ้าน และทางนักวิจัยโครงการศึกษานิเวศวิทยาของนกเงือก คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ร่วมศึกษาอนุรักษ์ พร้อมติดตามความเป็นอยู่ของนกเงือกบนเกาะยาว พร้อมสร้างโพรงรังเทียมเทียมให้กับนกเงือก พบว่าหลังจากสร้างได้มีนกเงือกเข้ามาอยู่อาศัย และทุกฝ่ายได้ร่วมกันช่วยกันอนุรักษ์นกเงือกในพื้นที่เกาะยาวให้อยู่คู่เกาะยาวตลอดไป ต่อชีวิตนกเงือก!สร้างโพรงรังเทียมอยู่คู่เกาะยาวน้อย

ต่อชีวิตนกเงือก!สร้างโพรงรังเทียมอยู่คู่เกาะยาวน้อย

ต่อชีวิตนกเงือก!สร้างโพรงรังเทียมอยู่คู่เกาะยาวน้อย สำหรับวันที่ 13 ก.พ.ของทุกปี เป็น "วันรักนกเงือก" ซึ่งนกเงือก เป็นนกขนาดใหญ่ ส่วนมากมักจะมีขนสีดำสลับขาว ทั่วโลกมี 55 ชนิด มีการแพร่กระจายอยู่ในแถบเขตร้อน ของทวีปแอฟริกา และเอเชีย นกเงือกเป็นนกผัวเดียวเมียเดียว มีลักษณะการทำรังที่แปลกจากนกอื่น คือ เมื่อถึงฤดูกาลทำรัง นกคู่ผัวเมียจะพากันหารัง ซึ่งได้แก่ โพรงไม้ตามต้นไม้ใหญ่ เช่น ต้นยาง ที่อยู่ในที่ลับตา เมื่อตัวเมียเข้าไปอยู่ในโพรง จะทำความสะอาดแล้วเริ่มปิดปากโพรง ด้วยวัสดุต่าง ๆ เช่น ดิน เปลือกไม้ ตัวเมียจะขังตัวอยู่ภายในเพื่อออกไข่เลี้ยงลูก ปัจจุบันนกเงือกในประเทศไทยมีทั้งหมด 13 สายพันธุ์ จากทั้งหมด 50 กว่าสายพันธุ์ที่มีอยู่ทั่วโลก ส่วนใหญ่กระจายตัวอยู่ในผืนป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์อย่างมาก โดยเฉพาะผืนป่าตะวันตก อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และอุทยานแห่งชาติบูโด-สุไหงปาดี ซึ่งรวมแล้วมีนกเงือกประมาณ 3,000 – 5,000 ตัว

related