svasdssvasds

ไร้ต้นไม้ทำรัง! นกเงือกเกาะยาวอาศัย"ไห"เลี้ยงลูกน้อย (มีคลิป)

ไร้ต้นไม้ทำรัง! นกเงือกเกาะยาวอาศัย"ไห"เลี้ยงลูกน้อย (มีคลิป)

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันที่ 21 ก.พ.61 แฟนเพจเฟซบุ๊ก "เรารักษ์ เกาะยาว" ได้แชร์ข้อความและภาพของชีวิตนกเงือกในพื้นที่เกาะยาว อ.เกาะยาว จ.พังงา พร้อมระบุข้อความว่าใต้ภาพ “จากนกเงือกที่เกาะยาวน้อย ขาดแคลนโพรงรังจากต้นไม้ธรรมชาติ ต้องใช้ไห(โอ่ง)ที่เขาวางทิ้งไว้บนพื้นดินทำรังเพื่อออกไข่ มีลูกน้อย ซึ่งน่าเป็นห่วงว่าจะเกิดอันตรายกับครอบครัวของนกเงือก ในภาพ พ่อนกเงือกกำลังป้อนอาหารให้แม่นกเงือกครับ” จนทำให้กลุ่มคนที่อนุรักษ์นกเงือกได้ห่วงกับสถานการณ์นกเงือกที่จะสูญพันธุ์ไปในไม่ช้า จากเมืองที่กำลังเจริญเติบโตจากการสร้างโรงแรม ที่พักอาศัยจนทำให้ต้นไม้ที่เป็นโพรงแหล่งอาศัยของนกเงือก เริ่มหายไป

กลุ่มเรารักษ์ เกาะยาว ระบุว่า ปัจจุบันความผูกพันระหว่างชาวบ้านและนกเงือกในพื้นที่เกาะยาวนั้นมีมานานแล้วทำให้นกเงือกใช้ชีวิตร่วมกับคนในเกาะยาว โดยนกเงือกมักจะอาศัยและหาอาหารกินภายในสวนผลไม้ ใกล้กับบ้านเรือน จนเป็นเรื่องปกติ อย่างไรก็ตามหลายปีที่ผ่านมาพบว่า จำนวนนกเงือกลดลงจนใกล้จะสูญพันธุ์ซึ่งทางกลุ่มชาวบ้านได้ร่วมมือกับหลายหน่วยงานพยายามที่จะอนุรักษ์ โดยมีการประกาศห้ามจับนกเงือกในพื้นที่และรณรงค์หยุดบริโภคหยุดค้าขาย โดยเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาทางกลุ่มชาวบ้านเกาะยาว และ นักวิจัยโครงการศึกษานิเวศวิทยาของนกเงือก คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกันสร้างโพรงรังเทียมเป็นกล่องไม้ นำไปติดตั้งบนต้นไม้ตามจุดต่างๆ ในพื้นที่เกาะยาว โดยพบว่า นกเงือกตัวเมีย จะเข้าไปอาศัย และจะเห็นนกเงือกตัวผู้ เอาอาหารมาป้อนให้กับตัวเมีย

สำหรับนกเงือกเป็นนกขนาดใหญ่ส่วนมากมักจะมีขนสีดำสลับขาว ทั่วโลกมี 55 ชนิด มีการแพร่กระจายอยู่ในแถบเขตร้อน ของทวีปอัฟริกา และเอเชีย นกเงือกเป็นนกผัวเดียวเมียเดียวปัจจุบัน นกเงือกในประเทศไทย มีทั้งหมด 13 สายพันธุ์ จากทั้งหมด 50 กว่าสายพันธุ์ ที่มีอยู่ทั่วโลก ส่วนใหญ่กระจายตัวอยู่ในผืนป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์อย่างมาก โดยเฉพาะผืนป่าตะวันตก อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และอุทยานแห่งชาติบูโด - สุไหงปาดี ซึ่งรวมแล้วมีนกเงือกประมาณ 3,000 – 5,000 ตัว

related