svasdssvasds

ข่าวดี! แม่เต่ากลับขึ้นมาวางไข่108ฟอง หลังอุทยานฯสิมิลันก่อสร้างสถานีเต่าทะเล

ข่าวดี! แม่เต่ากลับขึ้นมาวางไข่108ฟอง หลังอุทยานฯสิมิลันก่อสร้างสถานีเต่าทะเล

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน เผยคลิปเจ้าหน้าที่เก็บไข่เต่า 108 ฟอง หน้าหาดเล็ก อุทยานฯสิมิลัน จ.พังงา หลังแม่เต่ากลับมาวางไข่อีกครั้ง จากที่ไม่ได้พบเจอมานาน ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาศึกษาธรรมชาติบนเกาะเมียงแห่งนี้

วันที่ 2 มี.ค.61 นายรวมศิลป์ มานะจงประเสริฐ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน อ.คุระบุรี จ.พังงา เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ขณะที่เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ที่ สล.1(เกาะเมียง) อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน กำลังเดินตรวจสอบความเรียบร้อยบริเวณชายหาดเล็ก ได้ตรวจพบรอยคล้ายรถถังวิ่งจากน้ำทะเลขึ้นมาบนชายหาด ซึ่งเป็นลักษณะเหมือนแม่เต่าทะเลขึ้นมาวางไข่ เจ้าหน้าที่จึงได้เดินติดตามร่องรอยไปกระทั้งเจอจุดที่รองรอยหายไป ก่อนจะดำเนินการล้อมพื้นที่และทำการขุดสำรวจหาไข่เต่า โดยพบไข่เต่าจำนวน 108ฟอง เบื้องต้นยังไม่ทราบว่าเป็นเต่าชนิดใด คณะเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการเคลื่อนย้ายไข่เต่าทั้งหมดไปฟักในพื้นที่ปลอดภัย เพื่อนำมาอนุบาลและปล่อยกลับคืนสู่ทะเลอีกครั้ง

ข่าวดี! แม่เต่ากลับขึ้นมาวางไข่108ฟอง หลังอุทยานฯสิมิลันก่อสร้างสถานีเต่าทะเล

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน กล่าวเพิ่มเติมว่า การที่เต่าขึ้นมาวางไข่บริเวณหาดเล็กของเกาะเมียง หมู่เกาะสิมิลันในครั้งนี้ รู้สึกเป็นเรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างมาก เนื่องจากชายหาดแห่งนี้ไม่ได้พบเห็นแม่เต่าขึ้นมาวางไข่นานแล้ว กระทั่งได้มีการก่อสร้างสถานีเต่าทะเล เพื่อเป็นที่อนุบาลลูกเต่าและให้นักท่องเที่ยวได้ศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับชีวิตเต่าทะเล ก็พบว่ามีแม่เต่าขึ้นมากวางไข่  โดยสถานีเต่าทะเลในพื้นที่เกาะเมียง เป็นเพียงสถานีเล็ก ๆ ที่เพิ่งสร้างขึ้นมาใหม่ เมื่อเทียบกับ เกาะอื่น ๆ ของหมู่เกาะสิมิลัน ซึ่งจะมีเพียง 3 บ่อ สามารถบรรจุเต่าได้จำนวนไม่มาก แต่มากพอที่จะให้นักท่องเที่ยวได้ศึกษาจากแผ่นป่ายไปพร้อมกับดูเต่าของจริง

จากนั้นเมื่อทำการอนุบาลลูกเต่ากระทั่งมีอายุ 9 เดือน ก็จะปล่อยลงสู่ทะเล ส่วนลูกเต่าที่อุทยานฯสามารถฟักได้ก็จะกระจายออกไปยังสถานีอื่น ๆ เพื่อลดความแออัด และอนุบาลจนกระทั่งอายุ 9 เดือน ก่อนจะนำกลับมาปล่อยที่เดิมเช่นกัน ซึ่งการขึ้นมาวางไข่ของแม่เต่าในครั้งนี้ ถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีสำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังเกาะเมียงได้ศึกษาและร่วมอนุรักษ์เต่าทะเลที่เกิดจากไข่ของแม่เต่าขึ้นมาวางบนเกาะเมียง และถือเป็นก้าวที่สำคัญในการอนุรักษ์เต่าทะเลของประเทศไทยอีกด้วยเนื่องจากเมื่อเต่าเกิดที่ไหนก็จะกลับมาวางไข่ที่นั่น ซึ่งจะเป็นการทำให้เต่ากลับมาวางไข่ที่เกาะเมียงอีกครั้ง ข่าวดี! แม่เต่ากลับขึ้นมาวางไข่108ฟอง หลังอุทยานฯสิมิลันก่อสร้างสถานีเต่าทะเล

related