svasdssvasds

ชาวตากพบลูกแมวดาวพลัดถิ่นรุดประสานป่าไม้รับตัวหวั่นถูกล่า

ชาวตากพบลูกแมวดาวพลัดถิ่นรุดประสานป่าไม้รับตัวหวั่นถูกล่า

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันที่ 3 มี.ค.61 นายสุรศักดิ์ คำปาแก้ว หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ ต.พบพระ อ.พบพระ จ.ตาก ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่จุดสกัด ว่า ชาวบ้านถ้ำเสือ ต.พระธาตุผาแดง อ.แม่สอด พบเห็นแมวดาว หรือ แมวป่า พลัดหลงเข้ามาในหมู่บ้าน เกรงว่าอาจถูกจับ หรือ โดนทำอันตราย จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่จุดสกัดถ้ำเสือไปตรวจสอบ

เมื่อลงพื้นที่เจ้าหน้าที่พบว่า เป็นแมวป่า หรือ แมวดาวจริง จึงประสานงาน กับฝ่ายอำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สบอ. 14 เพื่อให้สัตวแพทย์ประจำสำนัก นำไปดูแล หรือ ส่งสถานที่เฉพาะเลี้ยงสัตว์ป่าที่ใกล้ที่สุดจนแข็งแรง และ สามารถอยู่ในป่าได้แล้วจะปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า แมวป่า หรือ แมวดาว มีร่างลักษณะคล้ายคล้ายเสือดาว เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมคล้ายเสือขนาดเล็กชนิดหนึ่ง มีรูปร่างเท่าๆ กับแมวบ้าน แต่มีความคล่องแคล่วว่องไวกว่ามาก ขนตามลำตัวมีสีน้ำตาล อมเทา ลักษณะเด่นคือ ตามลำตัวมีจุดขนาดเล็กสีดำกระจายอยู่ทั่วไป ด้านข้างของหัวมีแถบสีน้ำตาลเข้ม 4 - 5 แถบ

สำหรับแมวดาว สามารถปรับตัวให้อยู่ในพื้นที่หลากหลายสภาพได้ บางครั้งอาจพบในป่าที่ใกล้กับพื้นที่ชุมชน โดยล่าสัตว์ขนาดเล็กเป็นอาหาร เช่น หนู , สัตว์เลื้อยคลานขนาดเล็ก มักออกหากินในเวลากลางคืน พักผ่อนในเวลากลางวัน สามารถปีนต้นไม้ได้คล่องแคล่ว และยังสามารถว่ายน้ำได้อีกด้วย ปกติอาศัย และ หากินตามลำพัง ยกเว้นในช่วงผสมพันธุ์ที่อาจพบเห็นอยู่ด้วยกัน 2 ตัว ใช้เวลาตั้งท้องประมาณ 65 - 72 วัน ออกลูกครั้งละ 2 - 4 ตัว จากการศึกษาในสถานที่เลี้ยงมีอายุยืนถึงประมาณ 13 ปี

related