svasdssvasds

ข่าวจริงเช็กแล้ว : หยุดนะออเจ้า!เลิกใช้เข็มจิ้มปลายนิ้วรักษา"เส้นเลือดในสมองแตก"ต้องCPR-ส่งโรงหมอเท่านั้น

ข่าวจริงเช็กแล้ว : หยุดนะออเจ้า!เลิกใช้เข็มจิ้มปลายนิ้วรักษา"เส้นเลือดในสมองแตก"ต้องCPR-ส่งโรงหมอเท่านั้น

อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า เรื่องใช้เข็มจิ้มปลายนิ้วเป็นการช่วยเหลือที่ผิดวิธีและเป็นอันตรายแก่ผู้ป่วย ที่ถูกต้องคือการส่งตัวผู้ป่วยให้ถึงมือแพทย์ให้เร็วที่สุดเพื่อการตรวจวินิจฉัย ซึ่งหากไม่ได้รับการรักษาทันท่วงที อาจส่งผลให้ผู้ป่วยเป็นอัมพาตหรือเสียชีวิตได้

วันที่ 9 มี.ค.61 แฟนเพจเฟซบุ๊ก "Drama Addict" โพสต์ข้อความระบุว่า " แชร์กันไปสี่หมื่นแชร์ละ และสี่หมื่นนี้จะขยายเป็นความเข้าใจผิดหลักแสนหลักล้าน ทำให้ผู้ป่วยตายพิการกันอีกเยอะในอนาคต " เป็นเรื่องราวของความเชื่อและความเข้าใจแบบผิดๆต่อกรณีที่มีการแชร์กันด้วยทั่วไปในโลกออนไลน์ว่า "หากพบเห็นผู้ป่วยโรคหลอดเลือดที่อยู่ในภาวะเส้นเลือดสมองแตก/ตีบ ให้นำเข็มจิ้มปลายนิ้วทั้ง 10 นิ้ว เพื่อช่วยให้เลือดได้ระบายออก" ซึ่งไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

 

ด้านนพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยกับทีมข่าวสปริงนิวส์ ออนไลน์ ว่า เรื่องใช้เข็มจิ้มปลายนิ้วเป็นการช่วยเหลือที่ผิดวิธีและเป็นอันตรายแก่ผู้ป่วยเพราะสมองและระบบประสาทเป็นอวัยวะที่มีความความสำคัญ เนื่องจากสมองเป็นศูนย์รวมของระบบประสาทที่ควบคุมกลไกต่างๆ ของร่างกายให้ทำงานร่วมกันควบคุมความคิด ความจำ และการเรียนรู้ ตอบสนองด้วยการสั่งงานไปยังอวัยวะต่างๆของร่างกาย ซึ่งหากมีความผิดปกติเกิดขึ้นกับสมองหรือระบบประสาท ผู้ป่วยควรได้รับการตรวจวินิจฉัยอย่างรวดเร็วจากแพทย์ หากไม่ได้รับการรักษาทันท่วงที อาจส่งผลให้ผู้ป่วยเป็นอัมพาตหรือเสียชีวิตได้

โดยโรคหลอดเลือดสมอง แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ

1.โรคหลอดเลือดสมองตีบ เกิดจากความผิดปกติของหลอดเลือดแดงที่ไปเลี้ยงสมองเกิดการตีบหรืออุดตัน เป็นผลมาจากการที่ผู้ป่วยมีปัจจัยเสี่ยง เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง บริโภคอาหารไขมันสูง สูบบุหรี่ ขาดการออกกำลังกาย ซึ่งผู้ป่วยที่มีปัจจัยเสี่ยงสะสมเป็นเวลานานจะทำให้ผนังหลอดเลือดหนาและแข็งตัว เกิดการตีบหรืออุดตัน สมองขาดเลือดเป็นอัมพาต

2.โรคหลอดเลือดสมองแตก เกิดจากหลอดเลือดมีความเปราะบางลงร่วมกับภาวะความดันโลหิตสูง ทำให้บริเวณที่เปราะบางนั้นโป่งพองหรือที่เรียกว่าโรคหลอดเลือดสมองโป่งพองเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เส้นเลือดสมองแตก

ซึ่งการช่วยเหลือที่ดีที่สุดคือการนำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาล แต่หากยังอยู่ระหว่างการประสานนั้น ต้องจัดผู้ป่วยให้นอน หรือ นั่งในท่าที่สบายที่สุด ไม่มุง และ ปลดเสื้อผ้าให้ผู้ป่วยอยู่ในความสบายที่สุด

 

ขณะที่ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยกับทีมข่าวสปริงนิวส์ ออนไลน์ ว่า

"ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองจะมีอาการแขน-ขาอ่อนแรง หากอยู่ในภาวะหมดสติต้องตรวจเช็กให้ละเอียดว่า ผู้ป่วยยังหายใจอยู่หรือไม่ หากไม่หายใจ จะต้องเร่งปฐมพยาบาลด้วยการทำ CPR เหมือนที่แม่หญิงการะเกดช่วยพี่หมื่นในคืนก่อน"

แต่อย่างไรก็ตาม ให้เร่งนำตัวผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลโดยเร็วที่สุด เพื่อความปลอดภัยของตัวผู้ป่วย

 

related