svasdssvasds

ขออย่ากังวล!อย.ยันน้ำดื่มบรรจุขวดไทยมีคุณภาพตามมาตรฐานสากล

ขออย่ากังวล!อย.ยันน้ำดื่มบรรจุขวดไทยมีคุณภาพตามมาตรฐานสากล

อย.เผย ยังไม่มีหลักฐานที่แน่ชัดจากรายงานวิจัยที่ระบุว่าการปนเปื้อนอนุภาคขนาดเล็กเป็นอันตรายต่อสุขภาพมนุษย์ ยืนยัน ผลิตภัณฑ์น้ำดื่มบรรจุขวดที่ผ่านการอนุญาตจาก อย. มีคุณภาพมาตรฐานเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดและตามมาตรฐานสากล รวมทั้งมีการควบคุมคุณภาพอย่างเข้มงวด ขอผู้บริโภคอย่ากังวล

วันที่ 18 มี.ค.61 นพ.วันชัย สัตยาวุฒิพงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า ตามที่องค์กรสื่อไม่แสวงผลกำไร Orb Media ในสหรัฐฯ เผยผลการศึกษา พบว่า น้ำดื่มบรรจุขวดหลายยี่ห้อที่วางจำหน่ายใน 9 ประเทศ รวมถึงไทย มีการปนเปื้อนของอนุภาคพลาสติกขนาดเล็ก  อาจมีส่วนเพิ่มความเสี่ยงของโรคมะเร็งบางชนิดนั้น อย. ขอแจ้งให้ทราบว่า จากผลงานวิจัยตามข่าว ยังไม่มีหลักฐานที่แน่ชัดจากรายงานการศึกษาหรือจากงานวิจัยที่ระบุว่า การปนเปื้อนดังกล่าวเป็นอันตรายต่อสุขภาพของมนุษย์  ซึ่งทั้งองค์การอนามัยโลก (WHO)  และองค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกายังไม่ได้รับรองผลการศึกษาดังกล่าว สำหรับประเทศไทย น้ำดื่มบรรจุขวดยังคงมีความปลอดภัยต่อผู้บริโภค

โดย อย. ได้กำหนดคุณภาพน้ำดื่มบรรจุขวดตามมาตรฐานสากล  ซึ่งประกอบไปด้วยภาชนะบรรจุขวดน้ำดื่มที่ทำจากพลาสติกต้องมีคุณภาพเป็นไปตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 295) พ.ศ.2548 เช่น สะอาดไม่มีสารหรือสีออกมาปนเปื้อนกับอาหารในปริมาณที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ไม่มีจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรค พบปริมาณตะกั่วและแคดเมียมในพลาสติกได้ไม่เกินชนิดละ 100 มิลลิกรัมต่อ 1 กิโลกรัม เป็นต้น ในส่วนของน้ำดื่มจะต้องมีคุณภาพตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 61) พ.ศ. 2524  และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งอ้างอิงตามข้อแนะนำของ WHO ทางด้านสถานที่ผลิตต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ดีในการผลิตอาหาร (GMP) มีการควบคุมการผลิต ตั้งแต่การปรับคุณภาพน้ำเพื่อขจัดอันตรายและสิ่งแปลกปลอมต่าง ๆ จนทำให้น้ำมีมาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนด รวมถึงต้องมีการล้างภาชนะก่อนการบรรจุทุกครั้ง

ส่วนข้อมูลใหม่จากองค์กรสื่อไม่แสวงผลกำไรของประเทศสหรัฐอเมริกา คงต้องรอเวลาการพิสูจน์จากนานาชาติ รวมถึง USFDA ซึ่งถ้ามีข้อมูลที่สามารถพิสูจน์ยืนยันได้ และได้รับการรับรองจากผู้เชี่ยวชาญในระดับนานาชาติ ประเทศไทยก็พร้อมที่จะปรับเปลี่ยนข้อกำหนดใหม่

เลขาธิการฯ กล่าวในตอนท้ายว่า ขอให้ผู้บริโภคอย่ากังวล อย. มีมาตรการในการควบคุมผลิตภัณฑ์อาหารที่จำหน่ายในประเทศ เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยของผู้บริโภคอย่างเข้มงวด หากผู้บริโภคพบผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือไม่ได้รับความปลอดภัยจากการบริโภค ขอให้ร้องเรียนมาได้ที่สายด่วน อย. โทร 1556 หรืออีเมล์ [email protected] หรือ ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือ ร้องเรียนผ่าน  Oryor Smart Application หรือ สํานักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ  เพื่อ อย. จะได้ดําเนินคดีตามกฎหมายกับผู้ที่กระทําผิดต่อไป

related