Breaking ข่าว

“คมนาคม” ยัน! ค่าออกแบบรถไฟไทย-จีน  ไม่ถึง 1 หมื่นล้าน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยืนยันค่าออกแบบโครงการรถไฟไทย-จีน ไม่สูงถึง 10,000 ล้านบาท ส่วนการใช้วิศวกรจากจีน เพื่อให้แบบ และระบบราง เป็นไปในทิศทางเดียวกัน
 
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงกรณีวิศวกรรมสถาน ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อขอคัดค้านค่าออกแบบโครงการรถไฟไทย-จีน ที่สูงถึง 10,000 ล้านบาท ว่า โครงการรถไฟไทย -จีน อยู่ระหว่างการศึกษาออกแบบรถไฟความเร็วสูง และรวบรวมข้อมูลตัวเลขที่ชัดเจน โดยค่าศึกษาออกแบบที่วิศวกรรมสถาน กังวลว่าสูงถึง 10,000 ล้านบาทนั้น ขอยืนยันไม่เป็นความจริง ค่าศึกษาออกแบบไม่สูงเหมือนที่มีกระแสข่าวออกมา และไม่เข้าใจว่าข้อมูลดังกล่าวมาจากไหน โครงการนี้เป็นความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทย และรัฐบาลจีน ทั้ง 2 ฝ่ายได้หารือร่วมกันอย่างต่อเนื่องในรายละเอียดต่างๆ เพื่อให้โครงการสามารถเดินหน้าต่อไปได้ตามกำหนดการที่วางไว้ แต่เนื่องจากรายละเอียดและสัญญาค่อนข้างเยอะจึงต้องพิจารณาอย่างถี่ถ้วน เรื่องวงเงินในโครงการก็ควมคุมให้เหมาะสม เช่น โครงการรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-นครราชสีมา วงเงินลดลงมาแล้วร้อยละ 20
 
ส่วนประเด็นการใช้วิศวกรของจีนในการดำเนินงานนั้น ยอมรับว่าจำเป็นต้องอาศัยความเชี่ยวชาญจากจีน เพื่อให้การดำเนินงานออกแบบในระบบโครงสร้างพื้นฐาน แบบรถไฟ และระบบรางเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อพัฒนาระบบรถไฟฟ้าความเร็วสูงของไทยในอนาคต ซึ่งวิศวกรจีนที่จะรับงานนี้ได้จำเป็นต้องได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพวิศวกรของไทย ซึ่งที่ผ่านมาก็มีหลายโครงการที่จ้างชาวต่างชาติในการศึกษา ออกแบบให้ แต่เรื่องการประเมินราคาไทยจะเป็นผู้พิจารณาความเหมาะสม 

เพิ่มเราเป็นเพื่อน ข่าว ข่าวด่วน ทันเหตุการณ์ทุกวัน @springnews
เพิ่มเพื่อน

ทั้งนี้แบบรถไฟความเร็วสูง ถือเป็นส่วนสำคัญ จะยึดแค่มาตรฐานจีน หรือมาตรฐานไทย อย่างใดอย่างหนึ่งไม่ได้ ต้องปรับให้สอดคล้องกัน เพื่อให้แบบที่ออกมาได้มาตรฐานของไทยและสอดคล้องกับสากลมากที่สุด สำหรับเรื่องการใช้วัสดุ อุปกรณ์ในการก่อสร้าง กระทรวงคมนาคมได้กำหนดให้ใช้สินค้า วัสดุจากในประเทศให้มากที่สุด เพื่อให้โครงการที่ออกมาเป็นไปตามมาตรฐานของไทย ประกอบกันไทยก็มีวัสดุก่อสร้างที่มีคุณภาพสูง