svasdssvasds

"หลุยส์ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา" อดีตปธน.บราซิลถึงเรือนจำแล้ว ต้องโทษ 12 ปี

"หลุยส์ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา" อดีตปธน.บราซิลถึงเรือนจำแล้ว ต้องโทษ 12 ปี

อดีตประธานาธิบดีหลุยส์ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวาของบราซิล เดินทางถึงเรือนจำ ที่เขาต้องโทษจำคุก 12 ปีแล้ว ฐานคอรัปชัน ถือเป็นจุดตกต่ำของสัญลักษณะแห่งฝ่ายซ้าย

อดีตประธานาธิบดีบราซิล รับโทษคุก 12 ปี คดีสินบน 

เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวนายหลุยส์ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา อดีตประธานาธิบดีบราซิล วัย 72 ปี ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ไปยังเรือนจำเมืองกูรีตีบา ทางตอนใต้ของประเทศ ซึ่งเขามีกำหนดรับโทษจำคุกนาน 12 ปีฐานทุจริต โดยเมื่ออดีตผู้นำบราซิล 2 สมัยเดินทางถึง ผู้ประท้วงได้จุดพลุไฟขึ้น พร้อมเข้าปะทะกับตำรวจ ที่ใช้แก๊สน้ำตาและยิงกระสุนยางเข้าใส เพื่อพยายามสลายการชุมนุม ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บหลายคน

ส่วนที่กรุงบราซิเลีย นครริโอ เด จาเนโร และเมืองเซาเปาโลนั้น ประชาชนจำนวนหนึ่งได้ออกมาเฉลิมฉลอง จุดพลุไฟ แสดงควายินดีต่อการจับกุมนายลูลา เพราะมองว่า เขาเป็นต้นเหตุของการทุจริตอย่างแพร่หลายในการเมืองบราซิล

ขณะที่ นักวิเคราะห์มองว่า เมื่อนายลูลาถูกจำคุกแล้ว หมายความว่าได้หมดสิทธิลงเลือกตั้งประธานาธิบดี ทำให้การเลือกตั้งเดือนตุลาคมนี้เปิดกว้างมากขึ้น เพราะผลสำรวจคะแนนนิยมล่าสุดนั้น นายลูลานำคู่แข่งคนสำคัญด้วยคะแนนมากกว่าถึง 2 เท่า

อย่างไรก็ดี คดีความอาจพลิกได้ เพราะในวันพุธที่จะถึงนี้ ศาลสูงสุดมีแนวโน้มจะทบทวนกฎหมายว่าด้วยการจำคุกผู้ต้องหา ในช่วงระหว่างการยื่นอุทธรณ์อีกครั้ง หมายความว่า ยังมีโอกาสที่นายลูลาจะเป็นอิสระนั่นเอง

related