svasdssvasds

'อันวาร์ อิบราฮิม' เรียกร้องชาวมาเลเซียเลือกมหาเธร์ เป็นนายกฯ

'อันวาร์ อิบราฮิม' เรียกร้องชาวมาเลเซียเลือกมหาเธร์ เป็นนายกฯ

นายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำฝ่ายค้านของมาเลเซีย เรียกร้องชาวมาเลเซียลงคะแนนเลือกนายมหาเธร์ โมฮัมหมัด อดีตคู่แค้นทางการเมืองให้ได้เป็นนายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย ในการหาเสียงโค้งสุดท้ายก่อนคูหาเลือกตั้งจะเปิดในวันพรุ่งนี้

การเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 14 ของมาเลเซีย ถือเป็นการเลือกตั้งที่แนวร่วมพรรครัฐบาลบาริซานนาซิออนนัล ของนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค เผชิญความท้าทายมากที่สุด จากการจับมือกันของนายมหาเธร์และนายอันวาร์ ซึ่งนักวิเคราะห์ระบุว่า หากนายนาจิบชนะการเลือกตั้งด้วยคะแนนเสียงที่น้อยกว่าเดิม อาจนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงภายในพรรคอัมโนของเขาได้

ไม่ถึง 24 ชั่วโมงก่อนการเลือกตั้ง นายอันวาร์ ได้ออกแถลงการณ์จากโรงพยาบาลในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ซึ่งเขากำลังเข้ารับการผ่าตัดไหล่อยู่ โดยระบุว่า เขาขอเรียกร้องให้ชาวมาเลเซียทุกคนออกมาร่วมการเคลื่อนไหวเรียกร้องการเปลี่ยนแปลง

'อันวาร์ อิบราฮิม' เรียกร้องชาวมาเลเซียเลือกมหาเธร์ เป็นนายกฯ

ทั้งนี้ นายอันวาร์ต้องโทษจำคุก 5 ปี ฐานความผิดรักร่วมเพศในปี 2015 แต่ช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาเขาอยู่ในโรงพยาบาล และก่อนหน้านี้ เขาเคยถูกตัดสินจำคุกมาแล้วฐานทุจริตหลังจากนายมหาเธร์ปลดเขาออกจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีในปี 1998

อย่างไรก็ตาม นายอันวาร์และนายมหาเธร์หันมาจับมือกัน โดยมีเป้าหมายเพื่อโค่นนายนาจิบ ราซัคออกจากตำแหน่ง โดยนายอันวาร์ระบุว่า การจับมือระหว่างเขากับนายมหาเธร์ ทำให้พรรคอัมโนกังวลอย่างที่สุด

ขณะที่นายนาจิบ ราซัคให้สัมภาษณ์ล่าสุดว่า เขามั่นใจว่าจะชนะการเลือกตั้ง เพราะฐานการเมืองของแนวร่วมรัฐบาลนั้นแข็งแกร่ง

ทั้งนี้ นายนาจิบมีกำหนดการปราศรัยครั้งสุดท้ายผ่านโทรทัศน์ของทางการมาเลเซียเวลา 21.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย และนายมหาเธร์ก็จะปราศรัยใหญ่ที่เขตเลือกตั้งของเขาในเกาะลังกาวีในช่วงเวลาเดียวกัน

related