svasdssvasds

อุทยานฯ ตรัง แจงสถานการณ์ลิงไม่รุนแรง เตือนนักท่องเที่ยวงดให้อาหาร

อุทยานฯ ตรัง แจงสถานการณ์ลิงไม่รุนแรง เตือนนักท่องเที่ยวงดให้อาหาร

อุทยานฯ หาดเจ้าไหม จ.ตรัง แจงสถานการณ์ประชากรลิงในหาดหยงหลิงไม่รุนแรง  พร้อมฝากเตือนนักท่องเที่ยวอย่าให้อาหารลิง และไม่เห็นด้วยกับการย้ายลิงไปอยู่ตามเกาะ

วันที่ 18 พฤษภาคม 2561 พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ( สนช.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการติดตามกลไกการปกป้องคุ้มครองสัตว์ ได้มีการศึกษาเกี่ยวกับแนวทางการบริหารจัดการปัญหาลิงในพื้นที่วิกฤต โดยเฉพาะจังหวัดลพบุรี รวมถึง 12 จังหวัด ที่มีประชากรลิงและจังหวัดตรัง เป็นหนึ่งในจังหวัดที่มีประชากรลิงส่วนใหญ่อาศัยในเขตอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ภายในบริเวณหาดหยงหลิง ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง เป็นลิงแสมอาศัยเป็นฝูง มักลงมาขออาหารจากนักท่องเที่ยวบางตัวมีอาการดุร้ายและแย่งชิงสิ่งของจากนักท่องเที่ยว สร้างความเดือดร้อนให้กับนักท่องเที่ยว

อุทยานฯ ตรัง แจงสถานการณ์ลิงไม่รุนแรง เตือนนักท่องเที่ยวงดให้อาหาร

สถานการณ์ดังกล่าว นายณรงค์ คงเอียด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม กล่าวว่าประชากรลิงที่อาศัยภายในป่าเขตอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม โดยเฉพาะภายในบริเวณหาดหยงหลิง ไม่ได้มีความรุนแรงอะไรมาก เป็นลิงแสมอาศัยเป็นฝูงๆ และมักลงมาก่อกวนขออาหารจากนักท่องเที่ยวและแย่งอาหารของนักท่องเที่ยว หรือบางครั้งอาจมีการทำร้ายนักท่องเที่ยว เนื่องจากนักท่องเที่ยวไปรังแกลิง อย่างไรก็ตามลิงแสมนั้นอยู่คู่กับป่าโกงกาง เมื่อลิงออกมาหาอาหารบางครั้งนักท่องเที่ยวหรือประชาชนในพื้นที่มีการให้อาหารกับลิง จนทำให้เกิดนิสัยเคยชิน จนนำไปสู่การแย่งอาหารจากนักท่องเที่ยว สร้างความเดือดร้อนให้กับนักท่องเที่ยว สำหรับการแก้ปัญหาดังกล่าวทางอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมได้มีการประชาสัมพันธ์ให้กับนักท่องเที่ยว ขอความร่วมมืออย่าให้อาหารกับลิงโดยเด็ดขาด และระมัดระวังให้เก็บสิ่งของมีค่าเก็บไว้อย่างมิดชิด พร้อมทั้งมีการจัดเจ้าหน้าที่ของอุทยานฯ คอยระวังและคอยไล่ลิงให้อยู่ห่างจากนักท่องเที่ยว

อุทยานฯ ตรัง แจงสถานการณ์ลิงไม่รุนแรง เตือนนักท่องเที่ยวงดให้อาหาร อุทยานฯ ตรัง แจงสถานการณ์ลิงไม่รุนแรง เตือนนักท่องเที่ยวงดให้อาหาร

นอกจากนี้ยังปรึกษากับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดตรังในการควบคุมประกรของลิงไม่ให้เพิ่มจำนวนมากขึ้น ปัจจุบันประชากรลิงภายในหาดหลงหลิงมีหลายร้อยตัวเนื่องจากหาดหยงหลิงมีพื้นที่เชื่อมกับป่าชายเลน ส่วนการที่จะอพยพเคลื่อนย้ายประชากรลิงยังไม่ถึงขนาดนั้น เพราะการจับลิงให้ไปอยู่เกาะนั้นไม่เห็นด้วย เนื่องจากอาจจะไปสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนที่อยู่บนเกาะอีกหรือจะทำให้การดำเนินชีวิตของลิงเปลี่ยนไป อาจส่งผลกระทบต่อระบนิเวศน์

อุทยานฯ ตรัง แจงสถานการณ์ลิงไม่รุนแรง เตือนนักท่องเที่ยวงดให้อาหาร อุทยานฯ ตรัง แจงสถานการณ์ลิงไม่รุนแรง เตือนนักท่องเที่ยวงดให้อาหาร อุทยานฯ ตรัง แจงสถานการณ์ลิงไม่รุนแรง เตือนนักท่องเที่ยวงดให้อาหาร

related