svasdssvasds

แพทย์แนะประชาชน ถวายอาหาร-น้ำปานะ-ยาสมุนไพร ถวายพระสงฆ์วันวิสาขบูชา

แพทย์แนะประชาชน ถวายอาหาร-น้ำปานะ-ยาสมุนไพร ถวายพระสงฆ์วันวิสาขบูชา

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก แนะนำประชาชนใช้ผักพื้นบ้าน-อาหารเป็นยาปรุงถวายพระสงฆ์ในวันวิสาขบูชา เพื่อป้องกันโรคในช่วงฤดูฝน

อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต แนะนำให้ประชาชนใช้รสชาติของอาหารเป็นยาช่วยปรับสมดุลร่างกาย ที่จะนำไปถวายแด่พระสงฆ์ในช่วงฤดูฝน รวมถึงในวันวิสาขบูชา

โดย นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า ปัญหาที่น่าห่วงในช่วงสภาพอากาศประเทศไทยในระยะนี้ คือการมีฝนตกต่อเนื่อง ก่อให้เกิดผลกระทบต่อร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น หวัด หรือ ภูมิแพ้ รวมถึงกลุ่มอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ จึงขอแนะนำประชาชนใช้รสชาติของอาหารเป็นยาช่วยปรับสมดุลขอร่างกาย ในการปรุงอาหารที่จะรับประทาน รวมถึงที่จะนำไปถวายแด่พระสงฆ์ ในวันวิสาขบูชานี้ ซึ่งควรเป็นอาหารที่มีส่วนประกอบของสมุนไพรที่มีฤทธิ์ร้อน เช่น ข่า ขิง ตะไคร้ พริกไทย แมงลัก โหระพา กะเพรา หรือน้ำปานะ อย่างเช่น น้ำขิง น้ำตะไคร้ น้ำใบเตย เนื่องจากสมุนไพรที่ฤทธิ์ร้อน จะมีน้ำมันหอมระเหยเป็นส่วนประกอบหลัก มีผลทำให้เลือดลมไหวเวียนได้สะดวก ลดอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ วิงเวียนศีรษะ และยังช่วยให้ทางเดินหายใจโลก หายใจสะดวกอีกด้วย

แพทย์แนะประชาชน ถวายอาหาร-น้ำปานะ-ยาสมุนไพร ถวายพระสงฆ์วันวิสาขบูชา

ส่วนยาสมุนไพรที่ควรนำไปถวายพระสงฆ์ในช่วงนี้ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก แนะนำ 4 ชนิด ประกอบด้วย

  1. ยาปราบชมพูทวีป ช่วยบรรเทาอาการหวัด ภูมิแพ้อากาศ รับประทานครั้งละ 750 มิลลิกรัม - 1.5 กรัม วันละ 4 ครั้ง ก่อนอาหารและก่อนนอน
  2. ยาขมิ้นชัน บรรเทาอาการจุกเสียด แน่นเฟ้อ รับประทานครั้งละ 500 มิลลิกรัม-1 กรัม วันละ 4 ครั้ง ก่อนอาหารและก่อนนอน
  3. ยาหอม บรรเทาอาการวิงเวียนศีรษะ ช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนเลือด รับประทานครั้งละ 1-1.4 กรัม ละลายในน้ำอุ่น เมื่อมีอาการ ซึ่งปัจจุบันมีแบบอัดเม็ดและชนิดแคปซูลง่ายต่อการใช้ประโยชน์
  4. ยาฟ้าทะลายโจร มีติดตัวไว้ ใช้ทันที่เมื่อเริ่มมีอาการหวัดหรือเจ็บคอ รับประทานครั้งละ ครั้งละ 3-4 แคปซูล (ตามปริมาณสมุนไพร เช่น 500 มิลลิกรัม กิน 3 เม็ด 350 มิลลิกรัม กิน 4 เม็ด) ในปริมาณ 5 กรัม (1,500 มิลลิกรัม) วันละ 4 ครั้ง หลังอาหารและก่อนนอน  หรือสารสกัดจากฟ้าทะลายโจรรับประทานครั้งละ 1 แคปซูล วันละ 4 ครั้ง หลังอาหารและก่อนนอน

ทั้งนี้ยาสมุนไพรเหล่านี้สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป รวมถึงอาหารต่างๆ ที่ปรุงสุกใหม่ และใช้วัตถุดิบจากสมุนไพรธรรมชาติ จะเป็นการช่วยในเรื่องสุขภาพของพระสงฆ์ได้ด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก เว็บไซต์ สสส.