svasdssvasds

แพทย์ชี้ใช้ “น้ำมนต์” รักษาโรคผิวหนัง เสี่ยงติดเชื้อ อาจอันตรายถึงชีวิต

แพทย์ชี้ใช้ “น้ำมนต์” รักษาโรคผิวหนัง เสี่ยงติดเชื้อ อาจอันตรายถึงชีวิต

สถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ เตือน ใช้น้ำมนต์รักษาโรคผิวหนัง เสี่ยงติดเชื้อมากขึ้น และอาจมีอันตรายถึงชีวิตได้

หลังจากที่มีการแชร์ข้อความผ่านสื่อ เรื่องการใช้น้ำมนต์รักษาผู้ป่วยโรคผิวหนังอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดนายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์และโฆษกกรมการแพทย์ ออกมาเตือนประชาชนเพื่อป้องกันความเชื่อ ว่าการใช้น้ำมนต์สามารถรักษาโรคผิวหนังให้หายได้ เนื่องจากข้อมูลทางการแพทย์ระบุว่า การรักษาโรคผิวหนัง ต้องมีความระมัดระวัง เมื่อผิวหนังเกิดโรคต่างๆ ขึ้น จะมีความเสี่ยงที่เชื้อโรคจะเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายกว่าปกติ การใช้ยารักษาต้องมีการฆ่าเชื้อ และการจัดเก็บแบบปลอดเชื้ออย่างดีก่อนนำมาใช้ ซึ่งการใช้น้ำมนต์ ที่ไม่มีการดูแลเรื่องความสะอาด รวมถึงการใช้ปากอมพ่นใส่ตรงจุดที่มีรอยปริแยกของผิวหนัง จึงเป็นความเสี่ยงในการติดเชื้อเพิ่มเติม

แพทย์ชี้ใช้ “น้ำมนต์” รักษาโรคผิวหนัง เสี่ยงติดเชื้อ อาจอันตรายถึงชีวิต

ด้าน พญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ ยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ปกติผิวหนังของมนุษย์ สามารถป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่ทางผิวหนังได้เป็นอย่างดี แต่เมื่อร่างกายได้รับบาดเจ็บจนผิวหนังเกิดรอยปริแยกขึ้น ไม่ว่าจะเป็นจากการเกา รอยถลอก หรือน้ำร้อนลวกเป็นแผลพุพอง การป้องกันเชื้อโรคบริเวณนั้น จะสูญเสียไป การใช้น้ำมนต์เป่าไปยังจุดที่เป็นแผล จึงมีโอกาสติดเชื้อโรคสูงมากขึ้น อย่างการเป็นโรคงูสวัด ที่เกิดจากเชื้อไวรัส ผู้ป่วยมักจะเป็นในช่วงที่ร่างกายอ่อนแอ ภูมิคุ้มกันโรคลดลง ความเสี่ยงในการติดเชื้ออื่นเพิ่มเติมจึงมีได้ง่าย อาจจะทำให้เกิดการติดเชื้อซ้ำ จนเข้าสู่กระแสเลือด เกิดผลข้างเคียงร้ายแรงต่อระบบอื่นๆ ของร่างกาย

ดังนั้นเมื่อเป็นโรคทางผิวหนัง ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เพื่อให้แพทย์ตรวจรักษาตามแนวทาง และขั้นตอนที่ถูกต้องเหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละราย เพื่อให้ผิวหนังของผู้ป่วยกลับสู่สภาวะปกติโดยเร็วที่สุด