svasdssvasds

มะเร็งคร่า พล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร ถึงแก่อนิจกรรมด้วยวัย 88 ปี

มะเร็งคร่า พล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร ถึงแก่อนิจกรรมด้วยวัย 88 ปี

พล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจ และนายตำรวจผู้ได้รับฉายาว่าตงฉินผู้หนึ่ง ได้ถึงแก่อนิจกรรมอย่างสงบแล้ว ที่โรงพยาบาลตำรวจ ด้วยอาการป่วยจากโรคมะเร็ง รวมอายุได้ 88 ปี

เมื่อสักครู่ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พลตำรวจเอก วสิษฐ เดชกุญชร อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจ ได้ถึงแก่อนิจกรรมแล้วเมื่อเวลา 22.30 น.ที่ผ่านมา หลังการเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจด้วยอาการป่วยจากโรคมะเร็ง มาระยะหนึ่งจนถึงแก่อนิจกรรมอย่างสงบด้วยวัย 88 ปี

สำหรับประวัติ พลตำรวจเอก วสิษฐ เดชกุญชร นั้น เกิดเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2472 ที่ จ.อุดรธานี บิดามารดามีอาชีพเป็นครู จบการศึกษาชั้นมัธยมจากโรงเรียนประจำจังหวัดขอนแก่น โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน เมื่อ พ.ศ. 2487 สำเร็จการศึกษาชั้นเตรียมอุดมศึกษาจากจากโรงเรียนอำนวยศิลป์ พระนคร รุ่น ลมหวล ศึกษาต่อรัฐศาสตรบัณฑิต ที่คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และได้เข้าศึกษารัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการบริหารการตำรวจ จากมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เคยเข้ารับการอบรมหลักสูตรการสืบสวนจากสหรัฐอเมริกา จบหลักสูตรวิชาการป้องกันประเทศ จากวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร(วปอ.รุ่นที่ 23) สมรสกับคุณหญิงทัศนา บุนนาค(เดชกุญชร) มีบุตร  2 คน คือ ว่าที่ร้อยตรี ดร.สุทรรศน์ เดชกุญชร และ ร.ต.ต.หญิงปรีณาภา เดชกุญชร มีหลาน 3 คน ได้แก่ น.ส.ปัญจรัตน์ เดชกุญชร ,จ่าเอก ชิษณุวัฒน์ เดชกุญชร และ น.ส.ณัฐพร เดชกุญชร

มะเร็งคร่า พล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร ถึงแก่อนิจกรรมด้วยวัย 88 ปี

สำหรับ พล.ต.อ.วสิษฐ นั้น เป็นอดีตนายตำรวจราชสำนักประจำ และเป็นผู้ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไว้วางพระราชหฤทัย จนได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง หัวหน้านายตำรวจราชสำนักประจำ ก่อนที่จะออกมาดำรงตำแหน่งรองอธิบดีกรมตำรวจ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นตำรวจชั้นผู้ใหญ่ ที่เป็นนักเขียนนวนิยายเกี่ยวกับวงการตำรวจ และอาชญากรรม โดยนำมาจากประสบการณ์จริง จนได้รับการเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ประจำปี พ.ศ. 2541 ได้รับยกย่องว่าเป็นตำรวจตงฉินแห่งกรมตำรวจไทย ยุคปราบปรามคอมมิวนิสต์

พล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร เริ่มรับราชการในตำแหน่งอาจารย์ที่ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตั้งแต่ พ.ศ. 2495 ต่อมาได้ลาออกไปสมัครเข้ารับราชการในกรมประมวลราชการแผ่นดิน (ต่อมาคือกรมประมวลข่าวกลาง) แล้วโอนไปรับราชการที่กองตำรวจสันติบาล กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน และย้ายไปเป็นนายตำรวจราชสำนักประจำในปี พ.ศ. 2513 เคยได้รับแต่งตั้งเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ในปี พ.ศ.2516 เป็นสมาชิกวุฒิสภาในปี พ.ศ. 2532 และในปี พ.ศ. 2539[2] - 2543 และเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยในรัฐบาล พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ เป็นระยะเวลาสั้นๆ ตั้งแต่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2533 ถึง 9 ธันวาคม พ.ศ. 2533 ตำแหน่งสุดท้ายในกรมตำรวจก่อนลาออกไปเป็นรัฐมนตรีเป็น รองอธิบดีกรมตำรวจ ฝ่ายกิจการพิเศษ

มะเร็งคร่า พล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร ถึงแก่อนิจกรรมด้วยวัย 88 ปี

สำหรับผลงานเขียนของ พล.ต.อ. วสิษฐ เดชกุญชร ที่มีชื่อเสียง เป็นนิยายที่เขียนจากประสบการณ์ในราชการตำรวจ มีตัวเอกเป็นตำรวจที่มีอุดมการณ์ เขียนโดยใช้ชื่อจริง และเคยใช้นามปากกา "'โก้ บางกอก" นิยายหลายเรื่องมีผู้นำไปสร้างภาพยนตร์ และละครโทรทัศน์ โดยเฉพาะนวนิยายชุดองค์กรลับต่อต้านผู้ก่อการร้าย ที่มีตัวเอกชื่อ "ธนุส นิราลัย" กับ "ลำเพา สายสัทกุล" (สารวัตรเถื่อน, แม่ลาวเลือด, หักลิ้นช้าง, อวสานสายลับ, บ่วงบาศ, ประกาศิตอสูร) ดงเย็น, ฯลฯ

ขอบคุณภาพ : cop's-magazine

related