svasdssvasds

นักธรณีเจอช่องทางใหม่เข้าช่วย 13 นักเตะติดถ้ำเขาหลวง

นักธรณีเจอช่องทางใหม่เข้าช่วย 13 นักเตะติดถ้ำเขาหลวง

นักธรณีวิทยาตั้งวอร์รูมวิเคราะห์ช่องทางช่วย 13 ชีวิตในถ้ำหลวง

นายชัยพร ศิริพรไพบูลย์ นักธรณีวิทยา กรมทรัพยากรธรณี เปิดเผยถึงแนวทางการช่วยเหลือนักฟุตบอลเยาวชน และโค้ชทีมหมูป่า รวม 13 ชีวิต ที่หายเข้าไปในถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำดอยนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ว่า ทางกรมธรณีวิทยาได้ตั้งศูนย์วอร์รูมขึ้นมาเพื่อวิเคราะห์แนวทางในการช่วยเหลือ โดยการหาทางเข้าใหม่อย่างไรก็ตาม ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เกิดจากการละลายของน้ำ โดยแต่ละจุดของถ้ำที่มีลักษณะขนาดใหญ่ จะมีตะกอนดินสะสมอยู่ สลับกับการมีแอ่งน้ำ กรณีที่มีโถงหรือเพดานถ้ำแคบๆ ช่วงนี้น้ำอาจจะเต็ม ซึ่งการจะเข้าพื้นที่ทำได้อย่างลำบาก

นักธรณีเจอช่องทางใหม่เข้าช่วย 13 นักเตะติดถ้ำเขาหลวง

สำหรับจุดที่คาดว่าเด็กจะยืนอยู่ตรงหาดพัทยานั้น เป็นระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร จากปากถ้ำ พอถัดไปจากหาดพัทยาจะมีจุดที่แคบจุดหนึ่ง และมีโถงยาวจากทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ไปยังทิศตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นโถงหลัก นอกจากนี้ ยังมีจุดแยกอีกหลายโถง จะต้องดูว่าสถานการณ์นั้นเด็กจะไปอยู่ที่โถงไหน แต่ตามหลักของคนทั่วไปมักจะไปอยู่ตามโถงหลักก่อน แว้นแต่จะมีเหตุอื่นเช่นปริมาณน้ำที่ท่วมสูงขึ้น

นักธรณีเจอช่องทางใหม่เข้าช่วย 13 นักเตะติดถ้ำเขาหลวง

นายชัยพรกล่าวว่าก่อนหน้านี้นักสำรวจเคยเข้าไปสำรวจถ้ำแห่งนี้ และพบว่าภายในถ้ำมีโถงรองจึงอยากให้ตอนที่เข้าไปช่วยเหลือเด็กเข้าไปยังจุดโถง สำหรับอากาศในถ้ำ หากเป็นโถงสูงไม่น่ามีปัญหา แต่หากเป็นโถงที่มีลักษณะเตี้ย จะมีปัญหาเรื่องก๊าชคาร์บอนไดออกไซด์ จึงต้องระวัง ถ้าเป็นจุดที่ต่ำลงไปลักษณะของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จะไปรวมตัวอยู่ในจุดนั้น ถ้าอยู่ในโถงที่สูงจะไม่เป็นอะไร โดยการทดลองหากจุดปลอดภัยนักสำรวจจะใช้ไฟแช็ค หรือเทียนไขจุดระดับไหล่ย่อตัวลง พอถึงจุดหนึ่งไฟจะดับลงทันที ซึ่งแสดงว่าตรงนั้นมีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เราจะต้องหลีกเลี่ยงจุดนี้ ส่วนการประทังชีวิตธรรมชาติของถ้ำทั่วไป จะมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่น้อยมาก แต่ที่นักสำรวจถ้ำมักจะพบเป็นประจำหรือ จิ้งหรีดน้ำ ที่อาศัยอยู่ภายในถ้ำ สามารถกินเป็นอาหารปะทังชีวิตได้ในระดับหนึ่ง

นักธรณีเจอช่องทางใหม่เข้าช่วย 13 นักเตะติดถ้ำเขาหลวง

จากการปฎิบัติการช่วยเหลือของทีมกู้ภัยทางอากาส เมื่อวานนี้ทีมค้นหา ได้ใช้เฮลิคอปเตอร์ ของกองบินตำรวจ บินสำรวจบนยอดเขา พร้อมปล่อยทีมกู้ภัย โรยตัวเข้าไปทางปล่องแล้ว แต่เมื่อวานนี้ทีมสำรวจเข้าไปได้เพียง 5 เมตร ก็ต้องเจอกับทางตัน แต่จากการสำรวจอีกครั้งพบว่า จุดที่สองหลังจากโรยตัวลงไปประมาณ 20 เมตร จะไปพบกับทางที่ชื่อมต่อกับช่องทางภายในถ้ำได้ ซึ่งข้อมูลนี้ได้ส่งให้กับทีมกู้ภัยของหน่วยซีล และหน่วยเกี่ยวข้องทราบหมดแล้ว นักธรณีเจอช่องทางใหม่เข้าช่วย 13 นักเตะติดถ้ำเขาหลวง

related