Breaking ข่าว ข่าวภาคกลาง ทั่วไทย

“น.1″ยัน เร่งคดีคานเหล็กร่วง รฟท.สั่งผู้รับเหมาส่งเเผนงานใหม่

วันที่ 1 พ.ค.60–ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีเหตุอุปกรณ์ก่อสร้างคานเหล็ก ของรถไฟฟ้าสายสีแดง(หัวลำโพง-รังสิต)ของการรถไฟเเห่งประเทศไทย  หล่นลงถนนกำแพงเพชร6 บริเวณหน้าโรงเรียนวัดดอนเมือง แขวงและเขตดอนเมือง กทม. จนทำให้คนงานที่ทำงานอยู่ด้านบนตกลงมาพร้อมชิ้นส่วนอุปกรณ์ก่อสร้าง เสียชีวิต 3 รายเมื่อช่วงค่ำวันที่ 28 เม.ย.นั้น


เมื่อเวลา 14.00 น. พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น. เปิดเผยความคืบหน้าว่า การประชุมติดตามความคืบหน้าของคดีเมื่อวันที่ 30 เม.ย. ได้สั่งการและวางแนวทางในการทำงานของหัวหน้าพนักงานสอบสวนในเรื่องการหาพยานหลักฐานเพื่อหาตัวผู้ที่รับผิดชอบ  ส่วนจะเป็นผู้ที่อยู่ในระดับเหนือกว่านี้หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับพยานหลักฐาน ไม่ต้องกลัวว่าการดำเนินการจะล้าช้า เรื่องนี้เป็นเรื่องของเทคนิควิศวกรรม ต้องขอความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญและเอกสารหลักฐานเพื่อนำมาประกอบโดยเร็ว ส่วนการก่อสร้างนั้นจะเป็นการรับเหมาต่ออีกมาหรือไม่นั้น ต้องตรวจสอบว่ารับเหมาช่วงให้ผู้อื่นผู้ใดไปหรือไม่ ซึ่งตอนนี้ได้ดำเนินการขอเอกสารสัญญาจ้างมาตรวจสอบแล้ว


พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่นายรัฐกร จิตศรีพิทักษ์เลิศ  วิศวกรผู้ควบคุมงาน ที่ถูกออกหมายจับจะเข้ามอบตัวในวันที่ 2 พ.ค.ทราบว่าจะมามอบตัวตั้งแต่เมื่อวันที่30เม.ย.แล้ว แต่ก็ไม่มาเเละได้กำชับผู้ใต้บังคับบัญชาไปแล้วว่าตำรวจไม่ต้องไปรอความหวังว่าจะมามอบตัวหรือไม่มา มีหน้าที่ไปสืบสวนจับกุมตัวมาให้ได้  ตำรวจทำทุกอย่างนั้นไม่ได้ต้องการที่จะทำให้ใครเดือดร้อน แต่ต้องการที่จะป้องกันไม่ให้มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น ยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้เสียชีวิต


นายประเสริฐ อัตตะนันทน์ รองผู้ว่าการกลุ่มโครงสร้างพื้นฐาน การรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหากรณีอุปกรณ์ก่อสร้างโครงการก่อสร้างรถไฟชานเมืองสายสีแดงสัญญาที่ 2 (บางซื่อ-รังสิต)บางส่วนเกิดปัญหา จนมีพนักงานเสียชีวิตถึง 3 คนว่า หลังจากที่ได้มีการปิดเส้นทางการจราจรในบริเวณพื้นที่การก่อสร้างในช่วงก่อนหน้านี้ เนื่องจากต้องการเข้าตรวจสอบพื้นที่เพื่อค้นหาสาเหตุที่เกิดขึ้น ขณะนี้การรถไฟฯได้สั่งการให้เปิดเส้นทางการจราจรตามปกติแล้วตั้งแต่เมื่อคืนวันที่30เม.ย.ที่ผ่านมา ส่วนเรื่องการกระบวนการลงโทษจากการรถไฟฯต้องรอผลการตรวจสอบจากวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ คาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการสอบสวนไม่เกิน 2 สัปดาห์ 


นายประเสริฐกล่าวว่า  ในส่วนของการก่อสร้างในพื้นที่ดังกล่าว ต้องให้หยุดดำเนินการไปจนกว่าผลการสอบสวนจะแล้วเสร็จ รวมถึงต้องเสนอแผนที่มีความรัดกุม มาให้การรถไฟฯพิจารณา เมื่อเห็นว่าแผนงานมีความชัดเจนแล้วก็จะให้ก่อสร้างต่อได้ แม้การดำเนินการในลักษณะนี้จะกระทบกับระยะเวลาในการก่อสร้างของโครงการ แต่เป็นสิ่งที่ต้องทำ เพราะไม่เช่นนั้นก็จะเกิดอุบัติเหตุในลักษณะเดียวกันอีก และในเรื่องของระยะเวลาในการก่อสร้างทางบริษัทอิตาเลี่ยนไทย ดิเวลอปเมนท์ จำกัด(มหาชน)ก็ต้องเป็นผู้รับผิดชอบและเร่งดำเนินการก่อสร้างให้ทันเวลาที่กำหนด
 

ส่วนความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงสัญญาที่ 1 งานก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อ อาคารซ่อมบำรุง และสถานีจตุจักร ขณะนี้มีความคืบหน้าแล้วกว่าร้อยละ 51 จากในปีที่ผ่านมาอยู่ที่ประมาณร้อยละ 20 เท่านั้น ซึ่งคาดว่าในสิ้นปีนี้ความคืบหน้าของโครงการจะอยู่ที่ร้อยละ 63 จากการที่จะเริ่มติดตั้งเสาหลังคาและโครงหลังคาสถานีกลางบางซื่อในเดือนพ.ค.นี้ โรงซ่อมทั้ง 2 แห่ง ที่เอาไว้รองรับรถไฟเส้นทางระยะไกลและรถไฟชานเมืองสายสีแดงจะแล้วเสร็จ รวมถึงทางวิ่งที่จะรอการวางรางจากสัญญาที่ 3 งานติดตั้งระบบไฟฟ้าและเครื่องกลรวมรถไฟฟ้าก็จะแล้วเสร็จเช่นกัน 
      

สำหรับงานสัญญาที่ 2 งานทางวิ่งรถไฟยกระดับและระดับดิน พร้อมอาคารสถานี 6 สถานี ได้แก่ บางเขน,  ทุ่งสองห้อง, หลักสี่, ,การเคหะ, ดอนเมืองและรังสิต ที่มีบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ เป็นผู้ก่อสร้างขณะนี้งานคืบหน้าแล้วกว่าร้อยละ 90 และตามแผนงานเดิมจะมีการส่งมอบงานไปสู่สัญญาที่ 3 ได้ในเดือนกรกฎาคมนี้ ซึ่งทางกระทรวงคมนาคมได้กำหนดไว้ว่าโครงการรถไฟขานเมืองสายสีแดงจะต้องเปิดให้บริการได้ในปี 2563