Breaking ข่าว ทั่วไทย

“อาคม”กำชับ 3 มาตรการก่อสร้าง  วิศวกรเครนถล่ม “มอบตัวแล้ว”

วันที่ 2 พ.ค.60-ความคืบหน้ากรณีคานเหล็กก่อสร้างทางรถไฟชานเมืองสายสีแดงสัญญาที่ 2 ช่วงบางซื่อ-รังสิต ของการรถไฟเเห่งประเทศไทยช่วงถนนกำแพงเพชร 6 บริเวณหน้าโรงเรียนวัดดอนเมือง แขวงและเขตดอนเมือง  กทม.หล่นทับคนงานเสียชีวิต 3 คน เมื่อคืนวันที่ 28 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยศาลออกหมายจับผู้ต้องหาที่เข้าข่ายกระทำการโดยประมาทให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายแล้ว 3 ราย คือ นายพรชัย เบ้าทุมมา  คนขับเครน นายบุญสืบ พานคำ   ผู้ช่วยวิศวกรควบคุมงาน และนายรัฐกร จิตศรีพิทักษ์เลิศ วิศวกรผู้ควบคุมงาน โดยนายพรชัย และนายบุญสืบ เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหาแล้วเมื่อวันที่30เม.ย.โดยศาลให้ประกันตัวคนละ 150,000 บาท 

ล่าสุดวันนี้ พนักงานสอบสวน สน.ดอนเมือง ยืนยันแล้วว่า นายรัฐกร เข้ามอบตัวเพื่อรับทราบข้อกล่าวหา พร้อมกับให้ปากคำแล้ว ตั้งแต่เวลา 24.00 น.วันที่2พ.ค.  หลังเจ้าหน้าที่พบว่า ในขณะเกิดเหตุตัวรองรับเครนร่วงหล่นลงมา โดยวิศวกรไม่ได้ควบคุมงานอย่างใกล้ชิด      อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างการตรวจสอบเพิ่มเติมในหลายประเด็น เช่น คนงานที่ขับเครนดังกล่าว เป็นพนักงานโดยตรงของบริษัทที่ควบคุมงานก่อสร้าง หรือมาจากบริษัทย่อยที่รับเหมาช่วงเข้ามารับงานอีกทอดหนึ่ง ว่าจะมีประสบการณ์ หรือมีใบประกอบวิชาชีพหรือไม่ 

สถิติตัวเลขการเกิดอุบัติเหตินับตั้งแต่เริ่มก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ตั้งแต่เดือนก.พ.  2556 จนถึงปัจจุบัน มีอุบัติเหตุระหว่างการก่อสร้างถึง 6 ครั้ง  มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทั้งหมดรวม 8 ราย

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ  รมว.คมนาคมกล่าวถึงข้อสั่งการในการป้องกันอุบัติเหตุจากการก่อสร้าง หลังจากเกิดอุบัติเหตุในการก่อสร้างโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงสัญญาที่ 2 ช่วงบางซื่อ-รังสิตในช่วงที่ผ่านมาว่า ได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงคมนาคมสั่งการลงไปยังหน่วยงานภายใต้สังกัดทั้งหมด 3 ข้อได้แก่ 


1. ให้หน่วยงานในสังกัดที่รับผิดชอบแต่ละโครงการ กำชับเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบ  บริษัทที่ปรึกษาคุมงาน วิศวกรและผู้รับเหมา ให้เข้มงวดในการปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัย และขั้นตอนในการก่อสร้างตามข้อกำหนดในสัญญาและข้อข้อกฎหมายอย่างเคร่งครัด   2. เมื่อเกิดเหตุขัดข้องในกระบวนการทำงาน ก่อนแก้ไขเหตุขัดข้องจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนและเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานเป็นลำดับแรกเสมอ และการแก้ไขเหตุขัดข้องต้องเป็นไปตามขั้นตอนการทำงานและมาตรฐานความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด 3. เมื่อเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงจะต้องเร่งเยียวยาและชดเชยผู้ได้รับผลกระทบ รวมถึงเร่งสอบสวนหาสาเหตุ และผู้รับผิดชอบ 

รมว.คมนามกล่าวยืนยันว่า กระทรวงคมนาคมเป็นห่วงการก่อสร้างทุกโครงการและกำชับหน่วยงานในสังกัดให้กำกับดูแลการทำงานของที่ปรึกษาควบคุมงาน เพื่อให้มั่นใจว่าไม่ได้ละเลยขั้นตอนการปฎิบัติ โดยเฉพาะโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ซึ่งเป็นโครงการที่ใช้เงินกู้จากองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น(ไจก้า )    ซึ่งไจก้าได้ฝากกำชับว่าให้หน่วยงานและผู้รับเหมา ดูแลเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยให้มากขึ้น ที่สำคัญในช่วง 3 ปีต่อจากนี้จะมีการก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่อีกหลายโครงการ จึงเตรียมให้แต่ละหน่วยงานเชิญผู้รับเหมาโครงการมาหารือและกำชับเรื่องการก่อสร้างอีกครั้งหนึ่ง 

ด้านนายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคมกล่าวว่า อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นอยู่ระหว่างการตรวจสอบของวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ว่าสาเหตุที่เกิดขึ้นมาจากปัญหาใด มีระบบเสริมเรื่องความปลอดภัยหรือไม่ ที่สำคัญวัสดุการใช้หมดอายุแล้วหรือยัง ในสัปดาห์นี้ทางวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯจะมีการประชุมร่วมกันเพื่อหาสาเหตุ คาดว่าน่าจะมีความชัดเจมากขึ้น แต่ในด้านของการรถไฟฯก็ต้องตรวจสอบกระบวนการสัญญาว่าสามารถจะลงโทษผู้ประกอบการในด้านใดได้บ้าง หากพบว่ามีการละเลยข้อปฏิบัติของสัญญา 

เพิ่มเราเป็นเพื่อน ข่าว ข่าวด่วน ทันเหตุการณ์ทุกวัน @springnews
เพิ่มเพื่อน

ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง และสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี อยู่ระหว่างการบรรจุวาระคาดว่าจะเข้าที่ประชุมครม.เพื่อขออนุมัติสัญญาได้สัปดาห์หน้า ส่วนโครงการที่คาดว่าจะเสนอที่ประชุมครม.เพื่อขออนุมัติโครงการได้ในเดือนนี้ คาดว่าจะมีอีก 3 โครงการคือโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ช่วงช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ,รถไฟฟ้าสายสีส้มช่วง บางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมฯ และโครงการรถไฟทางคู่ ช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่