svasdssvasds

ผู้นำฮังการีประกาศนโยบายกระตุ้นการมีลูก

ผู้นำฮังการีประกาศนโยบายกระตุ้นการมีลูก

ผู้นำฮังการีประกาศนโยบายกระตุ้นการมีลูก เงินกู้ยืมปลอดดอกเบี้ยจากรัฐบาลให้ครอบครัวที่มีลูกสองคนขึ้นไป พร้อมประกาศสร้างสถานรับเลี้ยงเด็กอรก 21,000 แห่งใน 3 ปี

นายกรัฐมนตรี วิคเตอร์ ออร์บาน ของฮังการี แถลงการณ์นโยบายประจำปี ขณะที่มีประชาชนนับพันคนรวมตัวประท้วงด้านหน้าสำนักงานนายกรัฐมนตรี แสดงความไม่พอใจออร์บาน

ออร์บานกล่าวระหว่างแถลงการณ์ว่า ขณะนี้มีเด็กเกิดใหม่ในยุโรปน้อยลงเรื่อยๆ สำหรับชาติตะวันตก คำตอบคือผู้อพยพ แต่คำตอบของฮังการีคือเด็กฮังการี รัฐบาลกำลังออกมาตรการเพื่อสนับสนุนคู่สามีภรรยาอายุน้อย ผู้หญิงทุกคนที่อายุต่ำกว่า 40 ปีที่แต่งงานเป็นครั้งแรก จะได้รับเงินให้กู้ยืมไร้ดอกเบี้ยจากรัฐบาล 10 ล้านโฟรินต์ หรือราว 1,116,000 บาท คู่แต่งงานที่มีลูก 2 คน สามารถได้รับเงิน 22 ล้านโฟรินต์ หรือราว 2,455,000 บาท และครอบครัวที่มีลูก 3 คนจะได้รับเงิน 35 ล้านโฟรินต์ หรือราว 3,900,000 บาท แผนอื่นๆที่เกี่ยวข้องอย่างเช่นสัญญาว่าจะสร้างสถานรับเลี้ยงเด็ก 21,000 แห่งภายใน 3 ปี จะขยายงบประมาณระบบสาธารณสุขอีกราว 2,500 ล้านดอลลาร์ และสนับสนุนการซื้อรถ 7 ที่นั่ง

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า จำนวนประชากรของฮังการีลดลงปีละถึง 32,000 คน และผู้หญิงฮังการีมีลูกน้อยกว่าค่าเฉลี่ยของยุโรป อัตราการเด็กเกิดใหม่ของฮังการีเฉลี่ยอยู่ที่ 1.45 คน ขณะที่อัตราเด็กเกิดใหม่ของยุโรปอยู่ที่ 1.58 คน โดยฝรั่งเศสเป็นประเทศที่มีอัตราการเกิดสูงสุดในยุโรปคือ 1.96 คน

นักวิชาการระบุว่า อัตราเด็กเกิดใหม่ที่ตกต่ำนั้น มีผลกระทบด้านเศรษฐกิจของประเทศในระยะยาว ถ้าโลกมีคนสูงอายุมากเกินไปและไม่มีคนวัยทำงานมารองรับ จะกลายเป็นภาระทางการเติบโตทางเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม อัตราเด็กเกิดใหม่ทั่วโลกเฉลี่ยอยู่ที่ 2.5 อัตรา ขณะที่สถิติเด็กเกิดใหม่ของไทยล่าสุดอยู่ที่ 1.48 เท่านั้น สำนักข่าวรอยเตอร์สระบุว่า ประเทศไทยเป็นหนึ่งในหลายประเทศในเอเชียที่กำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างรวดเร็ว ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าถ้าจะรักษาการเติบโตของจำนวนประชากร อัตราการเด็กเกิดใหม่ควรอยูที่ 2.1 คน

related