svasdssvasds

"นิวซีแลนด์" ออกแผนรับซื้อปืนคืนจากประชาชน

"นิวซีแลนด์" ออกแผนรับซื้อปืนคืนจากประชาชน

รัฐบาลนิวซีแลนด์ออกนโยบายรับซื้อปืนคืนจากประชาชนผู้ที่มีอาวุธต้องห้ามในครอบครอง หลังเกิดเหตุกราดยิงที่มัสยิดสองแห่งในเมืองไครสต์เชิร์ช

รัฐบาลนิวซีแลนด์เตรียมงบประมาณมากกว่า 208 ล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ เพื่อเป็นเงินชดเชยให้แก่ประชาชนที่ครอบครองอาวุธปืนกึ่งอัตโนมัติที่กลายเป็นอาวุธผิดกฎหมาย ซึ่งเป็นแผนการรับซื้อปืนคืนของรัฐบาลหลังจากเกิดเหตุกราดยิงที่มัสยิด 2 แห่งในเมืองไครสต์เชิร์ชเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา จนมีผู้เสียชีวิต 51 ราย

โดยรัฐสภานิวซีแลนด์ได้มีมติให้อาวุธปืนกึ่งอัตโนมัติกลายเป็นอาวุธผิดกฎหมาย รวมถึงชิ้นส่วนประกอบปืนประเภทดังกล่าว เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เป็นเวลาหลายสัปดาห์หลังเกิดเหตุกราดยิง

ในนโยบายของรัฐบาลนิวซีแลนด์ระบุว่า การรับซื้อปืนคืนนั้นจะต้องเป็นปืนที่ได้รับการจดทะเบียนอย่างถูกกฎหมายเท่านั้น และระยะเวลาการรับซื้อคืนจะมีแค่ 6 เดือน นั่นหมายความว่าประชาชนมีเวลาถึงวันที่ 20 ธันวาคมที่จะส่งมอบปืนให้แก่รัฐบาล ส่วนประชาชนจะได้รับเงินชดเชยถึง 95 เปอร์เซ็นต์ของราคาดั้งเดิมของปืนที่พวกเขาซื้อมา

ตำรวจนิวซีแลนด์ประเมินกฎหมายเกี่ยวกับอาวุธปืนฉบับใหม่จะครอบคลุมปืนกึ่งอัตโนมัติราว 14,300 กระบอกในประเทศ และจนถึงตอนนี้มีปืนเกือบ 700 กระบอกที่ถูกส่งคืนให้รัฐบาลแล้วก่อนหน้าที่จะมีการออกนโยบายรับซื้อปืนคืน ขณะที่มีเจ้าของปืนลงทะเบียนเพื่อให้ตำรวจมาเก็บปืนไปแล้วราว 5,000 กระบอก

related