svasdssvasds

สวนดุสิตโพล เผย ข้าวของแพง เป็นปัญหาเศรษฐกิจ ที่รุมเร้า ปชช. มากที่สุด

สวนดุสิตโพล เผย ข้าวของแพง เป็นปัญหาเศรษฐกิจ ที่รุมเร้า ปชช. มากที่สุด

สวนดุสิตโพล ทำการสำรวจความคิดเห็นประชาชน ในหัวข้อ 5 อันดับ ปัญหาเศรษฐกิจ ที่รุมเร้าประชาชน ณ วันนี้ โดยประชาชน 65.54 % ระบุ ข้าวของแพง ค่าครองชีพสูง

วันที่ 17 พ.ย. 62  สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,207 คน โดยทำการสำรวจระหว่างวันที่ 12-16 พฤศจิกายน 2562 จำนวน 3 ห้อข้อได้แก่ 1. 5 อันดับปัญหาเศรษฐกิจ ที่รุมเร้าประชาชน ณ วันนี้ 2. เรื่องที่ประชาชนอยากให้รัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือมากที่สุด คือ ? และ 3. ใคร หรือ หน่วยงานใด ที่ประชาชนคาดหวังให้เข้ามาช่วยเหลือ ?

โดยในหัวข้อ 5 อันดับปัญหาเศรษฐกิจ ที่รุมเร้าประชาชน ณ วันนี้ อันดับ 1 ข้าวของแพง ค่าครองชีพสูง 65.54% สาเหตุจากสินค้ามีต้นทุนสูง ทุกอย่างปรับขึ้นราคา รัฐขึ้นภาษีสินค้าต่างๆ ทำให้มีราคาแพงขึ้น นายทุนเอารัดเอาเปรียบ ฯลฯ วิธีแก้ไข คือ ควบคุมราคาสินค้า มีส่วนลดสำหรับประชาชน ลดราคาน้ำมัน ของกินของใช้ ดำเนินการกับผู้ที่เอารัดเอาเปรียบอย่างจริงจัง ฯลฯ

สวนดุสิตโพล เผย ข้าวของแพง เป็นปัญหาเศรษฐกิจ ที่รุมเร้า ปชช. มากที่สุด

อันดับ 2 ภาวะเศรษฐกิจของประเทศย่ำแย่ 39.19% สาเหตุจากรัฐบาลแก้ปัญหาเศรษฐกิจไม่ได้ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจยังไม่ค่อยได้ผล เงินบาทแข็ง ท่องเที่ยวซบเซา เศรษฐกิจโลกตกต่ำ ฯลฯ วิธีแก้ไข คือ รัฐบาลแก้ปัญหาให้ตรงจุด มีนโยบายช่วยเหลือประชาชน ใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่า เกิดประโยชน์ ไม่ทุจริตคอรัปชั่น ฯลฯ

อันดับ 3 การว่างงาน ตกงาน 31.76% สาเหตุจากเศรษฐกิจไม่ดี ไม่มีงานทำ สถานประกอบการขาดทุนต้องปิดตัวลง ไม่มีเงินจ่ายค่าจ้าง คนงานถูกเลิกจ้าง ฯลฯ วิธีแก้ไข คือ ไม่เลือกงาน ลดรายจ่าย หางานพิเศษทำ รัฐบาลมีนโยบายเร่งช่วยเหลือคนตกงาน ชดเชยเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ ฯลฯ

อันดับ 4 รายได้ลดลง เงินไม่พอใช้ 25.68% สาเหตุจากองค์กร สถานประกอบการมีกำไรลดลง ต้องลดรายจ่าย ให้ค่าตอบแทนลดลง ข้าวของแพง รายจ่ายสูง ฯลฯ วิธีแก้ไข คือ ขึ้นเงินเดือน เพิ่มค่าแรง ลดความเหลื่อมล้ำ ลดภาษี ลดดอกเบี้ย ขยายเวลาชำระหนี้ ช่วยเหลือคนยากจน ฯลฯ

อันดับ 5 การส่งออก การค้าและการลงทุน 17.48% สาเหตุจากเศรษฐกิจโลกซบเซา ต่างชาติภาคเอกชนไม่กล้าลงทุน ส่งออก-นำเข้ามีปัญหา ค่าเงินบาทแข็งทำให้ได้กำไรลดลง ฯลฯ วิธีแก้ไข คือ รัฐบาลต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับต่างชาติและนักลงทุน ส่งเสริมการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจภาพรวม ฯลฯ

สวนดุสิตโพล เผย ข้าวของแพง เป็นปัญหาเศรษฐกิจ ที่รุมเร้า ปชช. มากที่สุด

หัวข้อ เรื่องที่ประชาชนอยากให้รัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือมากที่สุด คือ ? อันดับ 1 ควบคุมราคาสินค้า ลดค่าครองชีพ ไม่ขึ้นภาษี 54.34% อันดับ 2 แก้ปัญหาเศรษฐกิจโดยเร่งด่วน สร้างงานสร้างรายได้ ขึ้นเงินเดือน 38.41% อันดับ 3 พัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้น 31.15%

หัวข้อ ใคร หรือ หน่วยงานใด ที่ประชาชนคาดหวังให้เข้ามาช่วยเหลือ ? อันดับ 1 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะนายกรัฐมนตรีและผู้นำฝ่ายรัฐบาล 47.90% อันดับ 2 กระทรวงต่างๆ เช่น กระทรวงการคลัง พาณิชย์แรงงาน อุตสาหกรรม เกษตรฯ 32.84% อันดับ 3 ฝ่ายค้าน พรรคเพื่อไทย พรรคอนาคตใหม่ 24.94%

สวนดุสิตโพล เผย ข้าวของแพง เป็นปัญหาเศรษฐกิจ ที่รุมเร้า ปชช. มากที่สุด

ข้อมูลและภาพจาก สวนดุสิตโพล

ภาพโดย 1820796 จาก Pixabay

related