svasdssvasds

4 เขื่อนใหญ่โคราช น้ำลดต่อเนื่อง เหลือน้ำใช้การร้อยละ 30

4 เขื่อนใหญ่โคราช น้ำลดต่อเนื่อง เหลือน้ำใช้การร้อยละ 30

สถานการณ์น้ำ 4 เขื่อนใหญ่โคราช น้ำลดต่อเนื่อง ขณะที่ชลประทานที่ 8 มั่นใจมีน้ำอุปโภคบริโภคเพียงพอไปจนถึงต้นฤดูฝน แม้เหลือน้ำใช้การได้เพียงร้อยละ 30 ขอความร่วมมือ งดทำนาปรังเด็ดขาด

ภัยแล้ง - วันนี้ (17 มกราคม 2563) นายเกียรติศักดิ์ หนูแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 8 นครราชสีมา เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำในเขื่อนขนาดใหญ่ 4 แห่งของจังหวัดนครราชสีมา ภาพรวมขณะนี้มีปริมาณน้ำกักเก็บเหลืออยู่เพียง 293 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 33.11 ของความจุเขื่อนทั้งหมด แต่เป็นน้ำใช้การได้เพียง 255 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 30.15 เท่านั้น  ซึ่งถือว่าปีนี้เหลือปริมาณน้ำต่ำกว่าเกณฑ์ที่คาดการณ์ไว้

1.เขื่อนลำตะคอง อ.สีคิ้ว มีปริมาณน้ำใช้การเหลืออยู่ 123 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 42.17 ของความจุเขื่อน

2.เขื่อนลำพระเพลิง อ.ปักธงชัย มีปริมาณน้ำใช้การเหลืออยู่ 20 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 13.45 ของความจุเขื่อน

3.เขื่อนมูลบน อ.ครบุรี มีปริมาณน้ำใช้การเหลืออยู่ 40 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 30.28 ของความจุเขื่อน

4.เขื่อนลำแชะ อ.ครบุรี มีปริมาณน้ำใช้การเหลืออยู่ 71 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 26.63 ของความจุเขื่อน

4 เขื่อนใหญ่โคราช น้ำลดต่อเนื่อง เหลือน้ำใช้การร้อยละ 30

ซึ่งปริมาณน้ำในเขื่อนที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ต้องมีมาตรการบริการจัดการน้ำควบคุมการใช้น้ำอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะน้ำเพื่อการเกษตรหรือทำนาปรัง ซึ่งปีนี้ทุกเขื่อนจะไม่มีการส่งน้ำให้เกษตรกรในพื้นที่ชลประทานที่มีพื้นที่อยู่ประมาณ 700,000 ไร่ ทำนาปรังโดยเด็ดขาด

ทั้งนี้ ต้องการกักเก็บน้ำไว้ใช้ในการอุปโภคบริโภค และรักษาระบบนิเวศเป็นหลัก โดยได้แจ้งประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรในพื้นที่ชลประทานรับทราบแล้ว แต่ยังพบว่า มีชาวนาหลายพื้นที่มีการแอบลักลอบปลูกข้าวนาปรังกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งผู้ที่ฝ่าฝืนคำเตือน มีโอกาสเสี่ยงขาดแคลนน้ำทำการเกษตร อาจทำให้ผลผลิตได้รับความเสียหายสูง

อย่างไรก็ตาม นายเกียรติศักดิ์ ยืนยันว่า การบริหารจัดการน้ำยังเป็นไปตามแผนและมีน้ำเพียงพอไปถึงต้นฤดูฝน 

related