Breaking ข่าว

กูเกิล เผยงานวิจัยพฤติกรรมผู้บริโภค ชี้อิทธิพลสื่อออนไลน์รุกหนัก

วันที่ 27 มิ.ย.60–กูเกิลเผยผลสำรวจจากงานวิจัย พบพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป ผลมาจากสื่อออนไลน์ที่มีอิทธิพลต่อผู้บริโภคโดยกว่า 9 ใน 10 เปิดเผยว่ามีการหาข้อมูลก่อนตัดสินใจซื้อโทรศัพท์มือถือผ่านทางสื่อออนไลน์ ซึ่งเสิร์ชเอนจินเป็นเครื่องมือสำคัญในการสืบค้นข้อมูล

 


ไมเคิล จิตติวาณิชย์ หัวหน้าฝ่ายการตลาด Google ประเทศไทย

ไมเคิล จิตติวาณิชย์ หัวหน้าฝ่ายการตลาด Google ประเทศไทย

นายไมเคิล จิตติวาณิชย์ หัวหน้าฝ่ายการตลาด Google ประเทศไทย ให้ข้อมูลเกี่ยวกับงานวิจัยในหัวข้อ “Think Telco” Google ซึ่งเป็นงานวิจัยเกี่ยวกับพฤติกรรมการเลือกซื้อโทรศัพท์มือถือของผู้บริโภคไทยในยุคปัจจุบันที่สื่อต่างๆ เนื่องจากในปี 2559 มีโทรศัพท์มือถือถูกจำหน่ายออกไปกว่า 14.8 ล้านเครื่อง และผลการวิจัยครั้งใหม่ในหัวข้อ “Path to Purchase” โดยความร่วมมือระหว่าง Google และ TNS ซึ่งแสดงให้เห็นถึงกระบวนการก่อนตัดสินใจเลือกซื้อสินค้า

Infographic1

โดยได้สัมภาษณ์ผู้ซื้อสินค้าและบริการที่เฉพาะเจาะจง รวมทั้งผู้ที่ซื้อแพ็กเกจโทรศัพท์มือถือในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ทั้งเพศชายและหญิง อายุระหว่าง 18-60 ปี จำนวนทั้งสิ้น 500 ราย ผลการวิจัยพบว่า ผู้บริโภคที่เข้ามาที่ร้านเกือบ 9 ใน 10 (89%) ของคนไทยที่ซื้อโทรศัพท์มือถือนั้นได้เลือกแบรนด์ก่อนที่จะไปซื้อสินค้าที่ร้านเรียบร้อยแล้ว และค้นพบแบรนด์ใหม่ๆ ในระหว่างที่ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ต่างๆ ถึง 64% ของคนไทยที่ซื้อโทรศัพท์มือถือ

Infographic2

 

โดยสื่อออนไลน์มีอิทธิพลต่อผู้บริโภคเป็นอย่างมาก กว่า 9 ใน 10 ของคนไทยที่ซื้อโทรศัพท์มือถือ หรือมากถึง 93% ที่ส่วนใหญ่หาข้อมูลผ่านทางสื่อออนไลน์ และมีอิทธิพลต่อมากที่สุด โดยมีเสิร์ชเอนจินเป็นเครื่องมือสำคัญในการสืบค้นข้อมูล ซึ่งผู้บริโภคมักจะค้นหาข้อมูลออนไลน์จาก 2 แหล่งหลักๆ ได้แก่ เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของแบรนด์ต่างๆ และเสิร์ชเอนจินที่ทำหน้าที่เป็นจุดเชื่อมต่อไปสู่เว็บไซต์หรือแหล่งข้อมูลอื่นๆ รวมถึงวิดีโอที่มีบทบาทในการตัดสินใจเลือกแบรนด์ซึ่งผู้บริโภคจะดูวิดีโอออนไลน์เพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อประกอบการตัดสินใจ