svasdssvasds

‘นที’ไม่สน AIC ค้านลุยจัดระเบียบ OTT

‘นที’ไม่สน AIC ค้านลุยจัดระเบียบ OTT

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันที่ 2 ก.ค.60--หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ สื่อในเครือสปริง กรุ๊ป ฉบับที่ 3275 วันที่ 2-5 ก.ค.2560 รายงานว่า  พ.อ.ดร.นที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และในฐานะประธานคณะอนุกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (Over The Top-OTT) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงกรณีที่ Asia Internet Coalition หรือ AIC ได้ออกแถลงการณ์ค้าน กสทช. ที่ออกระเบียบให้ผู้ประกอบการ OTT ต้องเข้ามาจดทะเบียน ว่าจะทำให้ประ เทศถอยหลัง นั้น กสทช.ต้องเดินตามแนวทางที่วางไว้ โดยในวันที่ 22 กรกฎาคมนี้ ผู้ประกอบการ OTT ต้องเข้ามาลงทะเบียน มิฉะนั้นจะเป็นผู้ประกอบการที่ผิดกฎหมาย

 

‘นที’ไม่สน AIC ค้านลุยจัดระเบียบ OTT

พ.อ.ดร.นที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)

 

“การคัดค้านต้องมีเหตุและผล กสทช.ต้องเดินหน้าต่อไป องค์กรที่จัดตั้งขึ้นมี เพียง 4-5 บริษัท จับมือกันทำเรื่องคัดค้านในหลายประเทศ ทั้งสิงคโปร์ อินโดนีเซีย และเวียด นาม เพราะเสียประโยชน์”

 

พ.อ.ดร.นที ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า เฟซบุ๊กเสียภาษีให้ประเทศไทยปีละ 1 ล้านบาท แต่มีรายได้จากการโฆษณา 4-5 พันล้านบาท เช่นเดียวกับยูทูป ซึ่งในขณะนี้ กสทช. ได้ขอความร่วมมือกับบริษัทที่ลงโฆษณาผ่าน OTT จำนวน 47 บริษัท หากพ้นกำหนดในวันที่ 22 กรกฎาคมแล้ว เฟซบุ๊ก ยูทูบ ยังไม่มาแจ้งลงทะเบียนกับ กสทช. แต่ยังไปลงโฆษณาบน 2 แพลต ฟอร์มดังกล่าว กสทช.จะส่งจดหมาย ไปยังตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เพื่อแจ้งให้ทราบว่าบริษัทจดทะเบียนในตลาด ที่ยังลงโฆษณากับ 2 แพลตฟอร์มดังกล่าวเป็นบริษัทไม่มีธรรมาภิบาล หากเป็นบริษัทที่เป็นรัฐวิสาหกิจ กสทช.จะทำจดหมายแจ้งหน่วยงานที่มีหน้าที่กำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ สำหรับมาตรการทางกฎหมาย กสทช.จะเลือกใช้เป็นมาตรการสุดท้าย

 

“ผมมั่นใจหลังวันที่ 22 กรกฎาคม ถ้าเฟซบุ๊ก และ ยูทูบไม่มาลงทะเบียน OTT บริษัททั้ง 47 แห่ง คงไม่ไปลงโฆษณาอย่างแน่นอน เพราะจะทำให้องค์กรถูกมองว่าไม่ได้มาตรฐานและไม่มีหลักธรรมาภิบาล”

 

พ.อ.ดร.นทีกล่าว สำหรับ Asia Internet Coalition หรือ AIC เป็นองค์กรความร่วมมือ ที่มีสมาชิกคือ Facebook, Google, LinkedIn, Apple, Twitter รวมถึง Yahoo, LINE และ Rakuten จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,275 วันที่ 2 - 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

related