svasdssvasds

ซีอีโอ 'เทสลา'  หนุน ออกกฎคุม! 'สมองกลอัจฉริยะ'

ซีอีโอ 'เทสลา'  หนุน ออกกฎคุม! 'สมองกลอัจฉริยะ'

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

อีลอน มัสก์ ซีอีโอบริษัทเทสลา ประกาศหนุนการวางกรอบควบคุมสมองกลอัจฉริยะ ก่อนที่จะสายเกินแก้ ชี้สมองกลที่ล้ำหน้าขึ้นทุกวันนั้น อาจกลายเป็นภัยคุกคามต่อความเป็นอยู่ของมนุษย์ทุกคนได้

วันที่ 16 ก.ค.60--นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทเทสลา และผู้ก่อตั้งบริษัทสเปชเอ็กซ์ ขึ้นปราศรัยระหว่างการประชุมสมาคมผู้ว่าการรัฐแห่งชาติ ในเมืองโปรวิเดนซ์ รัฐโรดไอแลนด์ของสหรัฐฯ ประกาศว่า รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรวางกรอบกฎหมายเรื่องสมองกลอัจฉริยะก่อนที่จะสายเกินแก้ เราไม่ควรปล่อยให้หุ่นยนต์ที่คิดอ่านเองได้ หรือไล่สังหารประชาชนโดยที่ไม่ว่างมาตรการยับยั้งอย่างเหมาะสม 

ซีอีโอ 'เทสลา'  หนุน ออกกฎคุม! 'สมองกลอัจฉริยะ'

นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทเทสลา และผู้ก่อตั้งบริษัทสเปชเอ็กซ์

 

นายมัสก์มองว่า ในอนาคตไม่ช้าก็เร็ว หุ่นยนต์และสมองกลอัจฉริยะจะสามารถทำทุกอย่างเหมือนที่มนุษย์ทุกคนทำได้ และอาจทำได้ดีกว่าด้วยซ้ำ ยกตัวอย่าง สมองกลอัจฉริยะชื่อ อัลฟาโกะ ที่ชนะผู้เล่นโกะ หรือหมากล้อมที่เก่งที่สุดในโลกได้เมื่อปีที่แล้ว ไม่เพียงเท่านั้น มันยังสามารถเล่นและเอาชนะผู้เล่นโกะมือวาง 50 อันดับของโลกได้พร้อมกันอีกด้วย 

ซีอีโอเทสลาระบุว่า เป็นเรื่องที่น่ากลัวและภัยที่มองไม่เห็น หากวันหนึ่งสมองกลอัจฉริยะเข้ามาทำหน้าที่ทุกอย่างแทนมนุษย์ ถึงตอนนั้น อาจเกิดเป็นสงครามระหว่างมนุษย์และจักรกลขึ้นได้ หากเราไม่วางกฎข้อบังคับ เพื่อควบคุมการใช้สมองกลอัจฉริยะตั้งแต่วันนี้

related