svasdssvasds

"บิ๊กตู่" ขอแยกแยะ "ยึดทรัพย์-คดีข้าว" เป็นคนละเรื่อง!

"บิ๊กตู่" ขอแยกแยะ "ยึดทรัพย์-คดีข้าว" เป็นคนละเรื่อง!

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

"บิ๊กตู่" ขอ แยกแยะ ยึดทรัพย์กับการพิจารณาของศาลในคดีข้าว ชี้เป็นคนละเรื่อง อย่าเหมารวมเพื่อปลุกระดม ย้ำสั่งสอบคลังข้าวอ่างทองแล้ว

วันที่  27 ก.ค. 60- ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่กรมบังคับคดี กระทรวงการคลังดำเนินการยึดและอายัดทรัพย์ในบัญชีธนาคารของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ถือเป็นคนละเรื่องกับกรณีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจะมีคำพิพากษาในคดีโครงการรับจำนำข้าวในวันที่ 25 ส.ค.นี้ ขออย่านำ 2 กรณีมาปนกัน เพราะการยึดทรัพย์โดยกรมบังคับคดีถือเป็นมาตรการทางปกครอง ซึ่งต้องทำตามเวลาที่กำหนด ส่วนในวันที่ 25 ส.ค.เป็นเรื่องของศาล ซึ่งเป็นคดีอาญา วันนี้มี 2 กรณี แต่อาจะมี 3 กรณีก็ได้หากมีมาตรการทางแพ่งให้ชดใช้ความเสียหาย ขอยืนยันว่ากรณียึดและอายัดทรัพย์ไม่เกี่ยวข้องกับคดีอาญา

"บิ๊กตู่" ขอแยกแยะ "ยึดทรัพย์-คดีข้าว" เป็นคนละเรื่อง!

เมื่อถามว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ร้องต่อศาลปกครองให้ทุเลาการดำเนินการยึดทรัพย์ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า หากศาลรับคำร้องของน.ส.ยิ่งลักษณ์ การยึดทรัพย์ก็จะหยุดชั่วคราว ถ้าศาลไม่ให้ทุเลาก็ต้องเดินหน้ายึดทรัพย์กันต่อไป ซึ่งขึ้นอยู่กับศาลว่าจะให้สิทธิแก่น.ส.ยิ่งลักษณ์หรือไม่ ไม่ใช่ว่าเมื่อโดนคำสั่งศาลแล้ว จะไม่สามารถร้องขอความเป็นธรรมได้ แต่สิ่งสำคัญคือต้องดำเนินการตามพ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ.2539และน.ส.ยิ่งลักษณ์ก็สามารถร้องศาลปกครองจนกว่าอายุความจะสิ้นสุด และระหว่างนี้กรมบังคับคดีก็จะดำเนินการยึดทรัพย์จนกว่าอายุความจะสิ้นสุดเหมือนกัน

"บิ๊กตู่" ขอแยกแยะ "ยึดทรัพย์-คดีข้าว" เป็นคนละเรื่อง!

“ขอว่าอย่าเอา 2 เรื่องมาพันกัน อย่าเอามากลายเป็นประเด็นเพื่อปลุกระดม เพื่อใช้ในการบิดเบือน เอาคนมาหาว่าเราไปรังแก ยึดทรัพย์ เพราะมันคนละเรื่อง เนื่องจากมีกฎหมายตั้งหลายตัว” 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึง ปัญหาการระบายข้าวที่ จ.อ่างทอง ที่มีการร้องเรียนว่าเจ้าหน้าที่ระบายข้าวดีเป็นข้าวเสียและไม่ยอมไปเปิดคลังข้าวเพื่อพิสูจน์ ว่า กำลังให้ตรวจสอบ รัฐบาลทำเรื่องข้าวอย่างเต็มที่ เพื่อไม่ให้มีการรั่วไหล แต่เมื่อมีการรั่วไหลจะต้องไปดูถึงปัญหา ซึ่งตนไม่ต้องการให้เกิดปัญหา แต่เมื่อเกิดเรื่องขึ้นมาจะต้องสอบสวน เพราะตัวอย่างปัญหามีอยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องทำแบบเขา อย่างไรก็ตาม ขอให้เห็นใจเจ้าหน้าที่ที่ทำงานอย่างสุจริต

"บิ๊กตู่" ขอแยกแยะ "ยึดทรัพย์-คดีข้าว" เป็นคนละเรื่อง!

“ต้องคิดดูว่าคลังข้าวมีกี่คลัง ซึ่งมีเป็นพันๆคลัง เราไล่ตรวจสอบทุกคลัง แต่ถ้าจะมีรั่วไหลอยู่บ้าง ก็ต้องดูที่เจตนา ว่าต้องการให้รั่วหรือไม่ ใครจะไปตรวจสอบข้าวทุกกระสอบให้ผม เพราะเจ้าหน้าที่ต้องสุ่มตรวจบ้าง พิสูจน์ดีเอ็นเอบ้าง ทุกอย่างเปิดเผยไม่ได้ปิดบัง ถ้าจะหลุดรอดไปบ้าง ส่วนผมก็ไม่รู้ว่ามากน้อยแค่ไหน เพราะจ้างใครเขาไปตรวจ ก็ไม่ค่อยมีคนอยากเข้าไป เพราะในคลังมันเละไปหมด แต่ถ้าปฏิบัติต้องทำให้ดีที่สุด แต่ถ้าบอกว่าทุจริตนั้นเป็นการเมือง” นายกฯ กล่าว

related