svasdssvasds

ไอลอว์ เดินเท้าไปรัฐสภา นำรายชื่อกว่าแสน ยื่นแก้รัฐธรรมนูญ

ไอลอว์ เดินเท้าไปรัฐสภา นำรายชื่อกว่าแสน ยื่นแก้รัฐธรรมนูญ

ไอลอว์ กับเครือข่ายภาคประชาชน นัดรวมตัวกัน ก่อนเดินทางไปยังรัฐสภา เพื่อยื่นรายชื่อประชาชน 100,732 รายชื่อ แก้รัฐธรรมนูญ

วันนี้ เวลา 13.00 น. ที่ MRT เตาปูน โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์) และเครือข่ายเช่น คณะประชาชนปลดแอก และกลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า นัดเดินขบวนนำรายชื่อ 100,732 รายชื่อไปยื่นที่รัฐสภา 

จากนั้นเวลา 13.15 น. จึงออกเดินไปที่รัฐสภา ใช้เวลาในการเดินประมาณหนึ่งชั่วโมง เมื่อถึงสภาแล้วมีการปราศรัยจากตัวแทนดังนี้

นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการไอลอว์กล่าวว่า กระบวนการล่ารายชื่อที่ผ่านมามีคนจำนวนไม่ต่ำกว่า 200-300 คน ที่ยื่นมือมาช่วยเหลือ ทั้งแรงงาน , อุปกรณ์และสถานที่ จึงเป็นปัจจัยสำคัญทำให้ล่ารายชื่อได้อย่างรวดเร็วเป็นประวัติศาสตร์ 

และอีกส่วนที่ต้องแสดงความนับถือคือ 100,732 คนที่ร่วมเป็นหนึ่งในรายชื่อ ถ้าไม่มีคนเหล่านี้จะไม่สามารถมาถึงวันนี้ได้

น.ส.จีรนุช เปรมชัยพร เครือข่ายรณรงค์รัฐธรรมนูญกล่าวว่า มากกว่าร้อยละ 60 จากจำนวนรายชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งหมดเป็นรายชื่อของผู้หญิง สะท้อนให้เห็นถึงพลังของผู้หญิงในการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ 

น.ส.จีรนุชเรียกร้องต่อพรรคการเมือง ให้รับฟังเสียงของประชาชนและตรวจสอบความคืบหน้าของข้อเรียกร้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญของประชาชน ย้ำว่า พวกเราไม่ได้จบแค่วันนี้ เราจะติดตามอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามรัฐธรรมนูญ 2560 ต้องแก้ไขและมันต้องจบในรุ่นของเรา

ไอลอว์ เดินเท้าไปรัฐสภา นำรายชื่อกว่าแสน ยื่นแก้รัฐธรรมนูญ

นายทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี คณะประชาชนปลดแอก กล่าวว่า 100,732 รายชื่อเป็นชัยชนะก้าวแรกของประชาชน ความเหลื่อมล้ำมาจากกลุ่มคนเล็กๆ ที่ต้องการรักษาสถานะความได้เปรียบของพวกตนเองไว้ รัฐธรรมนูญเป็นกลไกหนึ่งในการรักษาอำนาจความได้เปรียบนั้น 

นายทัตเทพกล่าวต่อว่า ไม่มีอำนาจใดจะมาคัดง้าง หักล้างสิ่งที่ประชาชนต้องการได้ ประชาชนต้องกำหนดได้ทุกหมวดทุกมาตรา เราจะไม่ยอมให้มีการล็อกสเปคว่า ห้ามแก้หมวดไหนทั้งสิ้น ถ้าเกิดคุณเลือกที่จะล็อคสเปคถือว่า พวกคุณเป็นกบฏต่อประชาชน 

สุดท้ายหวังเป็นอย่างยิ่งว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรจะเร่งรัดให้ได้พิจารณาพร้อมร่างของพรรคการเมือง พร้อมทั้งกล่าวเชิญชวนว่า วันที่ 24 กันยายน 2563 จะร่วมชุมนุมผลักดันให้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนได้เข้าพิจารณาในสภา

ต่อมา นายจอน อึ๊งภากรณ์ ผู้อำนวยการไอลอว์ กล่าวถึงกรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรกล่าวว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของภาคประชาชนพิจารณาไม่ทันในสมัยประชุมนี้ว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมารัฐสภาไม่เคยให้ความสำคัญกับร่างกฎหมายของภาคประชาชน 

ลองดูว่า ครั้งนี้รัฐสภาจะให้ความสำคัญกับ 100,732 รายชื่อหรือไม่ ที่ผ่านมาประชาชนสู้ด้วยสันติวิธีไม่เคยใช้ความรุนแรง มีแต่ประชาชนที่ถูกกระทำด้วยความรุนแรงมาตลอด 

พร้อมกล่าวทิ้งท้ายว่า “ผมไม่ได้ท่าน (สมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล) นะครับ ผมว่า ประธานชวน ถ้าท่านไม่พิจารณา ผมว่าท่านไม่ใช่นักประชาธิปไตย”

ไอลอว์ เดินเท้าไปรัฐสภา นำรายชื่อกว่าแสน ยื่นแก้รัฐธรรมนูญ

นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขาธิการประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้แทนมารับรายชื่อกล่าวว่า จะนำรายชื่อเพื่อพิจารณาต่อไป ก่อนหน้านี้ได้แจ้งชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรถึงกำหนดนัดหมายนี้แล้ว แต่ชวนติดภารกิจการมอบรางวัลจึงไม่สามารถมาได้

นายสุทิน คลังแสง พรรคเพื่อไทยกล่าวแสดงความยินดีที่ประชาชนรวบรวมรายชื่อ เจตนารมณ์ของฝ่ายค้านและประชาชนสอดคล้องต้องกัน ต้องขอโทษด้วยที่ฝ่ายค้านยื่นเร็วไปหน่อยเพราะตระหนักว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้ปล่อยช้าให้อยู่นานไม่ได้ ส่วนเรื่องข้อกังวลการล็อคสเปคในขั้นกรรมาธิการปรับได้ แก้ไขได้ ไม่ต้องกังวล ตอนนี้พรรคฝ่ายค้านกำลังพูดคุยกันว่า จะชักชวนตัวแทนภาคประชาชนเข้าไปนั่งในกรรมาธิการ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า สิ่งที่เห็นคือการเมืองแห่งความเป็นไปได้ เห็นแล้วว่า 43 วันรวบรวมรายชื่อได้มากเช่นนี้ มันเป็นไปได้ นี่คืออานุภาพของประชาชนและประชาธิปไตย พรุ่งนี้ตนจะอภิปรายว่า รัฐธรรมนูญ 2560 ไม่ใช่แค่กลไกการสืบทอดอำนาจของคสช.เท่านั้น แต่เป็นการเหนี่ยวรั้งประเทศไทยให้ย้อนหลังไป 40 ปี พิธากล่าวต่อว่า อย่าให้ใครมาปล้นทางออกสุดท้ายของประเทศไทย ส.ส.ร.จะต้องมาจากการเลือกตั้งของประชาชนโดยตรง

จากนั้นเนตรนภา อำนาจส่งเสริม คณะประชาชนปลดแอก อ่านแถลงการณ์ก่อนเสร็จสิ้นกิจกรรม

ไอลอว์ เดินเท้าไปรัฐสภา นำรายชื่อกว่าแสน ยื่นแก้รัฐธรรมนูญ

ไอลอว์ เดินเท้าไปรัฐสภา นำรายชื่อกว่าแสน ยื่นแก้รัฐธรรมนูญ

ไอลอว์ เดินเท้าไปรัฐสภา นำรายชื่อกว่าแสน ยื่นแก้รัฐธรรมนูญ

related