svasdssvasds

เพนกวิน-ไผ่ ดาวดิน เลื่อนรายงานตัวต่ออัยการ

เพนกวิน-ไผ่ ดาวดิน เลื่อนรายงานตัวต่ออัยการ

จากกรณีพนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น ออกหมายเรียกแกนนำกลุ่มขอนแก่นพอกันที คือ 1.นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา (ไผ่ ดาวดิน) 2. นายธนภณ เดิมทำรัมย์ (อาร์ตยุ่น) 3. นายวชิรวิทย์ เทศศรีเมือง (เซฟ) 4. นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ (เพนกวิน) 5. นายปฏิวัติ สาหร่ายแย้ม (หมอลำเเบงค์) โดยได้กระทำผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และ พ.ร.บ.โรคติดต่อ โดยกล่าวหาว่า “ร่วมกันจัดให้มีกิจกรรม ซึ่งมีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมากในลักษณะมั่วสุมกัน หรือมีโอกาสติดต่อสัมผัสกันง่าย ชุมนุมทำกิจกรรมหรือมั่วสุมกัน ณ ที่ใด ๆ ในสถานที่แออัด หรือกระทำการดังกล่าวอันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย หรือในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค กระทำการหรือดำเนินการใดๆ ซึ่งอาจก่อสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ซึ่งอาจเป็นเหตุให้โรคติดต่ออันตราย หรือโรคแพร่ระบาดออกไป ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรค ให้มารับทราบข้อกล่าวหา ที่ สภ.เมืองขอนแก่น โดยแกนนำกลุ่มขอนแก่นพอกันที ได้เดินเท้าพร้อมนำมวลชนถือป้ายผ้ามาที่สภ.เมืองขอนแก่น เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา มีการผลัดเปลี่ยนกันปราศรัย หลังจากเข้าพบเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งให้แกนนำทั้งหมด รายงานตัวต่ออัยการในวันที่ 25 ก.ย. 63 นั้น

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 25 ก.ย. 63 ที่สำนักงานอัยการภาค 4 ขอนแก่น กลุ่มแกนนำขอนแก่นพอกันที 3 คน คือนายธนภณ เดิมทำรัมย์ นายวชิรวิทย์ เทศศรีเมือง และนายปฏิวัติ สาหร่ายแย้ม ได้เดินทางมาที่สำนักงานอัยการภาค 4 ขาดนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน และ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ที่ขอเลื่อนการรายงานตัว

นายวชิรวิทย์ กล่าวว่า วันนี้เดินทางมาพบพนักงานสอบสวนตามที่นัดหมายไว้ แต่ไม่ได้พูดคุยหรือให้การใดๆเพิ่มเติม เนื่องจากในชั้นพนักกงานสอบสวน ทางแกนนำทั้งหมดไม่ได้ให้การใดๆ ทั้งหมดตกลงร่วมกันว่าจะไม่ให้การในชั้นพนักงานสอบสวนและอัยการ จะให้การในชั้นศาลเท่านั้น โดยทางอัยการได้นัดหมายในครั้งต่อไปวันที่ 9 ก.ย. 63 พนักงานอัยการจะส่งตัวที่ศาลแขวงจังหวัดขอนแก่น และส่งฟ้องทันที ซึ่งตามลำดับขั้นตอนในชั้นศาลซึ่งนั้นครั้งต่อไปตรงกับวันศุกร์นั้น หากทำเรื่องประกันตัวไม่ทัน ต้องเข้าเรือนจำทั้งหมด 5 คน

“ส่วนไผ่และเพนกวิน จะเดินทางมาพร้อมกันในวันที่ 9 ตุลาคม 63 นี้แน่นอน และ ถึงแม้ว่าจะมีคดีข้อกล่าวหา ทางกลุ่มขอนแก่นพอกันทียังคงขับเคลื่อนไหวกิจกรรมทางการเมืองต่อ โดยเฉพาะที่จ.ขอนแก่น จะมีกิจกรรมใหญ่ช่วงตุลาคมนี้แน่นอน”นายวชิรวิทย์ กล่าว

ด้านนายชัชวาล อภิรักษ์มั่นคง กล่าวว่า ติดตามคดีนี้มาตั้งแต่ครั้งที่มารายงานตัว ที่สภ.เมืองขอนแก่น สำหรับวันนี้ตามขั้นตอนนั้นทางอัยการนัดมาฟังการสรุปสำนวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สรุปสำนวนส่งฟ้องไปที่อัยการ ส่วนการสรุปสำนวนนั้นไม่มีอะไรยุ่งยากเพราะในชั้นพนักงานสอบสวนแกนนำทั้งหมดไม่ให้ปากคำใดๆ

“สำหรับวันที่ 9 ต.ค. 63 เป็นผลัดสุดท้ายในการส่งฟ้อง ทำให้ทำให้ทั้ง 5 คนต้องมารายงานตัวพร้อมกัน โดยจะมาที่สำนักงานอัยการก่อน จากนั้นอัยการจะส่งฟ้องไปยังศาลแขวง แต่เนื่องจากวันนัดหมายตรงกับวันศุกร์ ซึ่งระหว่างการพิจารณาหากมีความล่าช้าอาจจะทำให้ทั้งหมดต้องถูกคุมขัง แต่มองว่าทั้ง 3 ข้อกล่าวหา คือ การฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉิน การฝ่าฝืน พ.ร.ก.ควบคุมโรคติดต่อ และการใช้เครื่องกระจายเสียงโดยไม่ขออนุญาตนั้น มองว่า แกนนำไม่ได้ทำความผิด ถือเป็นการชุมนุมที่ประชาชนสามารถแสดงออกได้ อย่างไรก็ตามได้เตรียมหลักทรัพย์ไว้ประกันตัวแกนนำแล้ว และจะดำเนินการไม่ให้ทั้ง 5 คนเข้าไปอยู่ในเรือนจำ”นายชัชวาล กล่าว

related