svasdssvasds

มาดามเดียร์ ชี้ ครูทำร้ายเด็ก สะท้อนความบิดเบี้ยวโครงสร้างการศึกษาไทย

มาดามเดียร์ ชี้ ครูทำร้ายเด็ก สะท้อนความบิดเบี้ยวโครงสร้างการศึกษาไทย

"มาดามเดียร์" ชี้ถึงกรณีครูทำร้ายร่างกายเด็กอนุบาล สะท้อนให้เห็นถึงความบิดเบี้ยวของโครงสร้างการศึกษาไทย ที่ไม่ควรให้เกิด “การค้ากำไรเกินควรด้านการศึกษา”

 

วันนี้ 28 ก.ย.63 น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “เดียร์ วทันยา วงษ์โอภาสี” ระบุว่า 

 

ถ้าเป็นลูกเดียร์นะ...!!! ผู้ปกครองทุกคนคงคิดไม่ต่างกัน แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสะท้อนให้เห็นถึงความบิดเบี้ยวของ #โครงสร้างการศึกษาไทย ที่ไม่ควรให้เกิด “การค้ากำไรเกินควรด้านการศึกษา”

ย้อนกลับไปช่วงปลายปี 2561 คงจำกันได้ว่ามีโรงเรียนนานาชาติแห่งหนึ่งที่เข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งในครั้งนั้นก็มีนักวิชาการหลายท่าน รวมจนถึงบุคลากรทางการเมืองออกมาคัดค้านการอนุมัติของ กลต. ที่องค์กรด้านการศึกษาจะมาเป็นองค์กรที่มุ่งแสวงหาผลกำไรเป็นที่ตั้ง เพราะการดำรงอยู่ในตลาดหลักทรัพย์จะต้องเป็นองค์กรที่แสวงหากำไร Maximize profit

ในกรณีธุรกิจค้าขายทั่วไปคงเป็นเรื่องปกติแต่ธุรกิจหรือองค์กรด้านการศึกษาเป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรมนุษย์ที่เป็นอนาคตของชาติ จึงเป็นเรื่องที่หน่วยงานทุกภาคส่วนของรัฐต้องให้ความระมัดระวังอย่างยิ่ง

รัฐบาลได้มีนโยบายยกเว้นภาษีธุรกิจโรงเรียนเพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถนำเงินที่ต้องนำมาเสียภาษีให้รัฐไปใช้ในการพัฒนาเยาวชน แต่ในทางปฏิบัติจริงกลับกลายเป็นช่องทางที่นักธุรกิจเห็นโอกาสในการทำกำไรจากนโยบายของภาครัฐ ดังนั้นการออกนโยบายของรัฐในแต่ละครั้งจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องออกนโยบายให้รอบคอบและรัดกุมถึงผลลัพธ์ที่จะตามมาในอนาคต

นอกจากนี้การสนับสนุนนโยบายการศึกษาของภาครัฐที่ต้องการเปิดโอกาสให้เอกชนเข้ามามีส่วนขับเคลื่อนระบบการศึกษานับเป็นนโยบายที่ดี แต่รัฐเองได้เตรียมความพร้อมในการป้อนบุคลากรเข้าสู่ระบบไว้เพียงพอหรือยัง?

นั่นจึงเป็นที่มาของคุณครูวุฒิ ม.6 ที่ขาดการพัฒนาวุฒิภาวะให้เหมาะสมต่อวิชาชีพครู ซึ่งส่งผลให้เกิดความเสียหายที่ประเมินค่าไม่ได้ต่ออนาคตของชาติ

related