svasdssvasds

โบว์ - ณัฏฐา จูง นร.โรงเรียนชื่อดัง ร้องตร.ถูกครูตัดคะแนนปมร่วมชุมนุม

โบว์ - ณัฏฐา จูง นร.โรงเรียนชื่อดัง ร้องตร.ถูกครูตัดคะแนนปมร่วมชุมนุม

"โบว์- ณัฏฐา" แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง พร้อมตัวแทนนักเรียนโรงเรียนชื่อดัง แจ้งความเอาผิดครู ที่ทำโทษนักเรียนและต่อว่า รวมไปถึงตัดคะแนนกับนักเรียนที่ไปร่วมชุมนุม

 วันนี้ เวลา 12.30 น. ที่ สถานีตำรวจนครบาลวังทองหลาง  นางสาวณัฏฐา มหัทธนา หรือ"โบว์" แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง พาตัวแทนนักเรียนโรงเรียนชื่อดัง มาแจ้งความให้ดำเนินคดีครูที่ตีนักเรียน และต่อว่าด้วยถ้อยคำหยาบคาย รวมทั้งจะตัดคะแนนความประพฤติ เนื่องจากการไปร่วมกิจกรรมชุมนุมกลุ่มบอดินไม่อินเผด็จการ เมื่อวันที่ 25 กันยายนที่ผ่านมา

 นางสาว ณัฏฐา กล่าวว่า ตามที่ได้มีคลิปเสียง และมีภาพการตีนักเรียน รร.แห่งหนึ่ง ปรากฎในสื่อออนไลน์ โดยระบุว่าสาเหตุมาจากนักเรียนไปร่วมชุมนุมกับกลุ่มบอดินไม่อินเผด็จการ และจะนำตัวเด็กรายนี้เข้าห้องปกครองเพื่อตัดคะแนนความประพฤติ พร้อมให้ขอขมาครูจากการอัดคลิปเสียงมาเผยแพร่ ซึ่งประธานนักเรียนไปคุยกับผู้บริหารแล้วไม่เอาผิดนักเรียน แต่การกระทำของครูรายนี้ ถือเป็นเรื่องที่ผิดระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ปี 2548 เรื่องการลงโทษนักเรียนจึงมาแจ้งความดำเนินคดีครูรายนี้ตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และขอให้โรงเรียนดำเนินการทางวินัยกับครูเพื่อเป็นบรรทัดฐานสังคมว่า เมื่อมีผู้ใหญ่ที่ละเมิดเด็ก จะเป็นเรื่องจริงเท็จอย่างไร ก็ขอเป็นหน้าที่ของผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงพนักงานสอบสวนที่จะตรวจสอบว่าเข้าข่ายการกระทำผิดหรือไม่ เพื่อเป็นการปกป้องนักเรียน แม้จะเป็นภารโรงพบความผิดก็เดินขึ้นโรงพักมาแจ้งความได้เลย เพราะการทำโทษนักเรียนยังมีวิธีอื่น เช่น ทำทัณฑ์บน หักคะแนนความประพฤติ ให้ทำกิจกรรมปรับเปลี่ยน คนไม่ใช่ควาย ไม่จำเป็นต้องตีเพราะนักเรียนเขารู้ความแล้ว เพียงพูดตักเตือนก็น่าจะได้ นักเรียนก็มีความรู้

 นางสาว ณัฏฐา กล่าวว่า กรณีนี้ ตนมาแจ้งความในฐานะพลเมืองที่จะออกมาปกป้องเด็ก เพราะเรื่องนี้ ตนก็ไม่ได้ไปติดต่อกับเด็กที่ถูกทำโทษโดยตรง แต่ได้ข้อมูลจาก นักเรียนชั้น ม.6 ว่า นักเรียน ม.1 ที่ถูกทำโทษ ยังมีความหวาดกลัว ทั้งเรื่องคะแนนสอบ การกลั่นแกล้ง แสดงถึงเรื่องอำนาจนิยมภายในโรงเรียน หากครูทำผิดแล้วมีหลักฐาน การดำเนินการทางกฎหมายเท่านั้นที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นในสังคม ที่ผ่านมา ยังมีเด็กถูกกร้อนผม และถูกทำโทษด้วยการลุกนั่งจนเสียชีวิต ตนหวังว่ากระทรวงศึกษาธิการควรมีเป้าหมายในการสร้างวัฒนธรรมใหม่ ควรจะมีสารวัตรครู คอยสอดส่องการละเมิดต่างๆ ดังที่เคยมีสารวัตรนักเรียน

 ด้าน ตัวแทนนักเรียน กล่าวว่า ครูรายนี้เป็นครูวิชาสอนสังคมศึกษา ชั้น ม.1 ซึ่งคลิปที่ปรากฎเป็นเหตุการณ์เมื่อวันที่ 24 กันยายนที่ผ่านมา ครูรายนี้ได้ตีนักเรียนชั้น ม.1 ที่เป็นข่าวไป 5 - 6 คน ไม่ทราบว่าสาเหตุจากเรื่องใดที่ต้องมาเข้าแถวถูกทำโทษ แต่ปกติครูรายนี้จะตีเพื่อเป็นการลงโทษเป็นประจำ ตนก็เคยถูกทำโทษตอนยังเรียนชั้น ม.1 เพราะทำผิดจริง แต่รอบนี้ชัดเจนว่าเป็นการตีเพื่อระบายอารมณ์ โดยเจาะจงใช้ไม้บรรทัดซิลิโคนหรือไม้ฟุตเหล็กเพื่อตีให้เจ็บ อีกทั้งครูรายนี้ยังเหยียดสีผิว เพศ และรูปร่าง ซึ่งผู้ปกครองเคยมาร้องเรียนกับโรงเรียนไปแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการแก้ไขปัญหาแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ตนมองว่าการลงโทษของครูยังมีอีกหลายวิธีมากมายที่ไม่ใช่การตีเท่านั้น

 เบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้รับเรื่องไว้ตรวจสอบ หลังจากนี้จะเชิญนักเรียนที่ถูกตี รวมถึงครู มาสอบถามรายละเอียดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป เนื่องจาก น.ส.ณัฐฏา ไม่ได้เป็นผู้เสียหายโดยตรง

related